ปภ.ภูเก็ต ยืนยันพร้อมเฝ้าระวังคลื่นยักษ์สึนามิ เสาสัญญาณเตือนภัยยังใช้ได้

ปภ.ภูเก็ต ยืนยันพร้อมเฝ้าระวังคลื่นยักษ์สึนามิ เสาสัญญาณเตือนภัยยังใช้ได้

ปภ.ภูเก็ต ยืนยันความพร้อมเฝ้าระวังคลื่นยักษ์สินามิ เสาสัญญาณเตือนภัยยังใช้การได้ปกติ มีการทดสอบการส่งสัญญาณทุกวันพุธ หลังหลายฝ่ายมีความกังวล รายงานแผ่นดินไหวหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย – เมียนมา ใกล้ภูเก็ต ราว 400 กม. 2 วันรวมกว่า 30 ครั้ง ล่าสุดยังไหวต่อเนื่อง

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ตั้งแต่เมื่อวาน (4 ก.ค.) เวลา 06.00น. จนถึงวันนี้ (5 ก.ค.) เกิดแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย และเมียนมา ขนาด 4.0-4.9 โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ต 400 - 500 กิโลเมตร จนถึงขณะนี้มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ครั้งนอกจากนี้ทางเพจ ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต (ภาคประชาชน) ระบุว่า จุดเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวอยู่บริเวณนอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ห่างจากจังหวัดภูเก็ตไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร และระบุด้วยว่า แจ้งพี่น้องในพื้นที่ชายฝั่งอันดามัน แผ่นดินไหวถี่ๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณหมู่เกาะนิโคบาร์ อยู่ในรอยเลื่อนแบบขนาน ไม่น่ากังวลติดตามข้อมูลไว้” และยืนยันว่า "ภาวะน้ำหนุนที่หาดทรายแก้ว ไม่เกี่ยวกับแผ่นดินไหว!” พร้อมเตือนให้ประชาชนติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด
 

จากสอบถามนายอุดมพร กาญจน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ถึงความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในการรับมือหากเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ หลังจากประชาชนมีความกังวล เนื่องจากในช่วง 1-2 นี้มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน จำนวนร่วม 30 ครั้ง และห่างจากภูเก็ตประมาณ 400-500 เมตร โดยกล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในการจะรับมือเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเรามีหอเตือนภัยรอบเกาะ 19 หอ ซึ่งจะมีการทดสอบสัญญาณจากการเปิดเพลงชาติเวลา 08.00 น. ของทุกวันพุธ ซึ่งที่มีผ่านมามีเสียงสัญญาณดี หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจะสามารถส่งสัญญาณเตือนภัยผู้ที่อยู่บริเวณชายฝั่งได้เป็นอย่างดี โดยมีเสียง 5 ภาษา อาทิ ไทย อังกฤษ จีน รัสเซีย เป็นต้น รวมทั้งในเรื่องของเส้นทางหนีภัยต่างๆ ซึ่งมีการตรวจสอบเป็นระยะๆ ขณะเดียวกันเมื่อเร็วๆ นี้ก็ได้มีการปรับปรุงในส่วนของสัญลักษณ์เส้นทางการหนีภัยไปยังจุดปลอดภัยในพื้นที่ต่างๆ รอบเกาะ และในวันที่ 20 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ จะมีการฝึกซ้อมอพยพหนีภัยสึนามิ ในพื้นที่ อ.ถลาง เพื่อเตรียมความด้านต่างๆ ทั้งการสั่งการ การเตรียมความและการอพยพหนีภัย