อย่าเพิ่งช้ำในกันตอนนี้ "ใบบัวบก" ราคาพุ่ง ขายกิโล 60 บาท เหตุน้ำมัน-ปุ๋ยแพง

อย่าเพิ่งช้ำในกันตอนนี้! "ใบบัวบก" ราคาพุ่ง! ล่าสุดขายกิโลกรัมละ 60 บาท จากเดิม 15 บาท ผลพวงราคาน้ำมัน-ปุ๋ยแพง

สถานการณ์สินค้าอุปโภค บริโภคที่ขยับขึ้นราคา อันเนื่องมาจาก "ราคาน้ำมัน" และ "ปุ๋ยเคมี" ที่สูงขึ้น ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวน โดยล่าสุดลามมาที่ "ใบบัวบก" มีการปรับขึ้นราคา จากเดิมขายกิโลกรัมละ 15 บาท เป็นกิโลกรัมละ 60 บาทเลยทีเดียว

 

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจแหล่งเพาะปลูกต้นใบบัวบก ในพื้นที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ซึ่งปลูกต้นใบบัวบกมากที่สุดในจังหวัด โดยได้พบกับนางแหม่ม เย็นเพชร อายุ 52 ปี ชาวสวนใบบัวบก หมู่ 9 ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ซึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผลพวงจากราคาน้ำมัน ปุ๋ยเคมี ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งคราวนี้มาถึงราคาของต้นใบบัวบก จากเดิมที่ขายอยู่กิโลกรัมละ 15 บาท ปัจจุบันต้องขยับราคามาเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท ตามสภาวะต้นทุนที่มีแพงขึ้น

 

นางแหม่ม ชาวสวนใบบัวบก กล่าวอีกว่า การเพาะปลูกต้นใบบัวบกนั้นแม้จะไม่ค่อยมีแมลงมารบกวน แต่ชาวสวนก็มีต้นทุนที่ใช้ปุ๋ยเช่นกัน รวมทั้งการให้น้ำและสร้างแสลนเพื่อให้ร่มเงาที่เหมาะสม โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะมาสั่งซื้อไปทำยา เพราะพืชใบบัวบกถือเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก นอกจากจะใช้เป็นตัวยารักษาอาการอักเสบหรือนำไปใช้สกัดเป็นตัวยาในวงการเสริมสวยความงามแล้ว ยังมีสรรพคุณแก้ช้ำในอีกด้วย แม้ว่าราคาขายใบบัวบกในปัจจุบันจะสูงขึ้นมาก แต่ก็เป็นราคาที่สูงขึ้นตามปัจจัยต้นทุนการเพาะปลูก

 

 

ทางด้าน นายนรินทร์ อินทวงศ์ เกษตรอำเภอไทรน้อย จ.นนทบุรี กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี อำเภอไทรน้อยถือเป็นแหล่งเพาะปลูกรายใหญ่ที่สุดในจังหวัด จาก 6 อำเภอ ประมาณ 160 ไร่ ยอมรับว่าราคาของใบบัวบกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าแล้งราคาใบบัวบกจะปรับตัวขึ้นสูงเป็นพิเศษ เพราะผลผลิตจะออกน้อย ส่วนราคาในช่วงนี้ก็เป็นไปตามกลไกตลาดที่ราคาน้ำมันและปุ๋ยเคมีที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงตามไปด้วย

 

ดังนั้นทางเกษตรอำเภอจึงได้แนะนำให้ชาวสวนผู้เพาะปลูกใบบัวบกหันไปใช้ปุ๋ยธรรมชาติ หรือปุ๋ยหมัก ที่สามารถทำได้เอง ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมีที่ยังคงมีราคาสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตและประหยัดรายจ่ายต่อไป

 

ข่าวโดย ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ จ.นนทบุรี