แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก

ทั้งปาร์ตี้เคาท์ดาวน์ ทั้งเที่ยวปีใหม่ ทั้งสู้กับแดดแรงและลมหนาว กลับมาทำงานครั้งนี้จึงต้องเร่ง “ฟื้นฟูผิว” ด่วน แพทย์ผิวหนังมีวิธี พร้อมเทคนิค “นวดกระชับผิว"

แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช แพทย์ผิวหนังและความงาม แนะนำเคล็ดลับการ ฟื้นฟูผิวหน้าเชิงลึก หลังไปเที่ยวมา (หนักมาก) เพื่อชะลอการเกิดริ้วรอย และห่างไกลจากปัญหาความเสื่อมสภาพของผิวว่า

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก

  แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช กับเจนนิส ยังพิชิต

“ผิวหนังของคนเราเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เมื่ออายุเราเพิ่มมากขึ้น สารสำคัญที่ร่างกายสามารถผลิตได้เองตามธรรมชาติที่ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง เต่งตึง และชุ่มชื้น อย่างอิลาสติน, คอลลาเจน และกรดไฮยาลูรอน แต่พอเราอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ ร่างกายก็จะผลิตสาระสำคัญดังกล่าวได้น้อยลง และต้องใช้เวลาในการผลิตนานขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมา อาทิ ผิวสูญเสียความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้น ขาดความยืดหยุ่น เกิดความหย่อนคล้อยและริ้วรอยบนใบหน้า

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก   แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช, เจนนิส ยังพิชิต, อรชุมา ดุรงค์เดช, พลอย ปิ่นแสง 

ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผิวเสื่อมสภาพเร็วก่อนวัยอันควร นั่นคือ รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) โดยจะไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างเอนไซม์ Matrix Metalloproteinases (MMPs) มากขึ้น ทำให้เส้นใยคอลลาเจนใต้ชั้นผิวถูกทำลาย ผิวจึงสูญเสียความยืดหยุ่นและเกิดรอยเหี่ยวย่น นอกจากนี้รังสี UV ยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิด อนุมูลอิสระ ทำให้ผิวเกิดภาวะผิวแก่ก่อนวัยเนื่องจากแสงแดด (Photoaging) และภาวะภาวะที่ผิวสร้างเม็ดสีมากเกิน (Hyperpigmentation)

แม้ในปัจจุบันจะยังไม่มีวิธี ฟื้นฟูผิว ที่เสื่อมสภาพไปแล้วให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้ แต่การทำความเข้าใจถึงสาเหตุของการเกิดความเสื่อมสภาพของผิวและริ้วรอย ก็ทำให้เราสามารถเตรียมตัวป้องกันและชะลอไม่ให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควรได้

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก   Hydrating emulsion

ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เน้นการดูแลผิวแบบล้ำลึก (Deep nourishment) ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูสภาพผิวก็สามารถเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถชะลอการเกิดริ้วรอย รวมทั้งการเสื่อมสภาพของผิวได้ ตัวอย่างเช่น

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก    ใบชิโซะ (ภาพ: healthiersteps.com)

สารสกัดจากชิโซะ (Shiso extract) ที่เด่นเรื่องการให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้าน และการเสื่อมสภาพของผิว  อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase Inhibitor) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin), สารสกัดจากเซลล์ต้นกำเนิดของข้าว (Rice callus culture extract) อุดมด้วยกรดไขมันที่เป็นประโยชน์, วิตามิน อี และสารแกมม่าออริซานอล, สารสกัดจาก ใบบัวบก (Centella extract) เสริมประสิทธิภาพในกระบวนการสังเคราะห์คอลลาเจน และโครงข่ายผิว, สารสกัดจากหัวปลี (Banana flower extract) กระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจน และคืนความยืดหยุ่นสู่ผิว เป็นต้น”

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก

    สารสกัดใบบัวบก (ภาพ: foodynhaque.com)

คุณหมอแนะว่า สิ่งสำคัญสุดในการบำรุงผิวเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด คือ ควรบำรุงผิวเป็นประจำและสม่ำเสมอ โดยมีเทคนิคง่าย ๆ ในการ นวดกระชับผิว ควบคู่กับการทาผลิตภัณฑ์บำรุง เริ่มจาก :

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก

   ท่านวดยกกระชับผิวหน้า ขั้นตอน 1-4

ใช้นิ้วมือแต้มผลิตภัณฑ์ลงบนผิว 5 จุด บริเวณหน้าผาก จมูก คาง แก้มทั้งสองข้าง และลำคอ จากนั้นให้นวดวนไปทางบริเวณขมับ ถ้าเป็นบริเวณหน้าผากก็ให้นวดวนขึ้นไปบริเวณไรผม ถ้าเป็นบริเวณลำคอก็นวดวนขึ้นไปบริเวณหลังใบหูทั้งสองข้าง ก็จะช่วยให้การบำรุงผิวเกิดประสิทธิภาพมากขึ้นสามารถชะลอการเกิดริ้วรอยได้ (รูปภาพประกอบตามขั้นตอน 1-8)

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก

   ท่านวดยกกระชับผิวหน้า (ท่า 5-8)

ประโยชน์ของใบชิโซะ เป็นเวลากว่าพันปีที่นักพฤกษศาสตร์ชาวเอเชียได้ค้นพบต้น ชิโซะ (ชื่อวิทยาศาสตร์ Perilla frutescens var. crispa) พืชตระกูลมิ้นท์ มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออก พบมากในประเทศญี่ปุ่น สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้ง อีกทั้งยังส่งผ่านความชุ่มชื้นและช่วยให้พืชที่อยู่ล้อมรอบเจริญเติบโตได้อีกด้วย ปัจจุบันชิโซะนอกจากจะกลายเป็นอัญมณีสำหรับวงการศิลปะการทำอาหารของชาวญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารแมคโครไบโอติกส์ (Macrobiotics) หรืออาหารคุณภาพเพื่อการดำรงชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีสุขภาพ

‘ธัญ’ (THANN) ใช้เวลานับพันชั่วโมงในการไขความลับอันน่าอัศจรรย์ของ ใบชิโซะ พืชอัศจรรย์ที่อุดมด้วยสารสำคัญอันมีประโยชน์ อาทิ เช่น โรสแมรินิค แอซิด (Rosemarinic Acid), แอล-เพอริลลาดีไฮด์ (L-Perilladehyde) และฟีนอล คอมพาวด์  (Phenol Compound)  ให้ความชุ่มชื้น ปกป้องและฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพ อีกทั้งยังเป็นสารแอนตี้ออกซิเดนท์ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ด้วยสัดส่วนของวิตามิน A (มากกว่าผลกีวี 300 เท่า), วิตามิน C (มากกว่าผลเลมอน 160 เท่า) และวิตามิน E สูง พร้อม วิตามิน B1, B2, B6, K, แร่ธาตุและโปรตีนหลากชนิด นอกจากนี้ในสารสกัดจากชิโซะยังมีคุณสมบัติยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase Inhibitor) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน และด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นของสารสกัดจากชิโซะ นำมาผ่านกระบวนการสกัดด้วย “นาโนเทคโนโลยี” ปราศจากการใช้สารเคมีจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ได้อนุภาคขนาดนาโนเมตร (10-9) ทำให้ได้อนุภาคขนาดเล็กสามารถซึมเข้าสู่ชั้นหนังแท้ (Dermis) เกิดประสิทธิภาพการบำรุงอย่างล้ำลึก

ธัญ THANN แนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกลุ่ม ใบชิโซะ เพื่อเร่ง ฟื้นฟูผิว อย่างเร่งด่วน มีอาทิ

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก   ธัญ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวผสมสารสกัดจากใบชิโซะ

Age inversion eye serum ขนาด 15 มล. (1,500 บาท) เซรั่มเนื้อบางเบาอ่อนโยนต่อผิวรอบดวงตา ช่วยคืนสมดุลความชุ่มชื้นให้ผิวรอบดวงตา ลดเลือนริ้วรอย ความหมองคล้ำ และถุงใต้ตา ส่วนผสม อาทิ สารสกัดอนุภาคขนาดเล็กจากใบชิโซะ (Nano shiso extract), สารสกัดจากเซลล์ต้นกำเนิดของข้าวแดง (Regenistem rice extract), สารสกัดจากรากต้นหญ้าทะเลทราย (Imperata cylindrica root extract) และสารสกัดจากดอกปักษาสวรรค์ (White bird of paradise extract)

Age inversion face cream ขนาด 40 มล. (1,500 บาท) ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ส่วนผสมสารสกัดธรรมชาติจากอนุภาคขนาดเล็กจากใบชิโซะ ลดการอักเสบและอาการระคายเคือง พร้อมคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์, สารสกัดจากโปรตีนถั่วเหลือง และสารสกัดจากชาดำ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน พร้อมคืนความยืดหยุ่นให้ผิว

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ฟื้นฟูผิว” หลังไปเที่ยวมาหนักมาก

  แพทย์ผิวหนังกับอรชุมา ดุรงค์เดช

Facial Serum ขนาด 30 มล. (2,500 บาท) เซรั่มเพื่อการฟื้นฟูสภาพผิว อุดมด้วยส่วนจากสารสกัดจากใบบัวบก สารสกัดจากปลีกล้วย สารสกัดอนุภาคขนาดเล็กจากใบชิโซะ  

Hydrating Emulsion ขนาด 100 มล. (1,200 บาท) ผลิตภัณฑ์เติมเต็มความชุ่มชื้น ส่วนผสมได้แก่ สารสกัดจากใบชิโซะ, สารสกัดจาก ต้นไมโรทัมนัส (Myrothamnus Extract) พืชทะเลทรายจากทวีปแอฟริกาใต้ที่ได้รับฉายาต้นไม้คืนชีพเพียงโดนน้ำแค่หยดเดียวก็สามารถฟื้นคืนความมีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง, น้ำมันเมล็ดชาออร์แกนิค, น้ำมันสกัดจากถั่วอินคาออร์แกนิค, เชียร์ บัตเตอร์, โจโจ้บาออยล์, น้ำมันมะกอก, สารสกัดจากสาหร่ายทะเลและว่านหางจระเข้

ผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายที่ร้าน ธัญ (THANN) 12 สาขาทั่วประเทศ และที่ออนไลน์สโตร์ www.thann.co.th (ส่งฟรีทั่วประเทศ)