ผู้ว่าฯตาก รุดเยี่ยมผู้อพยพสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา - กะเหรี่ยงถอนกำลัง

ผู้ว่าฯตาก รุดเยี่ยมผู้อพยพสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา - กะเหรี่ยงถอนกำลัง

ผู้ว่าฯตาก ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์การสู้รบที่ชายแดนไทย-เมียนมา เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลผู้อพยพ ตามหลักสากล ขณะที่กะเหรี่ยงถอนกำลัง -ทหารไทยตรึงตลอดแนวชายแดน

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 3 มี.ค.2565 นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมคณะ เข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้อพยพหนีภัยสงคราม ในพื้นที่บ้านวาเลย์เหนือ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยศูนย์อพยพแห่งนี้ มี ผู้อพยพอยู่ 250 คน เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้สั่งการให้ ดูแลผู้อพยพตามหลักสากล และดูแลเด็กเล็กเป็นพิเศษ

ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ อาหาร มาช่วยเหลือ กลุ่มผู้อพยพจากภัยสงคราม บ้านวาเล์ใหม่ จังหวัดเมียวดี ที่อพยพเข้ามาอยู่ตามแนวชายแดนประเทศไทย ทำให้ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งศูนย์ อพยพ เพื่อช่วยเหลือตามหลักสากล โดยที่ศูนย์อพยพบ้านวาเล์เหนือ อำเภอพบพระ มีผู้อพยพหนีภัยการสู้รบในพื้นที่ ประเทศเมียนมา เข้ามาแล้ว 250 คน

นายเพชร นามวงษ์ กำนันตำบลวาเลย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการสู้รบตามแนวชายแดน ประเทศเมียนมา ระหว่าง ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) กองกำลังเคเอ็นดีโอ. และฝ่ายพีดีเอฟ.ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา สู้รับกับ ทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านวาเลย์ใหม่ ยึดเยื้อมานานกว่า 7 วันแล้ว

ล่าสุด วันนี้(3 ก.ค.65) สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เนื่องจาก ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) กองกำลังเคเอ็นดีโอ. และฝ่ายพีดีเอฟ.ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมาได้ถอนกำลังทหารออกจากค่ายอูเกรทะ ตรงข้าม ตำบลวาเล่ย์ของไทย ไปแล้ว ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ จะค่อยๆดีขึ้น

ด้านนายชัชวาลย์ ศรีสุวรรณ  ผู้ใหญ่บ้านวาเลย์เหนือ ตำบลวาเลย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตากเปิดเผยว่า นอกจากทางผู้นำชุมชนได้ดูแลผู้อพยพแล้ว ส่งสำคัญที่สุด ต้องดูแลคนในชุมชน อย่างบ้านวาเลย์ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เพราะอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร อาจจะได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ทางผู้นำชุมชน ฝ่ายปกครอง จึงติดตามสถานกาีณ์อย่างใกล้ชิด ก่อน จะประกาศเสียงตามสาย เพื่ออพยพไปอยู่ที่ปลอดภัยในชุมชนได้เตรียมไว้แล้ว นอกจากนี้ ที่ผ่านมาก็ได้มีการซ้อมแผน อพยพ อย่างต่อเนื่อง

ผู้ใหญ่บ้านวาเลย์เหนือ ยังเปิดเผยอีกว่า ภาพที่ เครื่องบิน MIG 29 บินเข้ามาในฝั่งประเทศไทยสร้างความกังวลใจให้ประชนชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมา ไม่เคยมี เหตุการณ์ แบบนี้

ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารไทยก็ได้ตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนไทย เพื่อปกป้องอธิปไตย รวมไปถึงคอยสังเกตุ สถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกัน ผลกรทบที่อาจจะเกิดขึ้น และยังไม่มั่นใจในสถานการณ์