สตช.เตือนรับจ้างเปิด บัญชีม้า - ซิมมือถือ เสี่ยงคุก ถูกดำเนินคดีตัวการร่วม

สตช.เตือนรับจ้างเปิด บัญชีม้า - ซิมมือถือ เสี่ยงคุก ถูกดำเนินคดีตัวการร่วม

สตช.เตือนปชช. รับจ้างเปิด บัญชีม้า - ซิมมือถือ เสี่ยงคุก ถูกแจ้งความผิดหลายคดี หากเคยพลาดกระทำ ให้รีบไปยกเลิก หยุดวงจรฉ้อโกงออนไลน์

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลังตรวจสอบพบว่า นอกจากกลุ่มอาชญากรจะมีการซื้อบัญชีธนาคารจากบุคคลอื่น เพื่อนำไปใช้ในการกระทำความผิด (บัญชีม้า) แล้ว ยังพบว่า มีการชักชวนให้ประชาชนเปิดซิม หรือจดทะเบียนโทรศัพท์มือถือเพื่อขายให้กับกลุ่มอาชญากรอีกด้วย

คนร้ายจะนำซิมการ์ดที่ได้ ไปกระทำความผิด เช่น ใช้โทรศัพท์ไปหลอกลวงเหยื่อ, ใช้ประกอบการเปิดระบบธนาคารออนไลน์ หรือเปิดกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เพื่อรอรับเงินโอนจากการหลอกลวงเหยื่อ หรือรับโอนเงินที่ได้จากการกระทำความผิด , ใช้ผูกกับบัญชีสื่อสังคมออนไลน์แล้วนำไปใช้กระทำความผิด เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เหตุที่อาชญากรพยายามหาบุคคลอื่นมาจดทะเบียนเปิดหมายเลขโทรศัพท์ – เปิดบัญชีธนาคาร เพื่อปิดบังตัวตน ไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัวได้ ผลักภาระในการถูกดำเนินคดีในเบื้องต้นให้เจ้าของบัญชีธนาคาร - หมายเลขโทรศัพท์ ขณะที่มีประชาชนส่วนหนึ่งเห็นว่า เป็นวิธีที่หาเงินมาได้ง่าย แต่สุดท้ายต้องตกเป็นผู้ต้องหาในหลายคดี (ตามจำนวนครั้งที่ถูกนำไปกระทำผิด)

สตช. จึงขอเตือนไปยังกลุ่มบุคคลดังกล่าว อาจจะถูกดำเนินคดีในฐานะเป็นตัวการร่วม หรือผู้สนับสนุนกระทำความผิด หากเคยหลงเชื่อขายซิมโทรศัพท์มือถือ หรือเปิดบัญชีธนาคาร ให้กับบุคคลอื่นไปแล้ว ให้รีบไปติดต่อกับค่ายโทรศัพท์หรือธนาคารเพื่อขอยกเลิกโดยเร็ว หรือหากพบเห็นการประกาศรับซื้อซิมโทรศัพท์มือถือ หรือบัญชีธนาคาร ขอความกรุณาแจ้งเบาะแสที่สายด่วน 191 และสายด่วน สตช.1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง