เตือน "เรือประมง" สงขลา เจอผลกระทบพายุดีเปรสชัน อ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง

เตือน "เรือประมง" สงขลา เจอผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน อ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2565

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 นายกสมาคมประมงสงขลา เตือน "เรือประมง" ออกทำการประมงในอ่าวไทยตอนบน หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน "พายุดีเปรสชัน" ในทะเลจีนใต้ มีผลกระทบทะเลคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2565 นี้

 

 

นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา แจ้งเตือนชาวประมงที่ออกเรือไปทำการประมงในอ่าวไทย หลังกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนเรื่อง "พายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้" เมื่อเวลา 01.00 น.ของวันนี้(29 มิถุนายน 2565) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว

 

โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 15.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้ในช่วงวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2565

 

ประกอบกับในช่วงวันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2565 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

 

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

นายกสมาคมประมงสงขลา กล่าวต่ออีกว่า ขอฝากเตือนชาวประมงทุกคนในช่วงนี้ให้เฝ้าติดตามพายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ มีความเร็วลมที่จุดศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ขอให้ชาวเรือทำการประมงด้วยความระมัดระวัง ถ้าเป็นไปได้ขอให้อย่าไปไกลฝั่งมากนัก พยายามหาที่ทำการประมงที่สามารถเข้าใกล้ฝั่งหรือเข้าใกล้เกาะที่สามารถกำบังได้ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน

 

"ขอให้เฝ้าติดตามรายงานอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งจะรายงานเป็นระยะ หรือรับฟังทางวิทยุตัวใหญ่ วิทยุที่เราใช้ประจำในเรือประมงที่ใช้ระบบซิงเกิลไซด์แบรนด์ ที่มีการรายงานพยากรณ์อากาศอยู่ทุกๆชั่วโมง ทุกๆระยะ ขอให้ทำงานด้วยความระมัดระวังในระยะนี้"

 

ข่าวโดย สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา