วิกฤติของแพง "ข้าวสาร" หลายชนิดเริ่มปรับขึ้นราคาแล้ว

วิกฤติของแพง "ข้าวสาร" หลายชนิดเริ่มปรับขึ้นราคาแล้ว แม่ค้าโอดต้นทุนสูงสู้ไม่ไหว วอนรัฐบาลคุมราคาไม่ให้ขยับขึ้นไปมากกว่านี้

วันที่ 25 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวจังหวัดบุรีรัมย์ลงพื้นที่สำรวจ "ข้าวสาร" ตามร้านค้าปลีกในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์หลายชนิดเริ่มปรับ "ขึ้นราคา" แล้ว กิโลกรัมละ 6 บาท แม่ค้าโอดต้นทุนสูงแต่ยอดขายกลับลดลง วอนรัฐบาลควบคุมราคาไม่ให้ปรับขึ้นไปมากกว่านี้อีก

 

 

หลังจากที่มีแนวโน้มจะปรับ "ขึ้นราคาข้าวสาร" เพิ่มอีกในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2565 นี้ แต่จากการสำรวจร้านค้าปลีกที่จำหน่าย "ข้าวสาร" ในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พบว่าข้าวสารบางชนิด เช่น ข้าวเจ้าหอมมะลิคัดพิเศษ และข้าวเหนียวใหม่คัดพิเศษ ได้ปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 6 บาทแล้ว

 

ขณะที่ข้าวสารชนิดอื่น ๆ เช่น ข้าวหอมมะลิที่ 2 , ข้าวตราแห้ง , ข้าวซ้อมมือ และข้าวกล้องยังคงขายราคาเดิมในกิโลกรัมละ 22-25 บาท

 

วิกฤติของแพง \"ข้าวสาร\" หลายชนิดเริ่มปรับขึ้นราคาแล้ว

 

 

สอบถามนางขันทอง แม่ค้าขายปลีกข้าวสารในตลาดสดเทศบาล บอกว่า ข้าวสารทั้งข้าวเจ้าหอมมะลิคัดพิเศษ และข้าวสารเหนียวคัดพิเศษ ได้ปรับขึ้นราคาเพิ่มมา 6 บาท/กิโลกรัม มาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว จากเดิมกิโลกรัมละ 29 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 35 บาท

 

"ผู้ประกอบการค้าส่งข้าวสารได้ปรับขึ้นราคาโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า พ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อมาขายต่อก็จำเป็นต้องซื้อในราคาที่ปรับขึ้น เมื่อนำมาขายต่อก็ต้องปรับขึ้นราคาด้วยเช่นกันเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน จึงอยากวอนให้รัฐบาลหามาตรการควบคุมราคาข้าวสารด้วย เพราะหากปรับขึ้นอีกคนที่ได้รับผลกระทบเต็มๆคือประชาชน"

 

ทางด้านนางขวัญ แม่ค้าขายไส้กรอกอีกสาน เผยว่า ข้าวสารก็เป็นวัตถุดิบที่ตนจำเป็นต้องนำมาใช้ทำไส้กรอกอีสาน ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาขึ้นไปอีกตนก็ต้องได้รับผลกระทบเต็ม ๆ แต่ก็จำเป็นต้องซื้อเพราะไม่งั้นก็ทำไส้กรอกขายไม่ได้ ก็อยากวอนให้รัฐบาลมาช่วยเหลือประชาชนในเรื่องนี้ด้วย

 

วิกฤติของแพง \"ข้าวสาร\" หลายชนิดเริ่มปรับขึ้นราคาแล้ว

 

ข่าวโดย สุรชัย พิรักษา จ.บุรีรัมย์