"น้ำมันแพง" ร้านขายถ่านปรับขึ้นราคากระสอบละ 10 บาท

"น้ำมันแพง" ร้านขายถ่านปรับขึ้นราคากระสอบละ 10 บาท

ร้านขายถ่านปรับราคาขึ้นกระสอบละ 10 บาทหลัง "น้ำมันแพง" และก๊าซหุงต้ม (LPG) ที่กำลังจะปรับราคาขึ้นทำให้ประชาชนหันมาใช้เตาถ่านมากขึ้น

(23 มิ.ย.2565) ที่ร้านขายถ่านของนางสายเพชร แซ่ลิ่ม อายุ 64 ปี พื้นที่เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเปิดขายถ่านมาเป็นเวลานานกว่า 70 ปี โดย "ถ่าน" ที่ร้านเป็นถ่านที่มีคุณภาพ นำเข้ามาจากประเทศเมียนมา 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- จาก "เตามหาเศรษฐี" สู่การสำรวจ "ราคาถ่าน" แต่ละชนิดแพงแค่ไหน?

- "นายกฯ" เผย ใช้ถ่านหินลิกไนต์ ผลิตไฟฟ้า ทดแทน ก๊าช-น้ำมัน ช่วงราคาแพง

- ราชกิจจาฯ ประกาศ กำหนดให้ "เตาเผาศพ" เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษที่ต้องถูกควบคุม

 

ทางร้านพูดถึงการนำเข้า "ถ่าน" มาจากประเทศเมียนมาว่า มีรถบรรทุกสิบล้อ ขึ้นไปรับถ่านเองทุก 10 วัน ในแต่ละเที่ยวจะนำถ่านกระสอบละ 15 กิโลกรัม เข้ามาประมาณ 1,000 กระสอบ โดยไม่ต้องว่าจ้างคนอื่นให้บรรทุกมาซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นเนื่องจากในช่วงนี้ "ราคาน้ำมันดีเซล" แพงขึ้น

 

ในการนำรถบรรทุกไปรับ "ถ่าน" นำเข้าจากประเทศเมียนมาที่ จ.ระนอง แต่ละเที่ยวจะเสียค่าใช้จ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอีก 1,000 บาททั้งไปและกลับ ทำให้ทางร้านสามารถปรับราคาขึ้นเป็นค่าขนส่งเพียงกระสอบละ 10 บาทเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ลูกค้าที่มาซื้อถ่านทุกคนพอใจเนื่องจากราคาไม่แพงเกินไปสามารถรับได้

 

ขณะเดียวกัน เนื่องจากจะมีการปรับราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (LPG) ที่ 408 บาทต่อถัง ขนาด 15 กิโลกรัมเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค. - ก.ย. 2565 ส่งผลทำให้ประชาชนหันกลับมาใช้เตาถ่านมากขึ้น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและอาจทำให้มีการปรับราคาถ่านจากต้นทางขึ้นอีกครั้งหนึ่ง คงต้องรอดูว่าต้นทางที่ส่งถ่านข้ามประเทศจะมีการปรับราคาขึ้นอีกหรือไม่

 

เจ้าของร้านขายถ่าน กล่าวอีกว่า ถ่านที่ร้านนำมาจาก จ.ระนอง ซึ่งเป็นถ่านนำเข้า ในช่วงนี้ ราคาถ่าน ปรับขึ้นนิดหน่อยเพราะไม่กล้าขึ้นเยอะสงสารคนซื้อก็จากกระสอบละ 200 บาทขึ้นเป็น 210 บาท ลูกค้าก็ไม่ว่าอะไรพอใจราคาไม่แพงเกินรับได้

 

 

ส่วนในกรณีที่จะมีการปรับ ราคาแก๊ส ขึ้นและประชาชนหันมาใช้ถ่านมากขึ้นอันนี้แน่นอน ส่วนจะมีการปรับราคาถ่านขึ้นอีกหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับทางจังหวัดต้นทาง หากขึ้นราคามาทางเราจำเป็นก็ต้องขึ้นราคาเช่นเดียวกัน แต่หากไม่มีการขึ้นราคา ทางเราก็ไม่กล้าขึ้น

 

เรื่อง น้ำมันดีเซล ที่มีราคาแพงขึ้น แต่เนื่องจากทางเราใช้รถเราไปบรรทุกถ่านเอง เราก็เลยไม่กระทบมาก แต่ถ้าเราจ้างเขาบรรทุกถ่านมา มันก็แพงอยู่แล้ว เพราะเขาต้องบวกค่าใช้จ่ายหลายอย่าง 

 

ในแต่ละครั้งทางร้านไปบรรทุกมาประมาณ 1,000 กระสอบ ขายหมดประมาณ 10 วันก็ไปเอาถ่านมาใหม่ โดยทางเราจะไปเอาถ่านทุก 10 วัน ในส่วนค่าใช้จ่ายที่เรานำรถไปบรรทุกถ่านเองค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นไปอีกประมาณ 1,000 บาทในแต่ละเที่ยวทั้งไปและกลับ