จาก "เตามหาเศรษฐี" สู่การสำรวจ "ราคาถ่าน" แต่ละชนิดแพงแค่ไหน?

จาก "เตามหาเศรษฐี" สู่การสำรวจ "ราคาถ่าน" แต่ละชนิดแพงแค่ไหน?

กระทรวงพลังงานชวนคนไทยใช้ "เตามหาเศรษฐี" ช่วยประหยัด "ถ่าน" ได้มากกว่า 30% แต่ล่าสุดมีรายงานว่า "ราคาถ่าน" ในท้องตลาดก็เริ่มแพงขึ้นเช่นกัน ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้เตาถ่านลองสำรวจราคาถ่านช่วงนี้กันหน่อย

กระแส "เตามหาเศรษฐี" มาแรงไม่หยุด เมื่อกระทรวงพลังงาน เชิญชวนคนไทยหันมาใช้ เตาถ่านหุงต้มประสิทธิภาพสูง (เตา​มหาเศรษฐี) แทนเตาอั้งโล่แบบเดิม เนื่องจากช่วยประหยัดพลังงานหรือประหยัดถ่านได้มากกว่า 25-30% ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า "ราคาถ่าน" ในท้องตลาดก็เริ่มแพงขึ้นไม่น้อยหน้าสินค้าประเภทอื่นๆ 

แต่ไม่ว่าจะเป็นเตาถ่านทั่วไป หรือ "เตามหาเศรษฐี" ก็ตาม หากใครอยากหันไปใช้ทดแทนการใช้ก๊าซหุงต้มที่ราคาแพง อย่าลืมว่าสิ่งที่ต้องซื้อมาใช้คู่กันก็คือ "ถ่าน" สำหรับหุงต้ม

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปสำรวจ "ราคาถ่าน" ในท้องตลาดกันก่อนว่า ถ่านแต่ละชนิดในช่วงนี้มีราคาเท่าไร? รวมถึงมองหาวัสดุอื่นๆ ที่สามารถใช้ทดแทน "ถ่าน" ได้ มีอะไรบ้าง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

1. ถ่านไม้ทั่วไป ราคา 15-35 บาท/กก.

สำหรับถ่านไม้ที่ใช้สำหรับหุงต้มทั่วไป มักจะผลิตจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้มะขาม ไม้ยูคาลิปตัส ไม้ลำไย ไม้เงาะ ไม้โกงกาง ฯลฯ สำหรับลักษณะทั่วไปคือ เป็นถ่านรูปร่างท่อนไม้ ชิ้นใหญ่ชิ้นเล็กคละกันไป จุดติดง่าย มักเกิดประกายไฟแตกออกมา มีกลิ่น มีควันเยอะ เผาไหม้หมดเร็ว ต้องใช้ปริมาณค่อนข้างมากในแต่ละครั้ง

ทีมข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถามไปยังโรงงานถ่านไม้ "กัญจน์สหพัฒนา" ย่านลาดพร้าว กรุงเทพฯ เพื่อสอบถามราคาถ่านหน้าโรงงาน โดยเจ้าหน้าที่ปลายสาย (สงวนชื่อ-นามสกุล) ให้ข้อมูลว่า เดือนนี้ราคาขายส่งถ่านไม้อยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท ปรับแพงขึ้นกิโลกรัมละ 1 บาท เมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยราคาถ่านไม้ และถ่านอัดแท่งราคาเท่ากัน ส่วนราคาขายปลีกตามทั่วไปตามท้องตลาดคาดว่าอยู่ที่กิโลกรัมละ 25 บาท

นอกจากนี้จากการสำรวจราคาในท้องตลาดช่วงนี้พบว่าถ่านหุงต้มทั่วไป ราคาขายปลีกปรับแพงขึ้น 5-20 บาท ได้แก่ 

  • ถุงเล็ก (กก.) จากเดิมถุงละ 15-30 บาท ปรับเป็น 20-35 บาท
  • กระสอบ จากเดิมกระสอบละ 150-160 บาท ปรับเป็น 170-180 บาท

จาก \"เตามหาเศรษฐี\" สู่การสำรวจ \"ราคาถ่าน\" แต่ละชนิดแพงแค่ไหน?

2. ถ่านอัดแท่ง ราคา 15-35 บาท/กก. 

ถ่านอัดแท่งเป็นนวัตกรรมที่ต่อยอดขึ้นมาจากถ่านรุ่นเก่า โดยใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการเกษตรสมัยใหม่ ใช้อุณหภูมิสูงกว่าการเผาถ่านไม้แบบเดิม ผ่านกระบวนการอัดเป็นแท่งถ่านทรงหกเหลี่ยม แล้วนำไปเผาจนกลายเป็นถ่าน หรืออีกแบบคือ เผาเศษพืชแล้วค่อยนำมาอัดขึ้นรูปเป็นถ่านโดยมีตัวประสานคือ แป้งมัน

ผลิตจากวัสดุเศษเหลือการเกษตร เช่น ซังข้าวโพด แกลบ ขี้เลื่อย ฟางข้าว ชานอ้อย ต้นมันสำปะหลัง ผักตบชวา กะลาปาล์ม ต้นฝ้าย กากทานตะวัน กะลามะพร้าว ฯลฯ ข้อดีคือ ให้ความร้อนสูง ไม่กลิ่น ไม่มีควัน ใช้ทนทานได้นานกว่าถ่านธรรมดา 2.5-3 เท่า ความร้อนสม่ำเสมอ ไม่แตกปะทุเป็นประกายไฟ ส่วนราคาขายปลีกพบว่าอยู่ที่ 15-35 บาทต่อกิโลกรัม หรือราคา 200-300 บาทต่อ 10 กิโลกรัม

จาก \"เตามหาเศรษฐี\" สู่การสำรวจ \"ราคาถ่าน\" แต่ละชนิดแพงแค่ไหน?

3. ถ่านฮิดะ ราคา 50-85 บาท/กก.

เป็นถ่านอัดแท่งอีกชนิดหนึ่งที่พบวางขายตามท้องตลาด และร้านค้าออนไลน์ โดยมีรูปทรงสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ผลิตจากกะลามะพร้าว 100% เหมาะสำหรับใช้ทำเมนูปิ้งย่าง โดยเฉพาะใช้กับเตาฮิดะแบบญี่ปุ่นเหมือนในร้านอาหารญี่ปุ่นต่างๆ 

สำหรับคุณสมบัติโดดเด่นของถ่านฮิดะคือ ไร้สารเคมี จุดติดไฟง่าย ให้ความร้อนสูง ร้อนสม่ำเสมอ เผาไหม้ช้าทำให้ใช้ได้นาน ทนทานกว่าถ่านธรรมดา อาจมีกลิ่นเล็กน้อย และมีควันเล็กน้อย ราคาประมาณ 50-85 บาทต่อกิโลกรัม

4. ถ่านขาว (บินโจตัน) ราคา 130-200 บาท/กก.

ถ่านขาว หรือถ่านบินโจตัน (Bincho-tan) คือ ถ่านไม้ที่มีคุณภาพสูงกว่าถ่านทั่วไป ผิวนอกบางส่วนของถ่านจะมีสีขาวคล้ายสีขี้เถ้า เนื้อถ่านด้านในมีสีดำมันวาว และไม่ติดมือ และเป็นถ่านที่เผาในอุณหภูมิสูงกว่า 1000˚C โดยต้องใช้เตาเผาถ่านชนิดพิเศษ และใช้เทคนิคการเผาเฉพาะทาง ผลิตได้จากไม้ยูคาลิปตัส ไม้มะขาม ไม้ไผ่ เป็นต้น นิยมใช้สำหรับการปิ้งย่าง

คุณสมบัติเด่นๆ คือ ปริมาณคาร์บอนในถ่าน (Fixed Carbon) สูงกว่า 88% เผาไหม้สะอาด ไม่มีสารระเหย ให้ความร้อนสูง เผาไหม้นาน 2.5-4 ชั่วโมง ขี้เถ้าน้อยมาก ไม่แตกประกายไฟ ไร้กลิ่น ไร้ควัน สำหรับราคาจำหน่ายหน้าโรงงานมีตั้งแต่ 65-80 บาทต่อกิโลกรัม (ส่วนใหญ่ขาย 10 กิโลขึ้นไป) แต่ถ้าขายปลีกในร้านค้าออนไลน์ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 130-200 บาทต่อกิโลกรัม

จาก \"เตามหาเศรษฐี\" สู่การสำรวจ \"ราคาถ่าน\" แต่ละชนิดแพงแค่ไหน?

5. หินลาวาปิ้งย่าง ราคา 300-400 บาท/กก. 

หินภูเขาไฟ หรือหินลาวา เป็นหินที่เกิดจากการเย็นตัวของลาวาที่ไหลออกมาจากภูเขาไฟ ยุคนี้นิยมนำหินลาวาดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ในการประกอบอาหารประเภทปิ้งย่าง เพราะมีคุณสมบัติกักเก็บความร้อนได้ดี จึงให้ความร้อนสูง ร้อนนาน แถมยังช่วยประหยัดเชื้อเพลิง เพราะสามารถนำมาใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ ไม่เผาไหม้หมดไปเหมือนถ่าน 

วิธีใช้คือ นำไปเผาไฟให้ร้อนด้วยถ่านหรือเตาแก๊ส เมื่อหินร้อนเต็มที่สามารถนำไปใช้กับเตาปิ้งย่างได้โดยไม่มีควัน ไม่มีกลิ่น ไม่มีสารเคมีอันตราย แถมเนื้อหินที่เป็นรูพรุนยังสามารถดูดซับน้ำมันจากอาหารขณะปิ้งย่างได้ด้วย สนนราคาตามร้านค้าออนไลน์อยู่ที่ประมาณ 300-400 บาทต่อกิโลกรัม

--------------------------------------

อ้างอิง : ม.เกษตรศาสตร์, clinictech, ddcharcoal, taogascenter, priceza, priceza2, lazada, shopeejjthaibarsupply

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์