ไทม์ไลน์ คุมตัว "สันติ ศุภอภิรดีไพลิน" คดีสังหารโหดที่ไต้หวันดับ 4 อ้างมีคนบงการ

ไทม์ไลน์ คุมตัว "สันติ ศุภอภิรดีไพลิน" คดีสังหารโหดที่ไต้หวันดับ 4 อ้างมีคนบงการ

ตำรวจกองปราบ คุมตัว “สันติ ศุภอภิรดีไพลิน” เข้ากรุงด่วน หลังพ่อพาลูกชายมอบตัว เผยกบดานชายแดนไทย-เมียนมา ปัดไม่ได้ลงมือฆ่า-มีผู้บงการ คดีสังหารโหดเพื่อนคนไทยที่ไต้หวันดับ 4

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่กองบิน 41 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบได้คุมตัวนายสันติ ศุภอภิรดีไพลิน ผู้ต้องหาข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” จากคดีฆ่า 2 สามีภรรยายัดรถหรูที่ไต้หวัน เดินทางมาจากอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยรถตู้สีเทาและมีรถติดตามอีก 2 คันเดินทางมาที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นทางสารวัตรทหารได้เปิดประตูช่องทางพิเศษด้านทิศเหนือให้รถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบที่คุมตัวผู้ต้องหามาเดินทางเข้าไปยังสนามบิน เพื่อนำผู้ต้องหาไปขึ้นเครื่องบินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเดินทางไปแถลงข่าวที่กองบังคับการปราบปราม 

หลังจากเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2565 ทางกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 335 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อรับตัวนายสันติ ศุภอภิรดีไพลิน อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” จากคดีฆ่า 2 สามีภรรยายัดรถหรูที่ไต้หวัน ที่กำลังอยู่ระหว่างการหลบหนี โดยมี นายสุชาติ ศุภอภิรดีไพลิน พ่อของนายสันติ พร้อมกับนายวิญญู แซ่หย่าง ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 บ้านใหม่หนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้พาเข้ามอบตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายวิญญู แซ่หย่าง ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 บ้านใหม่หนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นญาติของนายสันติ และเป็นผู้เดินทางไปรับตัวนายสันติกับพ่อ กล่าวว่า ทางเพื่อนของนายสันติเป็นผู้พาตัวมาส่งที่บ้านอรุโณทัย ซึ่งเป็นหมู่บ้านชายแดนไทย-เมียนมา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นทางพ่อและผมได้นำตัวมาส่งมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีโอกาสได้คุยกับทางนายสันติ ซึ่งเขายอมรับว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่บอกว่าไม่ได้เป็นคนลงฆ่า แต่ถูกบังคับจากคนบงการ  

ส่วนสาเหตุนั้นขอไปให้การกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่ทางนายสุชาติ ศุภอภิรดี พ่อของนายสันติ กล่าวว่า ในวันนี้ถือว่าทำหน้าที่ตนเองแล้ว ไม่รู้สึกกังวลใจอะไร หลังจากนี้ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  นายยิ่งยศ แซ่หลี่ พี่ชายของนางสาวพจนีย์ หรือล่ามมี่ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ผู้ต้องหามอบตัว เพราะตั้งแต่แรกตนมั่นใจว่า ยังกบดานอยู่ในพื้นที่ และเชื่อว่ามีคนช่วยเหลือการหลบหนี เพราะครอบครัวเป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่ ซึ่งวันนี้้ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้เวลาเพียง 5 วันหลังจากที่ตนเข้าร้องเรียนที่ตำรวจภูธรภาค 5 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565  ต่อไปก็ต้องให้ทางตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อที่จะให้เกิดความยุติธรรมกับครอบครัวตนเองด้วย รายงานข่าวแจ้งว่า

สำหรับไทม์ไลน์การเสียชีวิตของน้องสาว นางสาวพจนีย์ แซ่หลี่  ซึ่งตั้งท้องลูกแฝด 5 เดือน และสามี คือ นายประเสริฐ หรือ “มาส” โนราษ นั้น ทางครอบครัวพบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นจากการหายตัวของทั้ง 2 คน ก่อนที่พี่สาวจะเดินทางไปแจ้งความกับตำรวจเถาหยวน ที่ไต้หวัน ในช่วงเย็นวันที่ 9มิถุนายน 2565 กระทั่งวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตำรวจเถาหยวน เขตถูเฮิง ประเทศไต้หวันได้รับแจ้งมีกลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นศพ บริเวณลานจอดรถสถานีรถไฟความเร็วสูงเถาหยวน พบรถเอสยูวี BMW X4 จอดทิ้งไว้ และพบร่างทั้ง 2 คนถูกฆ่ายัดท้ายรถ BMW และแจ้งมายังตำรวจกองปราบแจ้งว่าผู้ต้องสงสัย คือ นายสันติ ศุภอภิรดีไพลิน ้ได้หลบหนีกลับมาในประเทศไทย 

ต่อมาวันที่ 13 มิถุนายน 2565 นายยิ่งยศ แซ่หลี่ พี่ชายของนาวสาวพจนีย์ ได้เข้ามาร้องเรียนกับทางตำรวจภูธรภาค 5 ขอให้ติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี และในวันที่ 14 มิถุนายน 2565 นายสุชาติ ศุภอภิรดีไพลิน พ่อนายสันติ ได้ออกมายอมรับว่า ลูกชายเดินทางจากไต้หวันมายังจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากลงเครื่องได้เดินทางไปนำรถวอลโว่ที่บ้านอำเภอสันทราย ก่อนจะขับต่อมาถึงอำเภอไชยปราการ ในเวลา 21.00น. และรุ่งเช้าวันที่ 10 มิถุนายนได้ตื่นเช้าไปส่งลูกไปโรงเรียน ก่อนหายตัวไป 

ต่อมาศาลอาญา ได้อนุมัติหมายจับนายสันติ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา กระทั่งวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ทางนายสุชาติ  ศุภอภิรดีไพลิน พ่อนายสันติ ได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบว่าสามารถติดต่อกับลูกชายได้แล้ว พร้อมจะนำลูกชายมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

จนล่าสุด เมื่อเวลา 08.00 น. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป. พ.ต.ท.รณกร สุขมงคล รอง ผกก.4 บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.1 และ กก. 4 บก.ป. เดินทางไปยังที่ทำการหมวดมวลชนสัมพันธ์ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 335 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อรับตัวนายสันติ ศุภอภิรดีไพลิน อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” จากคดีฆ่า 2 สามีภรรยายัดรถหรูที่ไต้หวัน ที่กำลังอยู่ระหว่างการหลบหนี โดยมี นายสุชาติ ศุภอภิรดีไพลิน พ่อของนายสันติ พร้อมกับนายวิญญู แซ่หย่าง ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 บ้านใหม่หนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้พาเข้ามอบตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย