เกษตรกรชัยภูมิอ่วม วัวป่วยลัมปีสกินกว่า 357 ตัว ทำสถิติสูงสุดในประเทศ

เกษตรกรชัยภูมิอ่วม วัวป่วยลัมปีสกินกว่า 357 ตัว ทำสถิติสูงสุดในประเทศ

เกษตรกรชัยภูมิอ่วม วัวป่วยแล้วกว่า 357 ตัว ตายแล้วกว่า 65 ตัว ทำสถิติสูงสุดในประเทศ จนท.ระดมเร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อกันพื้นที่ควบคุมโรครัศมี 5 กม.ใกล้เคียงในหลายพื้นที่ต่อเนื่อง พบวัวตายขอจากโรคลัมปีสกินขออย่านำไปประกอบอาหารเด็ดขาด!

ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเข้าสู้ต้นฤดูฝนปี พ.ศ.2565 เพรงช่วงเดือนเดียวของพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ปีนี้เริ่มทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคลัมปีสกิน พบมีวัวป่วยนี้แล้วร่วมกว่า 357 ตัว กระจายในพื้นที่ 10 อำเภอ จากทั้งจังหวัด 16 อำเภอ ซึ่งล่าสุดมีวัว (โค) ป่วยตาย 65 ตัว ทำสิติสูงสุดในประเทศไทย



ซึ่งพบมีการแพร่ระบาดมากสุดในพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ ทางชุดเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.ชัยภูมิ ต้องระดมกำลังเร่งออกพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและยากำจัดแมลงในฟาร์มวัว ควาย จุดที่พบโรคในรัศมี 5 กิโลเมตร(ก.ม.)นอกจากฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ แล้ว ยังช่วยกำจัดยุงลาย พาหะโรคไข้เลือดออกได้อีกทางด้วย

 

เกษตรกรชัยภูมิอ่วม วัวป่วยลัมปีสกินกว่า 357 ตัว ทำสถิติสูงสุดในประเทศ
 

โดยในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนล่าสุดถึงวันที่ 12 มิ.ย.65 ทางสำนักงานปศุสัตว์ จ.ชัยภูมิ ได้ส่งทีมสัตว์แพทย์ ออกพ่นยาเพื่อป้องกัน และกำจัดเชื้อโรคลัมปีสกิน ในพื้นที่ ต.โพนทอง อำเภอเมืองชัยภูมิ ตามคอกวัวของเกษตรกรทั้ง 12 หมู่บ้าน ในวันนี้ตามคอกเลี้ยงวัวชาวบ้านหมู่ 12 ต.โพนทอง และร่วมกันฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยให้กับโค-กระบือ หรือ วัว ควาย ที่มีอายุ 4 เดือนขึ้นไปทุกตัวในพื้นที่ เป็นการลดรายจ่าย ให้เกษตรกร ซึ่งช่วงนี้ขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ควายตามคอกต่าง ๆ เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ควาย ต้องเร่งช่วยกันป้องกันโดยฉีดยาฆ่าเชื้อโรครอบบริเวณคอก กำจัดแมลงพาหะนำโรค และกางมุงให้แม่วัวในคอกนอนทุกคืนในพื้นที่เสี่ยงทั้งหมดไว้ก่อนด้วย
 

และเมื่อพบวัว ควายที่เลี้ยงไว้ป่วย ต้องแยกสัตว์ที่แสดงอาการออกจากสัตว์ตัวอื่นโดยเร็วทันที เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาและกักกันโรค ควบคู่กับการกำจัดพาหะแมลงดูดเลือดด้วยการทำความสะอาดสัตว์ และคอกเลี้ยงให้บ่อยครั้งมากขึ้น และใช้สารกำจัดแมลงละลายน้ำ ฉีดพ่นบริเวณตัวสัตว์และบริเวณคอกในฟาร์มอย่างสม่ำเสมอ โดยห้ามรับประทานโคหรือกระบือที่ป่วยด้วยโรคดังกล่าวนี้เด็ดขาด ซึ่งหากพบว่าโค กระบือตาย จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่และรีบทำการฝังดินและปิดทับด้วยปูนซีเมนต์เท่านั้น ที่จะช่วยหยุดการแพร่ระบาดลงโดยเร็วในขณะนี้ได้


โดยในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวทุกประเภท ทั้งวัวเนื้อ วัวนม วัวพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และกระบือ หรือควาย มากเป็นอันดับ 6 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ปัจจุบันมีอยู่ในพื้นที่จำนวนมากกว่า 9 หมื่นตัว ซึ่งขณะนี้ จ.ชัยภูมิ ได้พบการระบาดโรคโรคลัมปีสกินในพื้นที่ 10 อำเภอ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวได้รับผลกระทบ 239 ราย พบวัวป่วยด้วยโรคลัมปีสกินแล้ว 357 ตัว ป่วยตายแล้ว 65 ตัว จากวัวในฝูงทั้งหมดกว่า 2,192 ตัว ซึ่งขณะนี้ทำสถิติการพบโรคสูงสุดในประเทศไทยในขณะนี้