สามารถ ปะทะ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เดือดถาม รมว.ดีอีเอส - นายกฯ เจอกับตัวบ้างมั้ย?

"สามารถ" เดือด! "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์โทรมาลวงโอนเงิน-แฮกข้อมูล สอนคนไทยร่วมเครือข่ายขอให้มีจิตสำนึก อย่าหลอกกันในภาวะยากลำบาก สงสัย รมว.ดีอีเอส - นายกฯ" เคยเจอกับตัวบ้างหรือไม่?

วันที่ 11 มิถุนายน 2565 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เล่าเหตุการณ์หลังเจอ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" โทรผ่านระบบอินเตอร์คอม โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานไปรษณีย์ไทย

 

 

โดยนายสามารถ เผยว่า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" หลอกตนว่ามีคนพัสดุส่งมาให้ตนตามที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นพัสดุที่ส่งมาจากบุคคลที่มีชื่อติดแบล็คลิสต์ก่ออาชญากรรม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้อายัดสมุดบัญชีธนาคารของตน สาขาอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวนทั้งหมด 10 เล่มเอาไว้แล้ว พร้อมหว่านล้อมว่าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการทำธุรกรรมให้กดโทรศัพท์หมายเลข 9 เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่

 

ต่อจากนั้นตนได้ทดลองกด 9 ดู สักพักปลายสายมีเสียงตอบกลับมาว่าให้บอกชื่อของตัวเองพร้อมกับขอให้สะกดชื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบด้วย ซึ่งก็ได้บอกชื่อและนามสกุลที่อุปโลกน์ขึ้นมาแบบกะทันหัน ปรากฏว่าปลายสายที่แอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์ไทยไม่มีการทักท้วงใด ๆ และถามว่าหมายเลขโทรศัพท์อะไร ซึ่งตนมั่นใจว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์แน่นอน 100% เพราะตนมีสมุดธนาคารไม่กี่เล่ม และไม่เคยเปิดบัญชีธนาคารในสาขาจังหวัดชลบุรีด้วย

 

สามารถ ปะทะ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เดือดถาม รมว.ดีอีเอส - นายกฯ เจอกับตัวบ้างมั้ย?

 

 

จากนั้นตนจึงออกอุบายถาม "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" กลับไปว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวชื่ออะไรและอยู่สาขาไหน ปรากฏว่าไม่ยอมบอกสาขาไหน และที่สำคัญคนปลายสายพูดภาษาไทยชัดมาก จากนั้นตนจึงได้บอกกลับไปว่าขอให้เลิกหลอกลวงคนไทยด้วยกันและขอให้มีจิตสำนึก ตอนนี้คนในประเทศกำลังประสบภาวะยากลำบากทางเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19

 

ซึ่งเมื่อ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์รู้ตัวว่าตนรู้ทันว่าถูกโทรมาหลอกลวงให้ทำธุรกรรมโอนเงิน ก็โวยวายและด่าทอกลับมามากมายก่อนจะวางสายหนีไปดื้อ ๆ 

 

นายสามารถ เผยต่ออีกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์เข้ามาที่มือถือของตน ซึ่งบ่อยครั้งมาก แต่เปลี่ยนรูปแบบเนื้อหาในการล่อลวงไปเรื่อย ๆ เพื่อจะเอาข้อมูลไปแฮกเงินในบัญชีธนาคาร ซึ่งตนก็สงสัยเป็นอย่างมากว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล (รมว.ดีอีเอส) และนายกรัฐมนตรี เคยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรเข้ามือถือบ้างหรือไม่ เพราะตนเองและพ่อแม่พี่น้องประชาชนจำนวนมากต่างก็ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาหลอกลวงให้ได้รับความเสียหายสูญเสียเงินในบัญชีตลอดจนก่อความเดือดร้อนรำคาญ

 

"ผมมั่นใจว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องนี้มาอภิปรายในศึกซักฟอกรัฐบาลครั้งนี้แน่นอน ดังนั้นอยากจะให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลเรื่องดังกล่าวเป็นการด่วน โดยผมได้เตรียมข้อมูลไว้เพื่อตอบฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย"

 

สามารถ ปะทะ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เดือดถาม รมว.ดีอีเอส - นายกฯ เจอกับตัวบ้างมั้ย?