"ปลดล็อกกัญชา" กัญชง สูบ ปลูก ครอบครอง ทำได้แค่ไหน อะไรไม่ได้

"ปลดล็อกกัญชา" กัญชง สูบ ปลูก ครอบครอง ทำได้แค่ไหน อะไรไม่ได้

ประเด็น "ปลดล็อกกัญชา" ลงทะเบียนกัญชา กัญชง สูบ ปลูก ครอบครอง ทำได้แค่ไหน อะไรไม่ได้ ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สรุปมาให้ง่ายๆ

ประเด็น "ปลดล็อกกัญชา" ลงทะเบียนกัญชา กัญชง ซึ่งวันนี้ (9 มิ.ย.2565) ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อ ยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ส่งผลให้ส่วนต่างๆ ของพืชกัญชา ได้แก่ ช่อดอก เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก ใบ ไม่ว่าสดหรือแห้ง กากหรือเศษที่เหลือจากการสกัดกัญชาและยางกัญชา ไม่มีสถานะเป็นยาเสพติดอีกต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ปลดล็อกกัญชา" ลงทะเบียนกัญชา คำถามที่พบบ่อย ตอบให้ทุกข้อสงสัย

- วิธีจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ผ่านแอปฯ "ปลูกกัญ" เช็กเลย 3 ขั้นตอนง่ายๆ

- ลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชงแล้วกว่า 1 แสนราย  กำชับห้ามจำหน่ายให้ 3 กลุ่ม

 

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สรุปมาให้ง่ายๆหลัง "ปลดล็อกกัญชา" ว่าการสูบกัญชา ปลูก หรือครอบครอง นั้นสามารถทำได้แค่ไหน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดแอปฯ "ปลูกกัญ" และเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th เพื่อช่วยประชาชนในการจดแจ้งการปลูกกัญชา กัญชง ได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

สำหรับ วิธีลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ทำผ่านแอปฯ "ปลูกกัญ"  มีดังนี้

  1. ลงทะเบียน
  2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์
  3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ยังสามารถ ลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ได้ที่เว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th (คลิกที่นี่) หรือหากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ call center โทร 1556 กด 3

 

การสูบกัญชา ทำได้แค่ไหน?

ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป การสูบกัญชา ไม่มีความผิด แต่การสูบกัญชาในที่สาธารณะ รบกวนสิทธิผู้อื่น มีความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท 

 

ทั้งนี้ การสูบกัญชาในที่สาธารณะ ยังไม่มีกฎหมายควบคุมโดยตรงเช่น บุหรี่ ที่มี พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ควบคุมอยู่

 

การครอบครองกัญชา

 

 

การมีพืชกัญชาไว้ในครอบครอง หรือปลูกกัญชา ไม่ว่าจะมีจำนวนเท่าใด ก็ไม่มีความผิด แต่การมี ใช้ จำหน่าย สารสกัดจากกัญชาที่มีปริมาณสาร THC เกินกว่า 0.2% ไม่มีใบอนุญาต ไม่มีใบสั่งแพทย์ ไม่ผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือเป็นสารสกัดจากกัญชานั้นมีแหล่งที่มาจากนอกราชอาณาจักร ยังถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

 

เมื่อตำรวจตรวจพบ จะยังไม่ดำเนินคดีในทันที เนื่องจากไม่เป็นความผิดซึ่งหน้า ตำรวจจะต้องยึดสารสกัดนั้นส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหาค่าสาร THC สืบเสาะแหล่งที่มา ตรวจหลักฐานการขออนุญาต หากพบว่าผิดกฎหมาย จึงจะเรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินคดีภายหลัง

 

การปลูกกัญชา

ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2565 ประชาชนปลูกเพื่อใช้เอง รวมทั้งผู้ประกอบการที่ปลูกในเชิงพาณิชย์ ต้องจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชั่น "ปลูกกัญ" หรือ ทางเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th (คลิกที่นี่) ที่ อย. จัดทำขึ้น โดยทำใน 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย

  1. ลงทะเบียน
  2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์
  3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

 

ประชาชนจดแจ้งเพื่อปลูกในครัวเรือนกี่ต้นก็ได้ แต่ต้องขอให้สอดคล้องกับพื้นที่บ้าน ส่วนหากปลูกในเชิงพาณิชย์ปลูกเป็นอุตสาหกรรมต้องขออนุญาต

 

สำหรับ กัญชา ห้ามจำหน่ายในคน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

  • หญิง/สตรีมีครรภ์
  • หญิงให้นมบุตร
  • ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์


ซึ่งเป็นข้อกำหนดไว้ในร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... แต่เมื่อกฎหมายยังไม่ออก จึงมีการระบุให้ทราบไว้ในแอปพลิเคชั่น "ปลูกกัญ" และเว็บไซต์ เท่ากับผู้ที่จดแจ้งการปลูกจะรับทราบข้อความนี้ 

 

หากมีการตรวจสอบพบว่า มีการดำเนินการนอกเหนือจากที่มีการระบุไว้ ก็จะโดนบันทึกขึ้นแบล็คลิสต์ไว้ หากเมื่อ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....มีผลบังคับใช้ในอนาคตอาจส่งผลต่อการปลูกของบุคคลนั้นได้