"ก๊าซหุงต้ม" ราคาพุ่งไม่หยุด! ชาวบ้านบ่นอุบสู้ไม่ไหว หันมาใช้เตาถ่านแทน

"ก๊าซหุงต้ม" ราคาพุ่ง! ชาวอุทัยธานีบ่นอุบสู้ราคาไม่ไหว ถัง 15 กิโลกรัม ขายทะลุ 400 กว่าบาท จำใจหันมาใช้เตาถ่านแทน

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่จังหวัดอุทัยธานี ราคา "ก๊าซหุงต้ม" ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปรับขึ้นรอบที่ 3 แล้ว โดยมีราคาพุ่งสูงถังละ 400 กว่าบาท (ถัง 15 กิโลกรัม) แถมถ้าไม่ใช่อยู่ในตัวเมืองจะมีบวกเพิ่มค่าขนส่งอีก ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักโดยเฉพาะพ่อค้าแม่ขายที่ต้องใช้แก๊ส แต่สำหรับชาวบ้านที่มีอาชีพเผาถ่านขายได้รับอานิสงส์กันถ้วนหน้า เพราะหลายครัวเรือนหันมาใช้ถ่านแทนแก๊สเพื่อลดค่าใช้จ่าย

 

 

จากกรณี "ราคาก๊าซหุงต้ม" ที่ปรับขึ้นแพงอย่างต่อเนื่อง นางขันทอง อายุ 63 ปี ชาวบ้านหนองกาหลง ตำบลหลุมเข้า อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า ตนมีอาชีพทำนาและเผาถ่านขายเป็นอาชีพเสริมมานานกว่า 20 ปี โดยเผาถ่านให้กับแม่ค้าไปบรรจุขายต่อ ก่อนหน้านี้ตอนแก๊สยังไม่ขึ้นราคา จะเผาประมาณเดือนละ 1 เตา จะได้ถ่าน 30 กระสอบ (กระสอบปุ๋ยเคมี) โดยแต่ละเตาจะใช้เวลาเผาประมาณ 10 วัน

 

แต่ล่าสุดขณะนี้มีความต้องการจากชาวบ้านเพิ่มขึ้นอีก จึงต้องมีการเผาเพิ่มขึ้นอีกเป็น 3 เตาต่อเดือน แต่ก็ยังไม่พอที่จะขาย และต้องสั่งจองกันไว้ล่วงหน้า เรียกว่าเผาถ่ายขายแทบไม่ทัน ซึ่งจะขายกระสอบละ 200 บาท 3 เตาก็จะได้ถ่าน 90 กระสอบ ตนก็จะมีรายได้เดือนละ 18,000 บาท

 

 

นางสาวจรวดี อายุ 50 ปี ซึ่งเป็น 1 ในชาวบ้านในพื้นที่นี้ที่หันมาใช้ถ่านแทนก๊าซหุงต้ม เผยว่า โดยปกติตนและชาวบ้าน จะใช้ความสะดวกสบายจากการใช้ก๊าซหุงต้ม แต่เมื่อแก๊สแพงขึ้นมากจนซื้อแทบไม่ไหวจึงหันมาใช้ถ่านหุงข้าวทำกับข้าวแบบโบราณแทนเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

 

โดยการก่อไฟในเตาแต่ละครั้งจะสามารถหุงข้าว ทำกับข้าวได้หลายอย่าง เมื่อหุงข้าว ทำกับข้าว ไฟของถ่านยังมอดไม่หมดก็ยังสามารถตักจากเตาเอาใส่ไว้ในไหปิดฝาไหให้ไฟดับ และนำกลับมาก่อไฟหุงข้าวทำกับข้าวได้อีก ซึ่งเป็นภูมิปัญญาแบบโบราณ แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายกว่าการใช้แก๊สได้หลายเท่าตัวอีกด้วย

 

ข่าวโดย สามสอ จันทรังษ์ จังหวัดอุทัยธานี