เปิดภาพจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ขณะกำลังเคลื่อนผ่านหน้าดวงอาทิตย์

เปิดภาพจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ขณะกำลังเคลื่อนผ่านหน้าดวงอาทิตย์

สดร. เปิดภาพถ่ายจรวด Falcon 9 ของบริษัท SpaceX ขณะทะยานขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยจรวด Kennedy Space Center ขององค์การนาซา เพื่อนำส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 53 ดวงไปโคจรรอบโลกในวงโคจรระดับต่ำ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 65 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดภาพถ่ายจรวด Falcon 9 ของบริษัท SpaceX ขณะทะยานขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยจรวด Kennedy Space Center ขององค์การนาซา เพื่อนำส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 53 ดวงไปโคจรรอบโลกในวงโคจรระดับต่ำ หรือ Low Earth Orbit (LEO) ภาพนี้บันทึกโดย Michael Cain ขณะจรวดกำลังเคลื่อนผ่านหน้าดวงอาทิตย์พอดี

เปิดภาพจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ขณะกำลังเคลื่อนผ่านหน้าดวงอาทิตย์

เครื่องยนต์จรวดอันทรงพลังสร้างแรงดันมหาศาลทำให้จรวดทะยานขึ้นจะพื้นโลก ขณะเดียวกันก็สร้างความร้อนมหาศาลบริเวณปลายจรวด มวลอากาศที่อยู่โดยรอบจรวดจึงมีอุณหภูมิไม่เท่ากัน ส่งผลให้เกิดการหักเหแสงที่แตกต่างกัน เมื่อมองไปยังบริเวณปลายจรวดด้านไอพ่นจึงมีลักษณะที่บิดเบี้ยวไป รวมถึงแสงจากดวงอาทิตย์ที่เดินทางผ่านมวลอากาศร้อนบริเวณดังกล่าวก็เกิดการหักเหแสงเช่นกัน จึงมองเห็นขอบส่วนล่างของดวงอาทิตย์มีลักษณะเป็นรอยหยัก

นอกจากนี้ ในภาพยังแสดงให้เห็นจุดบนดวงอาทิตย์ (Sunspot) ทางฝั่งซ้ายของดวงอาทิตย์ เป็นบริเวณที่มีสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์แปรปรวน ทำให้พื้นผิวบริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิต่ำกว่าและมีความสว่างน้อยกว่าบริเวณโดยรอบ

เรียบเรียง : ธนกร อังค์วัฒนะ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

อ้างอิง : https://apod.nasa.gov/apod/ap220531.html

ภาพ : Michael Cain https://www.instagram.com/mdcainjr/