ฉาวอีก! ดร.เจษฎา จี้ สวทช. แจง ปมกลาโหมจัดงบ GT200

ฉาวอีก! ดร.เจษฎา จี้ สวทช. แจง ปมกลาโหมจัดงบ GT200

ไม้ล้างป่าช้าลวงโลก ฉาวอีก! ดร.เจษฎา จี้ สวทช. แจง ปมกลาโหมจัดงบ GT200 เครื่องละหมื่น 757 เครื่อง หวั่นเสียชื่อองค์กร

จากกรณี ส.ส.ก้าวไกล เปิดข้อมูล กลาโหมจัดงบ GT200 เครื่องละหมื่น 757 เครื่อง 7.5 ล้าน

ระหว่างพิจารณา พรบ.งบประมาณฯ วาระแรก วันสุดท้าย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายว่า เมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 2 มิ.ย. 65 การใช้งบประมาณกระทรวงกลาโหมที่ไม่ปรากฏในเอกสารงบประมาณ ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กองทัพบกทำสัญญาจ้าง มูลค่ารวม 7,570,000 บาท ให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไปตรวจสอบเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 จำนวน 757 เครื่อง ตกเครื่องละ 10,000 บาท 

“ถ้ายังจำกันได้ มันคือไม้ล้างป่าช้าลวงโลก ที่พอแงะดูข้างในมันว่างเปล่า สุดท้ายแค่กล่องพลาสติกเปล่าสีดำมีหนวดกุ้งชี้ไปชี้มา ไม่สามารถนำใช้ตรวจจับอะไรได้  จนถึงวันนี้คดีความก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เมื่อพยายามขอข้อมูลรายละเอียดสัญญาการจ้างตรวจสอบ GT200 จากกองทัพบก และ สวทช. ก็ได้คำตอบว่าเป็นความลับ..” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายจิรัฏฐ์ อภิปรายว่า ตนมีประเด็นเดียวที่อยากให้รัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหมชี้แจง คือ กลาโหมเอาเงินภาษี 7,570,000 บาท ไปจ้างตรวจสอบกล่องพลาสติกเปล่าสีดำ ในราคาชิ้นละ 1 หมื่นบาท ทั้งหมด 757 ชิ้น เพื่ออะไร ทั้งโลกเขารู้กันว่าข้างในไม่มีอะไร ขอให้ชี้แจงด้วย ชาวบ้านรอฟังอยู่ 

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์แสดงความเห็นเกี่ยวกับเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 เช้านี้ ตั้งคำถามว่า  กองทัพบก กับการซื้อ  GT200 และแปลกใจเสียใจว่า องค์กรที่มี ดร. อยู่เป็นพันคนอย่าง สวทช. ไปร่วมหัวจมท้ายด้วยหรือไม่

"รู้ทั้งรู้ ว่าทุกเครื่องมันก็เป็นกระป๋องพลาสติกเปล่าๆ แกะดู ข้างในก็ไม่มีอะไร จะไปเสียเวลาตรวจทีละเครื่องทำไม นอกเสียจากว่าจะรับเศษเงินไม่กี่ล้าน แลกกับชื่อเสียงขององค์กร และวงการวิทยาศาสตร์ไทย ฝาก พี่สุกิต ท่านผู้อำนวยการ สวทช. Sukit Limpijumnong  ดูเรื่องนี้ด้วยครับ สวทช. และวงการวิทยาศาสตร์ จะเสียชื่อได้นะครับ ถ้าร่วมหัวจมท้ายกับ GT200" 

ฉาวอีก! ดร.เจษฎา จี้ สวทช. แจง ปมกลาโหมจัดงบ GT200