สภาการสื่อฯแจง “PDPA” ไม่กระทบหน้าที่ ได้รับความคุ้มครองตามกรอบวิชาชีพ

สภาการสื่อฯแจง “PDPA” ไม่กระทบหน้าที่ ได้รับความคุ้มครองตามกรอบวิชาชีพ

สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ออกประกาศฉบับ 1/65 ชี้ “กฎหมาย PDPA” มีผล 1 มิ.ย. ไม่กระทบหน้าที่สื่อ โดยได้รับความคุ้มครอง จากการทำหน้าที่ตามกรอบจริยธรรมวิชาชีพ

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2565 สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ออกประกาศ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2565) ระบุว่า โดยที่พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ “กฎหมาย PDPA” ย่อมาจาก Personal Data Protection Act จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นั้น ตามมาตรา 4 (3) ในพระราชบัญญัติฉบับนี้ ระบุว่า พระราชบัญญัตินี้ ไม่ใช้บังคับแก่ บุคคลหรือนิติบุคคลซึ่งใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ทำการเก็บรวบรวมไว้เฉพาะเพื่อกิจการสื่อมวลชน งานศิลปกรรม หรืองานวรรณกรรมอันเป็นไปตามจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพหรือเป็นประโยชน์สาธารณะเท่านั้น

ดังนั้น เพื่อให้สมาชิกสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่กำกับดูแลกันเองทางด้านจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน ได้รับความคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะองค์กรสื่อมวลชน  สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติจึงขอประกาศให้ทราบว่า ข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชนสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ พ.ศ. 2564 เป็น “ประมวลจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน” (ประมวลจริยธรรม) ตามความหมายในพระราชบัญญัติดังกล่าว

สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติจึงขอให้สมาชิกของสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติทุกองค์กร ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนให้อยู่ในกรอบข้อบังคับจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน เพื่อจะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัตินี้

ประกาศ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2565
สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ

สภาการสื่อฯแจง “PDPA” ไม่กระทบหน้าที่ ได้รับความคุ้มครองตามกรอบวิชาชีพ