โคราช น้ำลำมูลสูง เขื่อนพิมายเร่งระบายน้ำออก ทำท่าน้ำบางจุดเริ่มท่วม

โคราช ระดับน้ำลำมูลยังสูง หลังเขื่อนพิมายเร่งระบายน้ำออกต่อเนื่อง ทำท่าน้ำบางจุดเริ่มท่วม เฝ้าจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด หวั่นน้ำเอ่อท่วมกระทบแหล่งโบราณสถาน-โบราณวัตถุของชาติ และพื้นที่เศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 65ปริมาณน้ำลำมูลในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ยังอยู่ในระดับที่สูง เนื่องจากยังคงมีมวลน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่อำเภอจักราช และที่ผันมาจากลุ่มน้ำลำเชียงไกรพื้นที่ อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง ไหลลงสู่ลำสะแทด และลำน้ำมูลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำมูลมีปริมาณน้ำสะสมเพิ่มมากขึ้น และเมื่อตรวจสอบไปที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ (เขื่อนพิมาย) อ.พิมาย พบว่า ทางโครงการฯ ได้เปิดประตูระบาย ปากคลองสายใหญ่ จำนวน 6 บานทางด้านทิศตะวันออก เพื่อระบายน้ำเหนือเขื่อนพิมาย ออกลงสู่ลำน้ำมูล และเปิดประตูระบายน้ำ 2 บาน ทางด้านทิศใต้ ระบายน้ำลงสู่คลองส่งน้ำชลประทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรับมือพายุฝนที่อาจจะตกลงมาในช่วงนี้ และเพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เขตเทศบาล โบราณสถาน และเขตเศรษฐกิจของ อ.พิมาย ซึ่งส่งผลทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อน โดยเฉพาะนาข้าวที่อยู่ท้ายเขื่อนและอยู่ติดกับลำมูล ถูกน้ำในลำมูลเอ่อท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ส่วนระดับน้ำลำมูลในช่วงที่ไหลผ่านพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ขณะนี้ยังไม่ล้นตลิ่ง แต่ทางพิพิธภัณฑสถานฯ ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้เตรียมรับมือแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้มวลน้ำไหลหลากเข้ามาท่วมสร้างความเสียหายให้กับโบราณวัตถุล้ำค่าที่เก็บรักษาเอาไว้ภายในพิพิธภัณฑสถานฯ หรือท่วมอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย แหล่งโบราณสถานสำคัญของแผ่นดิน

ในขณะที่ระดับน้ำในลำมูลที่บริเวณท่าน้ำด้านหลังวัดกระเบื้องน้อย – จบก (อ่านว่า จะ-บก) พบว่า ระดับน้ำในลำมูลค่อนข้างสูง และกระแสน้ำไหลค่อนข้างแรง โดยมวลน้ำเอ่อสูงท่วมพื้นด้านล่างของท่าน้ำขึ้นมาประมาณ 5 เซนติเมตร ถ้าไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์ก็ไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งทางวัดได้แจ้งเตือนประชาชนที่มาใช้ท่าน้ำบริเวณนี้ เพื่อปล่อยสัตว์น้ำ หรือนั่งเรือมาขึ้นฝั่ง ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะอาจจะลื่นตกน้ำได้

ส่วนบริเวณลำจักราชซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของลำมูล ตรงบริเวณที่ใช้เป็นสนามแข่งขันเรือยาวประเพณี เทศกาลเที่ยวพิมายในแต่ปี ก็พบว่า ระดับค่อนข้างสูงเช่นกัน ทางอำเภอพิมายต้องจัดเจ้าหน้าที่ฯ มาคอยตรวจสอบเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทุกวันในช่วงหน้าฝน เพราะเคยเกิดเหตุการณ์มวลน้ำลำจักราช หนุนลำน้ำมูล แล้วทะลักท่วมศูนย์ราชการอำเภอพิมาย , ศูนย์ประสานงานการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอพิมาย, บ้านพักข้าราชการ และถนนภายในศูนย์ราชการมาแล้ว