พาณิชย์ขอนแก่น ลุยตรวจราคาปุ๋ย ป้องกันกักตุนและเอาเปรียบผู้บริโภค

พาณิชย์ขอนแก่น ลุยตรวจราคาปุ๋ย ป้องกันกักตุนและเอาเปรียบผู้บริโภค

พาณิชย์ขอนแก่น ออกสุ่มตรวจราคาสินค้าประเภทปุ๋ยเคมี ตามมาตรการการควบคุมราคาสินค้า และแก้ปัญหาค่าครองชีพ เพื่อกำกับดูแลไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค หลังภาวะราคาสินค้าในกลุ่มปุ๋ยเคมี มีการปรับตัวลดลง 20-50 บาท เตรียมออกตรวจในพื้นที่ต่างอำเภอ

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 นายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกปุ๋ยเคมี และปุ๋ยอินทรีย์ของผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอเมือง จำนวน 2 ราย เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณ ป้องกันการกักตุนสินค้า และฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุอันควรที่ร้าน ตามมาตรการการควบคุมราคาสินค้า และแก้ปัญหาค่าครองชีพ เพื่อกำกับดูแลไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค

ซึ่งจุดแรกได้ไปตรวจสอบที่ร้านไดโลไมท์ ตราด็อกเตอร์ หรือ ปุ๋ยด็อกเตอร์ ตั้งอยู่แยกไฟแดง (บขส.เก่า) ถ.ประชาสโมสร เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบที่ร้านดังกล่าว พบว่า ส่วนใหญ่ร้านจำหน่ายสินค้าประเภทปุ๋ยอินทรีย์ โดยจำหน่ายเพียงถุงละ 20 บาทเท่านั้น จากการตรวจสอบยังพบว่าราคาร้านไม่เข้าข่ายการกักตุนสินค้าแต่อย่างใด

จากนั้นได้ไปตรวจสอบที่ร้านไพรัตน์พาณิชย์การเกษตร ตรงข้ามการประปาส่วนภูมิภาค สาขาขอนแก่น ถ.รื่นรมย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ร้านมีการทำบัญชีคุมสินค้าและมีบัญชีการเคลื่อนไหวเข้า- ออกสินค้า อย่างสม่ำเสมอ มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าที่หน้าร้านชัดเจน อีกทั้งร้านจะสั่งสินค้าครั้งละไม่เกิน 10 กระสอบ จึงไม่เข้าข่ายการกักตุนสินค้าแต่อย่างใด

นายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังราคาสินค้าประเภทปุ๋ยเคมี มีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย จากเดิมจำหน่ายอยู่ที่กระสอบละ 1,650 ตอนนี้ปรับลดลงเหลือกระสอบละ 1,570-1,590 บาท ส่วนปุ๋ยชนิดอื่นๆ ปรับลดลงกระสอบละ 20-50 บาท และจากการตรวจสอบ พบว่า ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่เริ่มทยอยปรับลดราคาลงบ้าง ที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ ผู้ประกอบการร้านค้าที่อยู่ตามต่างอำเภอ ที่บางร้านยังไม่มีการปรับลดราคาลงแต่อย่างใด คาดว่าในเร็วๆ นี้จะมีการสุ่มตรวจราคาสินค้าในต่างอำเภอ เพื่อป้องกันร้านค้าผู้ประกอบการ ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค พร้อมกำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดห้ามมิให้กักตุนสินค้า หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที