ช้างเผือกพลายเอกชัย ชาวบ้านแห่ชมเข้าตำราคชลักษณ์ ครบ 7 อย่าง มีอะไรบ้าง

ช้างเผือกพลายเอกชัย ชาวบ้านแห่ชมเข้าตำราคชลักษณ์ ครบ 7 อย่าง มีอะไรบ้าง ถวายในหลวงรัชกาลที่ 10 ซื้อมาจากทางภาคใต้ตั้งแต่ปี 2552 ตอนนั้นราคาล้านกว่าบาท

ชาวบ้านแห่ชม พ่อพลายเอกชัยช้างเผือกมงคล ตามตำราคชลักษณ์ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวทราบว่า ช้างเผือกมงคล ที่จะนำไปถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งเลี้ยงไว้อยู่ที่ บ้านเลขที่ 50 หมู่ 3 ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว

พบมีชาวบ้านจำนวนมาก ทยอยเดินเข้าไปในบ้านหลังใหญ่หลังหนึ่ง ซึ่งมีช้างเผือกอยู่หน้าบ้าน ใต้เต็นท์ขนาดใหญ่ มีผู้ดูแลช้างหลายสิบคน คอยให้บริการ การกราบไหว้และถ่ายรูป

 

 

ชาวบ้านทยอยมากราบไหว้ชมบารมีช้างเผือกคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งเป็นช้างตัวสุดท้ายในประเทศไทย พร้อมถ่ายรูปเก็บไว้กราบไหว้บูชา ช้างเผือกมงคลเชือกนี้ ชื่อ พ่อพลายเอกชัย เพศผู้ อายุ 36 ปี มีลักษณะถูกต้อง ตามตำราคชลักษณ์ ครบ 7 อย่าง ซึ่งเตรียมไว้ เพื่อจะนำไปถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แต่ขณะนี้กำลังรอเอกสารทางราชการ ถ้ามาเมื่อไหร่ จะเดินทางไปถวายทันที

ช้างเผือกพลายเอกชัย ชาวบ้านแห่ชมเข้าตำราคชลักษณ์ ครบ 7 อย่าง มีอะไรบ้าง

นายธนบดี พรหมสุข อายุ 38 ปี ประธานกรรมการ บริษัท ช้างทองคำประเทศไทย จำกัด และเป็นเจ้าของช้างเผือกมงคลพ่อพลายเอกชัย กล่าวว่า ด้านหลังของตนก็คือ พ่อพลายเอกชัย เป็นช้างเพศผู้ ปัจจุบันอายุ 36 ปี เมื่อปี พ.ศ.2562 แถลงข่าวไปครั้งหนึ่งแล้วว่า ได้มีการถวายช้างแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยของผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม 

ช้างเผือกพลายเอกชัย ชาวบ้านแห่ชมเข้าตำราคชลักษณ์ ครบ 7 อย่าง มีอะไรบ้าง

ตอนนั้นที่ดำรงตำแหน่งคือ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม และ นายวันชัย วงษ์ญาติดี นายอำเภอ ก่อนหน้าที่จะถวาย หัวหน้าโรงช้างต้นพร้อมคณะ หม่อมหลวง พิพัฒนฉัตร ดิศกุล พร้อมคณะควาญช้าง อภินันท์ ทรัพย์มาก และอีกหลายๆ ท่าน ได้มาตรวจที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ เมื่อปลายปีพ.ศ.2561 ในช่วงเดือนตุลาคม เพื่อจะแจ้งว่าช้างมี คชลักษณ์สำคัญ ให้รีบน้อมเกล้าถวาย เพื่อใช้ในพระราชพิธี พ.ศ. 2562 ซึ่งก็ทำตามกฎหมาย 

ช้างเผือกพลายเอกชัย ชาวบ้านแห่ชมเข้าตำราคชลักษณ์ ครบ 7 อย่าง มีอะไรบ้าง

กฎหมายชั้นสำคัญคือ มาตรา 4 ว่าด้วยเรื่องช้างสำคัญ มีคชลักษณ์ 7 อย่าง 

  • ตาขาว
  • เพดานปากขาว
  • เล็บขาว
  • ขนขาว
  • พื้นหนังขาว
  • ขนหางขาว
  • อัณฑโกศขาว 

ทั้ง 7 อย่างนี้ ตามกฎหมายคือไม่สามารถครอบครองได้ 

ช้างจะมีอยู่ 3 ประเภท ซึ่งประเภทที่ 2 จะเรียกว่าช้างสีประหลาด มี 1 ใน 7 อย่าง ตามมาตรา 4 และช้างเนียม คือช้างที่มีสีดำ พื้นหลังดำ เล็บดำ งาสั้น ซึ่งช้าง 3 ประเภทนี้ ประชาชนไม่สามารถครอบครองได้ มาตราที่ 2 กำหนดไว้ว่า ช้างลักษณะดังกล่าวนั้น ตามมาตรา 4 นั้น จะต้องน้อมเกล้าทูลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้น เพื่อเป็นสมบัติของแผ่นดิน

ไม่เพียงเท่านั้น ท่านยังมีคชลักษณ์อย่างอื่นที่เพิ่ม เช่น รูเพดาน ช้างทั่วไปจะมี 2 รู แต่องค์พ่อพลายมี 1 รู ปกติช้างทั่วไปจะมีรูจมูก 2 รู แต่รูระบายอากาศท่านมี 1 รู ที่สำคัญขนตามลำตัวของท่าน ขุมขนนึงขึ้น 2 เส้น บางขุมขนก็ขึ้นถึง 3 เส้น และขนท่านมีสีขาวสีทองทั้งตัว 

ช้างเผือกพลายเอกชัย ชาวบ้านแห่ชมเข้าตำราคชลักษณ์ ครบ 7 อย่าง มีอะไรบ้าง

จึงเป็นที่ไปที่มา ซื้อท่านมาจากทางภาคใต้ตั้งแต่ปี 2552 ตอนนั้นอยู่ในราคาล้านกว่าบาท รวมค่าขนส่งและอื่นๆ สมัยก่อนตัวท่านไม่ค่อยให้อาบน้ำ ถ้าให้อาบน้ำ ท่านจะไม่ค่อยให้ขัดตัว ท่านจะหวงตัวมาก อาบได้แต่ถ้าถึงขั้นขัดค่อนข้างยาก และพึ่งมาอยู่ตรงนี้ได้เดือนกว่าๆ ซึ่งตอนนี้ก็รอแค่เอกสารมา และตอนนี้เราก็เฝ้าระวัง ได้จ้างทหารพิเศษมาเฝ้าดูแลอย่างดี