เตือน 3 อำเภอ "โคราช" เสี่ยงท่วม! ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นหลังฝนตกต่อเนื่อง

"โคราช" แจ้งเตือน 3 อำเภอ ระวังน้ำหลากท่วมหลังฝนตกต่อเนื่องสะสม ด้าน ผู้ว่าฯเรียกระดมสมองวางแผนรับมือน้ำทุกลุ่มน้ำ

จังหวัดนครราชสีมา (โคราช) แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 3 อำเภอ เฝ้าระวังน้ำไหลบ่าหลังจากมีฝนตกต่อเนื่องสะสม ขณะที่ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา (ผู้ว่าฯนครราชสีมา) เรียกประชุมด่วนวางแผนรับมือสถานการณ์น้ำ

 

 

วันนี้(24 พฤษภาคม 2565) ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมร่วมกับนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอของจังหวัด ปภ.จังหวัด ชลประทานจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือถึงแนวทางบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำต่าง ๆ ของจังหวัด หลังจากหลายพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่อง

 

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ของจังหวัด พบว่ายังมีน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอโนนไทยอยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร เกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา และเกิดจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด เต็มความจุ จึงถูกระบายลงมายัง อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย

 

ซึ่งยังอยู่ระหว่างการติดตั้งบานประตู จึงจำเป็นต้องระบายน้ำออก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ต.กำปัง อ.โนนไทย จำนวน 10 หลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตร แต่โชคดีที่ยังไม่มีการทำการเกษตรหว่านข้าวแต่อย่างใด

 

 

ทั้งนี้ได้สั่งการให้มีการเร่งระบายน้ำดังกล่าวลงสู่ลำมูลโดยเร็วที่สุด ยืนยันว่า อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง มีความมั่นคงแข็งแรง คาดว่าการติดตั้งบานประตูระบายน้ำน่าจะแล้วเสร็จภายในต้นเดือนมิถุนายนนี้ และเมื่อติดตั้งบานประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย เรียบร้อยแล้วก็จะสามารถกักเก็บมวลน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด ไว้ได้

 

ซึ่งทางจังหวัดได้มีการแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนทุกลุ่มน้ำ ทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดแล้ว รวมทั้งประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาที่มีการแจ้งเตือน 8 จุด ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.โคกสูง อ.เมือง ต.กำปัง อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง ให้ระวังน้ำบ่าไหลหลาก เป็นมวลน้ำมาจากพื้นที่ อ.ขามทะเลสอ จากปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมในพื้นที่แล้วไหลหลากเข้าบริเวณบึงขี้นาค ต.โคกสูง อ.เมือง และ ต.กำปัง อ.โนนไทย ซึ่งมวลน้ำได้ไหลลงลำเชียงไกร บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ทำให้มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองนครราชสีมา อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง จะต้องระวังน้ำบ่าในช่วงนี้ด้วย

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสิรฐ จ.นครราชสีมา