ลุ้นผลเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม.-ส.ก." ไม่เป็นทางการคืนนี้ไม่เกิน 3 ทุ่ม

ลุ้นผลเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม.-ส.ก." ไม่เป็นทางการคืนนี้ไม่เกิน 3 ทุ่ม

ลุ้นผลเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม.-ส.ก." ไม่เป็นทางการ ไม่เกิน 3 ทุ่ม แนะปชช.ใช้ 3 ช่องทางแจ้งเหตุไม่ใช้สิทธิ เผย กรณีพบบัตรเขย่ง ชง กกต.ใหญ่ฟันนับคะแนนใหม่

เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ห้องโถง ชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม.2 เขตดินแดง  นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร(ผอ.ลต.ทถ.กทม.) พร้อมด้วยนายอภิชัย  ทองประสม กรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงภาพรวมก่อนปิดการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า

ล่าสุดขณะนี้พบมีผู้ป่วยโควิด มาแสดงตนใช้สิทธิจำนวน 17 ราย แบ่งเป็น

  • เขตสาทร 3 ราย 
  • เขตสายไหม 6 ราย 
  • เขตบางรัก 1 ราย
  • เขตจอมทอง 2 ราย 
  • เขตวัฒนา 5 ราย 

ซึ่งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้จัดให้ผู้ใช้สิทธิดังกล่าวลงคะแนนในช่องเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ขณะเดียวกันขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจสามารถติดตามผลการนับคะแนนได้ผ่านหน้าจอแสดงผล บริเวณลานพระอินทร์ทรงช้าง ศาลาว่าการกทม. 2 (ดินแดง) หรือทางเว็บไซต์ 

ลุ้นผลเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม.-ส.ก." ไม่เป็นทางการคืนนี้ไม่เกิน 3 ทุ่ม

นายขจิต กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ที่ไม่มาใช้สิทธิ จะต้องมาแจ้งสาเหตุที่ไม่มาใช้สิทธิหลังเลือกตั้งภายใน 7 วัน 

แจ้งสาเหตุที่ไม่มาใช้สิทธิ ผ่าน 3 ช่องทาง ประกอบด้วย 

1.ทำเป็นหนังสือยื่นด้วยตนเองหรือมอบหมายให้บุคคลอื่นยื่นแทน 

2.ทำเป็นหนังสือจัดส่งทางไปรษณีย์ โดยถือเอาวันที่ไปรษณีย์ลงรับเป็นวันแจ้งเหตุฯ 

3.แจ้งทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือ แอปพลิเคชัน Smart Vote หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์” 

เหตุที่ถือเป็นเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ประกอบด้วย 

1.มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล 

2.เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 

3.เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 

4.เดินทางออกนอกราชอาณาจักร 

5.มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร 

6.ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง

7.เหตุสุดวิสัยอื่น

"ส่วนผู้ที่ฉีกบัตรเลือกตั้งทั้ง 3 ราย เมื่อช่วงเช้า กทม.ไม่ได้ติดใจ เนื่องจากเป็นความเข้าใจผิด ซึ่งตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมาย" ปลัด กทม.กล่าว

นายอภิชัย กล่าวว่า ได้จัดทีมลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งทุกแห่ง ซึ่งพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนมีความตื่นตัว มีการต่อแถวเข้าคิว เพราะไม่ได้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมา 9 ปี โดย ช่วงเช้าที่ผ่านมา คาดว่ามีผู้มาใช้สิทธิ ร้อยละ 50 ของผู้มีสิทธิทั้งหมด อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้จะสรุปผลการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และส.ก. ก่อนเสนอกกต.ใหญ่ เพื่อรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ภายใน 60 วัน ส่วนผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจะทราบผลไม่เกิน 21.00 น. 

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่คะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ (บัตรเขย่ง) นายขจิต กล่าวว่า จะไม่มีการนับคะแนนครั้งที่ 2 แต่จะนำหีบบัตรเลือกตั้งมาเก็บในทร่ปลอดภัยของสำนักงานเขต เพื่อรอกกต. พิจารณาการนับคะแนนใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 เขตดินแดง ส่วนสีปากกานั้น ได้สั่งผอ.เขต ไปประชาสัมพันธ์ ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (ปธ.กปน.) ให้ใช้สีใดก็ได้ หากขีดแล้วไม่เป็นบัตรเสียก็สามารถนับคะแนนได้