ปภ.น่าน สรุปเหตุน้ำหลากดินถล่มในพื้นที่ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ปภ.น่าน สรุปเหตุน้ำป่าไหลหลากดินถล่ม ในพื้นที่ ต.สันทะ อ.นาน้อย ผู้ว่าฯ สั่งเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 65 นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากดินถล่ม ในพื้นที่บ้านสันทะ หมู่ที่ 6 และบ้านใหม่หัวดง หมู่ที่ 10 ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ลงพื้นที่พร้อมด้วย พล.ต.คณิศร อาสมะ ผบ.มทบ.38 นายนพพร เรืองสว่าง นายอำเภอนาน้อย นายเมฆินทร์ อินนะไชย รกน.หัวหน้า สนง.ปภ.จ.น่าน สาขานาน้อย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ 

โดย นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้นำถุงยังชีพกิ่งกาชาด อ.นาน้อย และสิ่งของธารน้ำใจจากชาว อำเภอนาน้อย หน่วยงานราชการนำไปมอบให้กับชาวบ้าน จำนวน 39 ครัวเรือน บ้านสันทะ หมู่ 6 จำนวน 17 ครัวเรือน บ้านส้าน หมู่ 8 จำนวน 12 ครัวเรือน บ้านใหม่หัวดง หมู่ 10 จำนวน 10 ครัวเรือน

ทั้งนี้ จังหวัดน่าน ได้เกิดฝนในพื้นที่ ตั้งแต่เวลา 02.00 น. สถานีวัดน้ำฝนของทรัพยากรน้ำภาค 9 จุดที่ 2 ติดตั้ง ณ รพ.สต.ขุนสถาน วัดปริมาณน้ำฝน 125 มม. เครื่องตรวจวัดมีสัญญาณไฟแจ้งเตือนสีเหลือง ทาง อบต.สันทะ จึงได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวั จากนั้นในเวลา 06.00 น. เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรได้รับผลกระทบจำนวน 31 ครัวเรือน แยกเป็นหมู่ 6 บ้านสันทะ จำนวน 17 ครัวเรือน หมู่ 8 บ้านส้าน จำนวน 8 ครัวเรือน หมู่ 10 บ้านใหม่หัวดง จำนวน 6 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร ข้าวโพดเสียหายประมาณ 60 ไร่

อยู่ระหว่างสำรวจ สถานที่ราชการ อาคาร กศน.อำเภอนาน้อย ต.สันทะจำนวน 1 แห่ง อุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน เสียหายหมดทั้งห้อง วัด 1 แห่ง (วัดสันทะ) ถนนสิ่งสาธารณประโยชน์จำนวน 3 แห่ง

ด้านปศุสัตว์ เป็ด/ไก่ อยู่ระหว่างการสำรวจ ทางด้าน องค์การบริหารส่วนตำบลสันทะ ได้ให้ความช่วยเหลือในด้านด้านการดำรงชีพเบื้องต้น โดยได้นำอาหาร และน้ำดื่ม มาแจกจ่ายให้ประชาชนผู้ประสบภัยในเบื้องต้น
 

ทางด้านหน่วยทหารในพื้นที่ โดย พล.ต.คณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 พ.อ.กฤตตินันท์ หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน มทบ.38 พ.ท.พันโทกฤษฒิชัย กองกิจ ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 15 กรมทหารม้าที่ 2 พร้อมกำลังพลจิตอาสา จำนวน 50 นาย และชุดแพทย์เดินเท้าจาก รพ.ค่ายสุริยพงษ์ ตรวจสุขภาพรักษาโรคทั่วไปให้กับประชาชนในพื้นที่ ตชด.324 ร่วมกับ นายนพพร เรืองสว่าง นายอำเภอนาน้อย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว สนง.ปภ.น่าน นายเมฆินทร์ อินนะไชย รกน.หัวหน้า สนง.ปภ.จ.น่าน สาขานาน้อย ตร.สภ.นาน้อย สสอ.นาน้อย รพ.สต.สันทะ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียง อุทยานแห่งชาติศรีน่าน กำนัน /ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง และรถน้ำจาก หน่วยงานต่าง ๆ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน ร่วมขนย้ายสิ่งของ เก็บกวาด ขยะ ต้นไม้ ล้างโคลนทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม จำนวน 28 หลังคาเรือน

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้ อบต.สันทะ ได้ติดตามเฝ้าระวังและได้แจ้งเตือนฝ่ายปกครองผ่าน application LINE และผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเสียงตามสาย เตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ พร้อมแจ้งเตือนภัยอย่างครอบคลุมทุกหมู่บ้าน โดยในเวลา 16.00 น. น้ำในแม่น้ำได้ลดระดับลง สถานการณ์ เข้าสู่ภาวะปกติ โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเร่งให้การช่วยเหลือและช่วยเหลือฟื้นฟู หมู่บ้านในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ ต่อไป

ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย