หวาดเสียว! สะพานข้ามน้ำชีพังใกล้ถล่ม ชาวบ้านวอนสร้างใหม่ก่อนเกิดเหตุสลด

อันตรายมาก! สะพานข้ามแม่น้ำชีชำรุดใกล้พังถล่ม ชาวบ้าน อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ วอนรีบของบฯสร้างใหม่ก่อนเกิดเหตุสลด

โลกโซเชียลแห่แชร์ภาพสะพานข้ามแม่น้ำชี ในพื้นที่บ้านหนองมะกุด ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ หลังน้ำลดจนเห็นเสาสะพานในสภาพใกล้หักพัง ซึ่งนับว่าเป็นอันตรายต่อประชาชนผู้ที่สัญจรข้ามสะพานแห่งนี้

 

 

โดยชาวบ้านระบุถึงสาเหตุที่สะพานชำรุดใกล้หักพังแบบนี้เกิดจากตอนก่อสร้างตอกเสาเข็มเอียงแล้วไม่มีการแก้ไข เทเสาเอียงกลับไปหาแนวคานสะพาน คนตรวจรับงานก็ไม่ทราบ พอตลิ่งโดนน้ำกัดเซาะก็พังเสี่ยงจะถล่ม ยิ่งน้ำลดความจริงก็เผยออกมาอย่างทมี่เห็นในภาพ

 

ล่าสุดวันนี้(18 พฤษภาคม 2565) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำชี บริเวณบ้านหนองมะกุด ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ใกล้กับบ้านหนองมะกุด ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่พามาดูจุดดังกล่าว

 

หวาดเสียว! สะพานข้ามน้ำชีพังใกล้ถล่ม ชาวบ้านวอนสร้างใหม่ก่อนเกิดเหตุสลด

 

 

นายคณิต พัฒมณี ผู้ใหญ่บ้านหนองมะกุด ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เผยว่า เสาตอหม้อสะพานแห่งนี้มีการคดและเอียง โดยสร้างมาตั้งแต่ปี 2526 ตามแบบและเทคโนโลยีสมัยนั้น ซึ่งเมื่อก่อนแม่น้ำชีบริเวณนี้มีความแคบกว่าปัจจุบันเป็นอันมาก การเวลาผ่านไปนานน้ำชีที่ไหลหลากในฤดูฝนได้กัดเซาะตลิ่งริมฝั่งน้ำชีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมองเห็นเสาตอหม้อสะพานด้านริมฝั่งน้ำชีไหลผ่านมากขึ้น จนมองเห็นเสาตอหม้อสะพานได้เอียงคดงอเหมือนจะหักลงมา

 

ซึ่งจากสภาพสะพานที่สร้างมานานตั้งแต่ปี 2526 เป็นเวลาเกือบ 40 ปี เมื่อถูกกระแสน้ำกัดเซาะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้สะพานพัง เกิดการชำรุดเพิ่มขึ้น ซึ่งเส้นทางนี้เป็นเส้นทางหลักเชื่อมระหว่าง อ.พล อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น มายัง อ.คอนสรรค์ จ.ชัยภูมิ แต่ละวันมีผู้ใช้รถผ่านจำนวนมาก และมีรถบรรทุกหนักขับผ่านแต่ละวันจำนวนมาก หากไม่รีบแก้ไขสร้างสะพานใหม่ สะพานแห่งนี้ต้องพังแน่นอน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยดูแล และหางบประมาณสร้างสะพานแห่งนี้ใหม่ ทดแทนสะพานเดิมก่อนที่อาจจะเกิดเหตุสลดขึ้นได้

 

ด้าน นายสนั่น ฤทธิ์นอก อายุ 75 ปี ชาวบ้านบ้านท่านางแมว ต.ท่านางแมว อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ซึ่งหมู่บ้านติดกับแม่น้ำชีบริเวณสะพานแห่งนี้ บอกว่า ตนเห็นการก่อสร้างสะพานแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2526 เป็นเวลาเกือบ 40 ปี การสร้างสะพานสมัยก่อนก็สร้างแบบสมัยโบราณ ใช้เครื่องผสมปูนแบบหมุนแบบโบราณ ไม่เหมือนปัจจุบัน สะพานเริ่มชำรุดทรุดโทรมมานานกว่า 10 ปีแล้ว จากการถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาสร้างสะพานให้ใหม่ เพราะเกรงว่าชาวบ้านที่ใช้สะพานแห่งนี้จะเกิดอันตรายได้

 

หวาดเสียว! สะพานข้ามน้ำชีพังใกล้ถล่ม ชาวบ้านวอนสร้างใหม่ก่อนเกิดเหตุสลด

 

หวาดเสียว! สะพานข้ามน้ำชีพังใกล้ถล่ม ชาวบ้านวอนสร้างใหม่ก่อนเกิดเหตุสลด

 

ข่าวโดย สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี จ.ชัยภูมิ