ฝนตกถนนทรุด เดือดร้อนใช้เส้นทางสัญจรไม่ได้

เหตุฝนตกต่อเนื่อง ทำถนนทรุดตัว ชาวบ้านเดือดร้อนใช้เส้นทางสัญจรไม่ได้ ห้ามรถขนาดใหญ่วิ่งหวั่นเกิดอันตราย

วันที่ 18 พฤษาคม 2565 ฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้น้ำจากบึงกุย อ.โกสุมพิสัย ไหลเข้าห้วยวังเลา ต.แก้งแก อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม มวลน้ำกัดเซาะถนนที่ใช้เป็นคันกั้นน้ำชั่วคราวจนขาด ถนนทรุดตัว ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรขนถ่ายสินค้าทางการเกษตรได้ โดยพื้นที่ดังกล่าวเคยถูกพายุโกนเซินพัดจนถนนขาดมาแล้ว เมื่อปี 2564 โดย อบต.แก้งแก ได้ซ่อมแซมวางท่อใช้ดินบดอัด เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้สัญจรได้ชั่วคราว และเมื่อมีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ถนนทรุดตัวพังเสียหายอีกครั้ง

ว่าที่ ร.ต.ธวัช แสงแก้วเขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก้งแก อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้ถนนที่ใช้เป็นคันกั้นน้ำชั่วคราว ให้ชาวบ้าน 3 หมู่บ้านได้แก่ บ้านขิงแคง บ้านสุขสวัสดิ์ และบ้านแก้งใหญ่ เส้นทางระหว่างตำบลหัวขวาง และตำบลแก้งแก ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางในการขนถ่ายสินค้าทางการเกษตร ชาวบ้านใช้เส้นทางไปไร่ไปนา และเป็นทางเชื่อมระหว่างตำบล ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พบว่าถนนทรุดตัวลง รถใหญ่ไม่สามารถผ่านได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เบื้องต้นในระยะสั้น ทาง อบต. จะได้ใช้งบสะสม มาซ่อมแซมเส้นทางชั่วคราวให้ชาวบ้านได้สัญจรได้

ฝนตกถนนทรุด เดือดร้อนใช้เส้นทางสัญจรไม่ได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ในการแก้ไขปัญหาระยะยาว ทาง อบต. ได้ทำเรื่องไปยัง กรมทรัพยากรน้ำ เพื่อขอให้จัดสรรงบประมาณมาสร้างฝายกั้นน้ำที่ได้มาตรฐาน มีการส่งเจ้าหน้าที่มาลงพื้นที่เพื่อประเมินราคา และวางแผนการก่อสร้าง แต่ผ่านมาหลายปี เรื่องก็ยังเงียบ จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาสำรวจอีกครั้ง เพื่อเร่งสร้างฝายที่มั่นคงแข็งแรง และเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านจะได้ใช้สัญจรอย่างมั่นคงต่อไป

และออกเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังการสัญจรเข้าออก และให้เฝ้าระวังเตรียมอุปกร์ทำการเกษตรไว้ก่อนและห้ามนำรถใหญ่เข้าไปหวั่นเกิดอันตรายจากดินทรุดตัวลง ขณะที่เกษตรกรบางราย ได้เข้ามาดูพื้นที่ก่อนที่จะนำรถขนอุกปกรณ์ทำการเษตรในในพื้นที่นาของตนเอง