ลงดาบแล้ว "ไทยรัฐ - อมรินทร์ทีวี" สั่งพักงานนักข่าวเซ่นปม "หลวงปู่แสง"

ลงดาบแล้ว "ไทยรัฐ - อมรินทร์ทีวี" สั่งพักงานนักข่าวเซ่นปม "หลวงปู่แสง"

ลงดาบอีกสอง "ไทยรัฐ - อมรินทร์ทีวี" สั่งพักงานแล้ว "นักข่าว" ร่วมทีม "หมอปลา" เซ่นประเด็นร้อน "หลวงปู่แสง" พร้อมตั้งกรรมการสอบซ้ำ หัวหน้างานโดนด้วย

กรณีประเด็นร้อน "หมอปลา" หรือ จีรพันธ์ เพชรขาว มือปราบสัมภเวสี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ ฝ่ายปกครอง และผู้สื่อข่าว บุกตรวจสอบ "หลวงปู่แสง" พระเกจิชื่อดัง ที่สำนักสงฆ์พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก จ.ยโสธร โดยมีการกล่าวหาว่าลวนลามหญิงสาว

 

กระทั่งหมอปลาออกมายอมรับว่าได้ใช้ "นักข่าว" จัดฉากเข้าหาหลวงปู่แสง งานนี้กระแสตีกลับทัวร์ลงที่หมอปลาอย่างหนัก ร้อนถึงทางต้นสังกัดของนักข่าวที่ไปร่วมทำข่าวดังกล่าวก็ได้ออกคำสั่งลงโทษไปแล้ว 3 สังกัด ล่าสุดวันนี้ "ไทยรัฐ" และ "อมรินทร์ทีวี" ได้ออกประกาศสั่งพักงานนักข่าวที่ไปร่วมคณะหมอปลา

 

 

โดย "ไทยรัฐ" ได้ออกประกาศว่า จากกรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ได้ออกมาระบุว่าเป็นผู้ร้องขอให้ผู้สื่อช่าวหญิงสำนักชาวแห่งหนึ่งไปร่วมหาหลักฐานที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร กระทั่งเกิดคลิปและภาพข่าวพาดพิงถึงหลวงปู่แสง ญาณวโร จนมีการเผยแพร่ภาพรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวีเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชนว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม

 

กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวดังกล่าว จึงทราบว่าผู้สื่อข่าวทราบข้อมูลว่ามีพฤติการณ์ตามที่มีผู้สื่อข่าวหญิงสำนักข่าวแห่งหนึ่งร่วมในกระบวนการดังกล่าวจริง แต่กลับไม่รายงานหรือแจ้งให้กองบรรณาธิการและหัวหน้างานตามสายงานทราบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำหน้าที่สื่อมวลชน และขัดต่อหลักจรรยาบรรณสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร สร้างความเสื่อมเสียให้กับผู้ที่ตกเป็นข่าว

 

สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี จึงมีคำสั่งให้พักงานผู้สื่อข่าวเพื่อสอบสวนเป็นเวลา 7 วัน และได้ตั้งกรรมการตรวจสอบผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงหัวหน้างานตามลำดับสายงาน ก่อนจะมีการพิจารณาถึงบทลงโทษอื่น ๆ ต่อไป

 

สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี กราบขออภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะระมัดระวังเพื่อไมให้มีข้อผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565
กองบรรณาธิการข่าว
สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี 32HD

 

ลงดาบแล้ว "ไทยรัฐ - อมรินทร์ทีวี" สั่งพักงานนักข่าวเซ่นปม "หลวงปู่แสง"

 

 

นอกจากนี้ "อมรินทร์ทีวี" หรือ กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เอชดี 34 ได้ออกประกาศแจ้งว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวนายจีรพันธ์ เพชรขาว ได้เดินทางไปยังสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม จังหวัดยโสธร จากนั้นได้มีการชี้แจงจากนายจีรพันธ์ว่า ได้มีการขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงช่องหนึ่งร่วมไปหา หลักฐานจนเกิดปรากฏเป็นข่าว

 

จากกรณีดังกล่าวทางกองบรณาธิการข่าวได้สอบถามผู้สื่อช่าวภาคสนามที่ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานได้รับการชี้แจงว่า ตนได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปจากผู้สื่อข่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้แจ้งให้หัวหน้างานได้รับทราบ ซึ่งมีความหมิ่นเหม่ต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชน นำเสนอข่าวสารไม่ครบถ้วนรอบด้าน

 

กองบรรณาธิการข่าวจึงเห็นควรให้สั่งพักงานผู้สื่อข่าวเป็นเวลา 15 วัน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง และหัวหน้งานที่รับผิดชอบดูแลนักข่าวในสายงาน หลังจากนั้นจะกำหนดบทลงโทษต่อไป

 

กองบรรณาธิการข่าวได้คำนึงถึงการนำเสนอข่าวสารที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพมาโดยตลอด และต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

 

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565
กองบรรณาธิการข่าว
สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เอชดี 34

 

ลงดาบแล้ว "ไทยรัฐ - อมรินทร์ทีวี" สั่งพักงานนักข่าวเซ่นปม "หลวงปู่แสง"