แชร์ว่อน! โทรไลน์เสี่ยงเกิด "เนื้องอกในสมอง" กรมการแพทย์แจงแล้วจริงหรือ?

แชร์ว่อน! โทรไลน์เสี่ยงเกิด "เนื้องอกในสมอง" กรมการแพทย์แจงแล้วจริงหรือ?

แชร์ว่อน! โทรไลน์เสี่ยงเกิด "เนื้องอกในสมอง" ล่าสุดทาง สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงแล้ว จริงหรือ?

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับเรื่อง อันตรายจากการโทรทางไลน์ ทำให้เกิด "เนื้องอกในสมอง" ล่าสุด สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวแล้วว่า "เป็นข้อมูลเท็จ"

 

 

กรณีการแชร์ข้อความว่า อันตรายจากการโทรผ่านทางไลน์ มาจากเวลา WiFi และ Data ทำงานรับส่งข้อมูล ค่า RF จะขึ้นไปสูงมากเป็นระดับ ร้อยๆ mW/m2 ทำให้เป็น "เนื้องอกในสมอง" ในเวลาไม่นานนัก ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

 

เนื่องจากคลื่นโทรศัพท์มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมของโลกทุกที่อยู่แล้ว แม้ในบริเวณใกล้เสารับส่งสัญญาณก็ไม่แตกต่างจากบริเวณที่อยู่ห่างออกไป หรือแม้แต่ผู้ที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่พกติดตัวไปในทุกที่ทุกเวลา ซึ่งยังไม่มีการศึกษายืนยันถึงผลของสัญญาณดังกล่าวว่าทำให้เกิดเนื้องอกในสมองโดยการใช้โทรศัพท์ให้เหมาะสม ไม่มากหรือนานจนเกินไปก็จะช่วยลดอาการร้อนจากการสัมผัสโดยตรงได้ หรืออาจจะเลือกใช้ small talk หรือหูฟังก็สามารถช่วยได้ หรือบางท่านที่ถือโทรศัพท์ในท่าเดิมนานๆ ก็สามารถทำให้เกิดอาการชา เนื่องจากการขยับส่วนของร่างกายลดลง หรือจากท่าทางในการถือโทรศัพท์ที่อยู่ในท่าเดิมนานจนเกินไปได้

 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร 02 3069899

 

สรุปคือ : ยังไม่มีการศึกษายืนยันถึงผลของสัญญาณดังกล่าว ว่าทำให้เกิดเนื้องอกในสมองได้

 

แชร์ว่อน! โทรไลน์เสี่ยงเกิด "เนื้องอกในสมอง" กรมการแพทย์แจงแล้วจริงหรือ?