"วิสาขบูชา" ยุคน้ำมันแพง สังฆภัณฑ์ดอกไม้บูชา ดาวเรือง-ดอกบัว ขึ้นราคา

ชาวพุทธฯควรรู้ "วันวิสาขบูชา" ยุคน้ำมันแพง สังฆภัณฑ์ ดอกไม้ทุกชนิดปรับราคาขึ้นหมด ร้านขายดอกไม้เมืองสงขลา จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากต้องสั่งดอกไม้มาจากกรุงเทพและมาเลเซีย 

ช่วง วันวิสาขบูชา ดอกไม้ในจังหวัดสงขลา เจอสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกหนักน้ำท่วมดอกไม้ได้รับความเสียหาย ช่วงนี้ดอกไม้แพง จึงสั่งดอกไม้เท่าที่จำเป็นที่ลูกค้าสั่งจองเข้ามาล่วงหน้าเท่านั้น โดยดอกดาวเรืองจากดอกละ 1-2 บาท ขึ้นเป็น 3-4 บาท ส่วนดอกบัวจากดอกละ 5 บาท ขึ้นไปดอกละ 10 บาท เนื่องจากวันวิสาขบูชาปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงน้ำมันแพง ร้านดอกไม้ในอำเภอเมืองสงขลา จึงได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

ร้านดอกไม้กุ๊ก สังฆภัณฑ์ เลขที่ 41 ซอยทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็น วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่จะมาถึงในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 วันวิสาขบูชา ช่วงน้ำมันแพงและวัดสวนใหญ่จัดให้มีพิธีเวียนเทียน 

\"วิสาขบูชา\" ยุคน้ำมันแพง สังฆภัณฑ์ดอกไม้บูชา ดาวเรือง-ดอกบัว ขึ้นราคา

ส่งผลทำให้ร้านดอกไม้ที่สั่งดอกดาวเรืองและดอกบัวมาจากกรุงเทพ เพื่อขายให้กับลูกค้าพุทธศาสนิกชน นำไปเวียนเทียน ปีนี้วันวิสาขบูชาช่วงน้ำมันแพงดอกไม้ทุกชนิดปรับราคาขึ้นหมด เป็นดอกไม้ที่สั่งจากกรุงเทพและมาเลเซีย ดอกไม้ในจังหวัดสงขลาเจอสภาพอากาศแปรปรวนฝนตกหนักน้ำท่วมดอกไม้ได้รับความเสียหาย ช่วงนี้ดอกไม้แพง จึงสั่งดอกไม้เท่าที่จำเป็นที่ลูกค้าสั่งจองเข้ามาล่วงหน้าเท่านั้น โดยดอกดาวเรืองจากดอกละ 1-2 บาท ขึ้นเป็น 3-4 บาท ส่วนดอกบัวจากดอกละ 5 บาท ขึ้นไปดอกละ 10 บาท ส่วนดอกดาวเรืองที่จัดเป็นช่อ 2ดอกช่อละ 10 บาท หาก 4 ดอก ช่อละ 20 บาท ดอกกล้วยไม้ ช่อละ 20 บาท

\"วิสาขบูชา\" ยุคน้ำมันแพง สังฆภัณฑ์ดอกไม้บูชา ดาวเรือง-ดอกบัว ขึ้นราคา

ขณะเดียวกัน ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ทางร้านได้มีการนำเครื่องสังฆทานเข้ามาจำหน่ายในร้านควบคู่กับการจำหน่ายดอกไม้ เพื่อเสริมรายได้ให้กับครอบครัว รวมทั้งประชาชนจะได้มีทางเลือก เมื่อมาซื้อดอกไม้และสามารถซื้อเครื่องสังฆทานนำไปใช้ในพิธีต่างๆได้อีกด้วย โดยไม่ต้องไปที่ไหนซื้อที่นี่ที่เดียวได้ครบทุกอย่าง สำหรับเครื่องสังฆทาน ทางร้านยังคงขายในราคาปกติแม้ว่าในช่วงนี้น้ำมันแพง มีการเพิ่มค่าขนส่งขึ้นก็ตาม เพื่อจะได้ไม่กระทบลูกค้ามากนัก

นางวรรณี ช่างทอง เจ้าของร้านดอกไม้กุ๊ก กล่าวว่า ในช่วงน้ำมันขึ้นราคามีผลกระทบมาก ของขึ้นราคาทุกอย่าง ดอกไม้ก็ขึ้น ธูปเทียนก็ขึ้น ขึ้นทุกอย่างเลยสำหรับดอกไม้ ที่ใช้ในวันวิสาขบูชาที่สั่งเข้ามาก็มี ดอกบัว ดอกดาวเรือง พวกนี้ขึ้นราคาหมดเลย ขึ้นมากกว่าเดิมด้วย ดอกดาวเรืองจาก ดอกละ1-2 บาทขึ้นเป็นดอกละ 3-4 บาท ส่วนดอกบัวดอกละ 5 บาทขึ้นเป็นดอกละ 10 บาทจากกรุงเทพฯ เนื่องจากในจังหวัดสงขลาไม่มี ถูกน้ำท่วมหมดพายุมาฝนมาน้ำท่วมหมดแล้ว

สำหรับในช่วงนี้ ทางร้านสั่งดอกไม้เฉพาะที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น เพราะดอกไม้มันแพงทั้งดาวเรืองและดอกบัวแพงหมดเลย ส่วนดอกไม้ที่จัดเป็นช่อทางร้านยังขายราคาปกติราคาเดิม แต่เราก็เอาดอกขนาดเล็กลงมา แม้ว่าจะได้กำไรน้อยลงก็จะทำให้ลูกค้าก่อน น้ำมันแพงได้รับผลกระทบเยอะเลยของทุกอย่างขึ้นหมด ในขณะเดียวกันทางร้านก็ได้ขายเครื่องสังฆทานด้วย มีเฉพาะค่าขนส่งที่ขึ้นราคาแต่ราคาที่ขายเครื่องสังฆทานทางร้านยังขายราคาเดิมอยู่