ชาวนาอุตรดิตถ์ แห่ขายข้าวหาเงินไปใช้จ่าย ช่วงเปิดเทอม

ชาวนาอุตรดิตถ์ แห่ขายข้าวหาเงินไปใช้จ่าย ช่วงเปิดเทอม

เกษตรกรทำนาปรัง เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต นำขายลานรับซื้อสหกรณ์เมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ที่เพิ่มจุดรับซื้อ 2 แห่ง ลดภาระค่าขนส่งจากน้ำมันแพง ช่วงนี้รับซื้อทุกวันชาวนาผู้ปกครอง ขายข้าวรับเงินสด ใช้จ่ายลูกหลานเปิดภาคเรียน กว่าวันละ 800 ตัน

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ที่ลานรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร ของสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 ทั้งพาณิชย์จังหวัด ธ.ก.ส.และสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ ติดตาม ตรวจสอบ การระบายข้าว โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 ที่เกษตรกรนำเข้าร่วมโครงการฯ กับสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ใส่รถบรรทุกพ่วง เพื่อนำส่งลูกค้าตามโรงสีทั่วประเทศ เป็นการระบายข้าวสู่ตลาด และจัดเตรียมสถานที่รองรับผลผลิตข้าวนาปรัง ที่ช่วงนี้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต ขายให้กับลานรับซื้อ และขอรับเป็นเงินสด เพื่อนำไปใช้จ่ายในครัวเรือนช่วงเปิดภาคเรียนของลูกหลาน ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม นี้

ชาวนาอุตรดิตถ์ แห่ขายข้าวหาเงินไปใช้จ่าย ช่วงเปิดเทอม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่งผลให้บรรยากาศลานรับซื้อข้าวของสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ คึกคักตั้งแต่เช้า ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่นำรถแม็คโฮ ตักกองข้าวเปลือกโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 จำนวน 36,750 ตันใส่รถบรรทุกพ่วง เพื่อนำส่งลูกค้าตามโรงสีทั่วประเทศ เป็นการระบายข้าวสู่ตลาด ในขณะที่เกษตรกรต่างนำข้าวเปลือกที่เพ่งเก็บเกี่ยวจากแปลงนา บรรทุกรถไทยแลนด์ ต่อแถวยาว เพื่อวัดความชื้น ชั่งน้ำหนัก ขายและรอรับเงินสดกลับบ้าน

นายประพันธ์ มายรรยงค์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด กล่าวว่า ช่วงนี้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปรัง นำขายให้กับสหกรณ์ฯ ด้วยเหตุหวั่นเรื่องของผลกระทบจากพายุฝนตกหนัก และเป็นช่วงที่ลูกหลานเปิดเรียนประจำปีการศึกษา 2565 กลางเดือนพฤษภาคม นี้ ซึ่งค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ประกอบกับต้องจัดสรรเงินเพื่อเป็นทุนในการปลูกข้าวปีอีก ทางสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด จึงเปิดลานรับซื้อเพิ่ม 2 แห่งคือ ที่ ต.บ้านเกาะ และ ต.งิ้วงาม อ.เมืองอุตรดิตถ์ เกษตรกรใกล้จุดไหนสามารถนำข้าวขายรับเงินสดกลับบ้านได้ เป็นการแบ่งเบาภาระการขนส่งช่วงน้ำมันแพง และให้เกิดความรวดเร็วในการรับซื้อข้าว ลดความแออัด นอกจากนี้เตรียมเงินทุนไว้สำหรับให้สมาชิกนำเป็นทุน

“ต่อวันพบว่าเกษตรกรนำข้าวนาปี ขายมากถึง 800 ตัน ส่วนราคาข้าวขึ้นอยู่กับความชื้น ไม่ต่ำกว่าตันละ 8000 บาท ทั้งนี้สหกรณ์ฯรับซื้อข้าวทุกเมล็ด ทุกวัน เนื่องจากมีความพร้อมทั้งโกดัง ไซโล เครื่องอบลดความชื้น โรงสีและการแปรรูป ที่สำคัญจัดเตรียมเงินสดในการรับซื้อจากชาวนา เป็นการแบ่งเบาภาระช่วงเปิดเรียนและ เป็นทุนในการทำนาปี ที่จะถึงด้วย” นายประพันธ์กล่าว