อ่วม! รถรับ-ส่งนักเรียน จ่อปรับขึ้นราคา หลัง “ราคาน้ำมัน” แพงต่อเนื่อง

อ่วม! รถรับ-ส่งนักเรียน จ่อปรับขึ้นราคา หลัง “ราคาน้ำมัน” แพงต่อเนื่อง

พิษน้ำมันแพง! รถรับ-ส่งนักเรียน จ่อปรับขึ้นราคา หลัง “ราคาน้ำมัน” พุ่งสูงต่อเนื่อง สร้างภาระให้กับผู้ปกครอง ที่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ในช่วงเปิดเทอม

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2565  ผู้ประกอบการ รถรับ-ส่งนักเรียน ในจังหวัดพิจิตร เตรียมที่จะขึ้นราคารับ-ส่งนักเรียน หลัง "ราคาน้ำมัน" เพิ่มสูงขึ้นมากจากเดิม ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการขอดทุน โดยส่วนใหญ่จะขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรับส่งนักเรียนจากเดิมเดือนละ 100-200 ต่อเดือน

นายสุริยะ สามสี อายุ 45 ปี ผู้ประกอบการรถรับส่งนักเรียน ในตำบลดงกลาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ตนเองจะรับนักเรียน ที่อยู่ในหมู่บ้าน โดยจะตระเวนรับนักเรียนถึงหน้าบ้าน และนำไปส่งถึงโรงเรียนที่นักเรียนอยู่ ในตัวเมืองพิจิตร พร้อมกลับไปรับกลับมาส่งถึงบ้านในช่วงโรงเรียนเลิก

อ่วม! รถรับ-ส่งนักเรียน จ่อปรับขึ้นราคา หลัง “ราคาน้ำมัน” แพงต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จากปกติตนเองจะคิดค่าใช้จ่ายแบบเหมา รายละ 1,000 บาท ต่อเดือน โดยในช่วงเปิดเทอมในวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ คงต้องดูก่อนว่าจะมีนักเรียนมาขึ้นรถรับ-ส่งจำนวนเท่าไหร่

โดยหากมีนักเรียน ในหมู่บ้านขึ้นรถจนเต็มประมาณ 13 คน ก็อาจจะไม่ต้องเรียกรับค่ารับส่งเพิ่ม รวมถึงต้องดูค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าน้ำมันก่อนว่า จะพอเพียงหรือไม่ หากไม่พอก็อาจจะเรียกเก็บค่ารับ-ส่งนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 100-200 บาทต่อคนต่อเดือน ก็จะกลายเป็นเดือนละ 1,200 ต่อคนต่อเดือน ซึ่งในขณะนี้ก็ได้พูดคุยกับผู้ปกครองไปบ้างแล้ว

สำหรับ รถรับ-ส่งนักเรียน ปกติจะรับนักเรียนในเขตหมู่บ้านที่รถรับ-ส่งเรียนอยู่เพื่อนำไปส่งตามโรงเรียนต่างๆในตัวเมืองพิจิตร โดยจะรับนักเรียนได้ต่อเที่ยวจำนวน 10-13 คน ต่อหนึ่งคันรถ โดยหากมีนักเรียนเต็มคันรถก็จะคุ้มกับค่าใช้จ่ายต่อรถรับนักเรียนแต่ละคัน

ที่ผ่านมาหลังเกิดโรคระบาดมีการปิดเรียนทำให้รถรับนักเรียน นำรถไปหารายได้อื่นแทน เช่น ขายของตามตลาดนัด แต่หนังจากนี้ รถรับ-ส่งนักเรียนก็จะทำการปรับปรุงให้เหมาะกับการรับ-ส่งนักเรียนอีกครั้ง