ราคาน้ำมันดีเซลแพง สองแถว บขส.-ม.ใหม่สารคามอ่วมหนัก เหลือวิ่ง 2 คันจาก 60 คัน

วิกฤติ "น้ำมันแพง" จากกรณีที่รัฐบาลยกเลิกการตรึง "ราคาน้ำมันดีเซล" ที่ลิตรละ 30 บาทตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 ที่ผ่านมาทำให้ราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นแบบขั้นบันไดเพดานสูงสุดอยู่ที่ลิตรละ 35 บาทนั้น ขณะที่รถสองแถว บขส.-ม.ใหม่สารคามอ่วมหนัก เหลือวิ่ง 2 คันจาก 60 คัน

วิกฤติ "น้ำมันแพง" จากกรณีที่รัฐบาลยกเลิกการตรึง "ราคาน้ำมันดีเซล" ที่ลิตรละ 30 บาทตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 ที่ผ่านมาทำให้ราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นแบบขั้นบันไดเพดานสูงสุดอยู่ที่ลิตรละ 35 บาทนั้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ราคาน้ำมันวันนี้" ล่าสุด 6 พ.ค.2565 จาก 4 ปั๊ม เบนซิน แก๊สโซฮอล์ขึ้นราคาอีก

- พิษ น้ำมันแพง อาหารทะเลปรับราคาขึ้นอีก จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล

 

(6 พฤษภาคม 2565) ที่สถานีขนส่งอำเภอเมือง จ.มหาสารคาม รถสองแถวยังจอดรอรับผู้โดยสารแต่ก็ยังเงียบเหงา ล่าสุด "ราคาน้ำมันดีเซล" ขายปลีกที่ จ.มหาสารคาม อยู่ที่ลิตรละ 32.44 บาท ส่งผลกระทบหนักต่อผู้ประกอบการรถสองแถวที่วิ่งระหว่าง บขส. - ม.ใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต้องหยุดวิ่งรถอย่างไม่มีกำหนดและไปประกอบอาชีพอื่นเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ ราคาน้ำมัน ที่เพิ่มสูงขึ้นและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากที่เคยมีรถวิ่ง 60 คันตอนนี้เหลือรถสองแถวที่คอยรับส่งผู้โดยสารเพียง 2 คันเท่านั้น

 

นายสมพงษ์ คลังแสง อายุ 55 ปี ผู้ประกอบการรถสองแถวสาย บขส. - ม.ใหม่ เปิดเผยว่าตนเองเป็นชาวบ้านบ้านดินดำ ต.เกิ้ง อ.เมือง ยึดอาชีพขับรถสองแถวมา 11 ปีไม่เคยเจอวิกฤติขนาดนี้ ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 เป็นต้นมา ก็เริ่มแย่ลงเรื่อยๆเพราะมหาวิทยาลัยปิด นักเรียน นักศึกษาเรียนออนไลน์ ก็กัดฟันวิ่งรถต่อเนื่อง พอมาเจอตอนนี้ ราคาน้ำมัน ขึ้นทีเดียวลิตรละ 2 บาท และขึ้นทีละ 60 สตางค์ 80 สตางค์ ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นไปอีก

 

จากเมื่อก่อนเคยวิ่งรถวันละ 6-8 เที่ยวตอนนี้เหลือวันละ 2 เที่ยวเท่านั้น พอได้เวลาออกรถมีลูกค้าแค่ 2-3 คนก็ต้องออกรถ จากเดิมค่าโดยสารทุกระยะราคา 8 บาทได้ปรับขึ้นเป็น 10 บาทเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน แต่ตอนนี้ยังไงก็ไม่คุ้ม แต่ผู้โดยสารบางคนก็เข้าใจบางคนก็ให้ 20 - 30 บาทก็มี

 

โดยก่อนหน้านี้รถสองแถวสาย บขส. - ม.ใหม่ มีผู้ประกอบการวิ่งรถถึง 60 คัน แต่ตอนนี้เหลือรถวิ่งแค่ 2 คันเท่านั้น คนขับส่วนใหญ่หันไปประกอบอาชีพอื่น ที่มีรายได้มากกว่านี้ ซึ่งหากราคาน้ำมันยังสูงขึ้นไปอีกคงต้องเลิกขับรถและเปลี่ยนอาชีพไปเก็บของเก่าขาย