วัดหงษ์ พร้อมรับ "แซน" มาตามคำท้า "อัจฉริยะ" ชาวบ้านชี้อย่าสาบานซี้ซั้ว

วัดหงษ์ จ.บุรีรัมย์ ยินดีต้อนรับ "แซน" มาสาบานตามคำท้า "อัจฉริยะ" เบรกห้ามลักไก่แอบถอนคำสาบาน ชาวบ้านเล่าความศักดิ์สิทธิ์ ชี้ไม่แน่จริงอย่ามาสาบานซี้ซั้ว

วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 จากกรณีที่ "อัจฉริยะ" หรือ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ไลฟ์ผ่านช่องยูทูบ "โคนัน เมืองไทย" เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบางช่วงนายอัจฉริยะพูดทำนองท้าทาย "แซน" หรือ นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ พร้อมกับแก๊งบนเรือ ให้ไปสาบานที่ "วัดหงษ์" หรือ วัดศีรษะแรด อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ หากมั่นใจว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา"

 

 

โดยต่อมา แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ 1 ในแก๊งบนเรือที่อยู่ในคืนเกิดเหตุ "แตงโม นิดา" ตกเรือสปีกโบ๊ท ได้กล่าวระหว่างเดินทางมาให้ปากคำเพิ่มเติม หลังมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายจรินทร์ ธรรมวัฒนะ หรือ จิน สามีหนิง ปณิตา ดารานักแสดงและพิธีกรชื่อดัง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ว่า

 

"ประเด็นเรื่องที่คุณลุงท้าตนให้ไปสาบาน ในเมื่อที่เขาหมดที่พึ่งทางวิทยาศาสตร์จะหันหน้าเข้าไสยศาสตร์ ตนก็คงต้องยอมทำเพื่อความสบายใจของเขา แต่ตนขอเป็นในกรุงเทพฯ ถ้าเขาจะไปที่บุรีรัมย์ ตนขอจุดธูปหน้าบ้านไปพร้อมกับเขา แต่ขออย่างเดียว เขากล้าทำแบบเดียวกับตนหรือไม่ กล้าที่จะสาบานหรือไม่ว่าสิ่งที่ทำทุกวันนี้เพื่อเหยื่ออาชญากรรม ด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่ได้หวังอะไรจริงๆ"

 

 

กรณีดังกล่าวทราบถึง พระเบิกกฤกษ์ ฐานตตโร หัวหน้าคณะสงฆ์วัดหงษ์ บ้านศรีษะแรด โดยพระเบิกกฤกษ์ บอกว่า ถ้ามาจริง โดยจะมาคนเดียวหรือมาเป็นคณะก็ได้ทั้งนั้น ทางวัดพร้อมต้อนรับ ใช้เวลาในการทำพิธีประมาณ 20 นาทีก็เสร็จ ผู้เข้าสาบานจะต้องทำตามมัคทายกของวัด และจะต้องกินน้ำมนต์ที่สาบานไว้ต่อหน้าพระหงษ์เท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำน้ำมนต์ออกจากวัดไปกินที่อื่น

 

"วัดนี้เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ ใครมาสาบานแล้วห้ามฝืนโดยเด็ดขาด แต่ถ้าสาบานแล้วคิดว่าทำไม่ได้จะต้องมาถอนคำสาบาน แล้วพระจะไม่ลงโทษ ที่ผ่านมาเคยมีคนมาสาบานแล้วแอบมาถอนด้วยตนเอง โดยมัคทายกไม่ทราบ กรณี แซน กับ อัจฉริยะ ถ้าจะมาจริงก็ขอว่าอย่ามาแอบถอนคำสาบานก็แล้วกัน" พระเบิกกฤกษ์ กล่าว

 

นางหงศ์ คงทอง อายุ 65 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน ต.มะเฟือง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ เผยว่า วัดหงษ์เป็นตำนานแห่งคำสาบานมานานนับ 100 ปี ที่ผ่านมาใครสาบานแล้วไม่ทำตามมักจะมีอันเป็นไปทุกราย มีทั้งประสบอุบัติเหตุ เสียสติ แต่ถ้ามาถอนคำสาบานก็จะไม่เป็นอะไร จึงอยากจะฝากถึงแซนหรือผู้ที่คิดจะมาสาบานเพราะคำท้า ถ้าไม่แน่จริงอย่ามา

 

ข่าวโดย เรืองรุจ วังแจ่ม จ.บุรีรัมย์