"ลาซาด้า" ปมคลิปโฆษณาฉาว เปิดคำแถลงการณ์จากสมาคมสภาคนพิการฯ

"ลาซาด้า" ปมคลิปโฆษณาฉาว เปิดคำแถลงการณ์จากสมาคมสภาคนพิการฯ

แคมเปญ 5.5 "ลาซาด้า" (LAZADA) ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ขณะที่ สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ข้อเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้องในการจัดทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์ แคมเปญ LAZADA 5.5

แคมเปญ 5.5 "ลาซาด้า" (LAZADA) ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ขณะที่ สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ข้อเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้องในการจัดทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์ แคมเปญ LAZADA 5.5 โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ลาซาด้า" สั่งแถลงขอโทษ ปมคลิปฉาว "นาราเครปกะเทย"

- "นารา เครปกะเทย" มอบ 1 แสน ให้สมาคมคนพิการฯ ยันไม่มีเจตนาบูลลี่ ยกเป็นบทเรียน

 

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อสาธารณะ เรื่อง คลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์ แคมเปญ ลาซาด้า LAZADA 5.5 เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 โดยบริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ซึ่งได้รับมอบหมายจากบริษัท LAZADA ให้เป็นผู้ประสานงานและติดต่อจัดทำคลิปโปรโมทแคมเปญ หนึ่งในคลิปที่ได้เผยแพร่ออกไปผ่านทางบัญชี Tik Tok "นาราเครปกะเทย" ได้นำเอาตัวแสดงแต่งชุดไทยนั่งอยู่บนรถเข็นในลักษณะล้อเลียนให้เกิดความอับอายต่อสภาพร่างกายของบุคคล (Body shaming)

 

อีกทั้งยังมีคลิปซึ่ง "นาราเครปกะเทย" กล่าวพาดพิงถึงคนพิการว่า "คนที่ชีวิตติดลบจริงๆ คือคนที่พิการทำมาหากินไม่ได้" ซึ่งการกระทำครั้งนี้ถือเป็นการ ดูหมิ่นเหยียดหยาม ด้อยค่า ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือ คุณค่าความเป็นมนุษย์ (Dehumanization) ขัดกับหลักการทำธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (Business and Human Rights) รวมทั้งเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ซึ่งขัดกับ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 27 และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการอีกด้วย

 

ในฐานะกลุ่มผู้บริโภคและกลุ่มผู้ใช้สินค้า เห็นว่ากระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้และไม่สมควรที่นำสภาพความพิการมาแสดงออกตามพฤติกรรมดังกล่าว

 

ดังนั้น เราขอตำหนิการกระทำของกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในการแสดงพฤติกรรมและคำพูดที่ปรากฏในคลิปทั้งสองข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นผู้แสดง พรีเซนเตอร์ บริษัทเอเจนซี่ และบริษัทซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างที่ควรตรวจสอบเนื้อหาสาระให้ถี่ถ้วนก่อนการเผยแพร่เป็นการกระทำที่ขาดความระมัดระวังและตระหนักถึงสังคมในภาพรวม

 

 

สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย องค์การสมาชิกและเครือข่ายคนพิการ ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่พิทักษ์สิทธิมนุษยชนของคนพิการ มีจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะไม่สนับสนุนการทำธุรกิจที่ไม่เคารพสิทธิมนุษยชนทุกรูปแบบ ดังนั้น ใคร่ขอเรียกร้องให้พรีเซนเตอร์โฆษณา บริษัทเอเจนซี่และบริษัทผู้ว่าจ้างข้างต้น แสดงความรับผิดชอบด้วยการแถลงการณ์ขอโทษต่อการกระทำดังกล่าวต่อกลุ่มคนที่ถูกพาดพิงอย่างเป็นทางการ โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ รวมถึงกำหนดนโยบายการทำธุรกิจที่ไม่เลือกปฏิบัติและละเมิดสิทธิมนุษยชนร่วมกับเครือข่ายคนพิการและภาคประชาสังคม


\"ลาซาด้า\" ปมคลิปโฆษณาฉาว เปิดคำแถลงการณ์จากสมาคมสภาคนพิการฯ

 

\"ลาซาด้า\" ปมคลิปโฆษณาฉาว เปิดคำแถลงการณ์จากสมาคมสภาคนพิการฯ