"หมอธีระ" เผย อาการ Long COVID กับผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด

"หมอธีระ" เผย อาการ Long COVID กับผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด

"หมอธีระ" เผย อาการ Long COVID กับผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด "หมอธีระ" ย้ำเตือนโควิดไม่ใช่หวัดธรรมดาและไม่กระจอก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กถึง สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (5 พฤษภาคม 2565) ระบุถึง อาการ Long COVID กับผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด

 

 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 591,277 คน ตายเพิ่ม 1,888 คน รวมแล้วติดไปรวม 515,202,244 คน เสียชีวิตรวม 6,268,015 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุด คือ เยอรมัน สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และอิตาลี

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 72.99 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 67.47

 

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 21.78 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 15.73

 

สถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก

 

แม้ว่าจำนวนเสียชีวิตที่รายงานจะลดลงมากตั้งแต่ 1 พ.ค. เพราะหน่วยงานไทยปรับการรายงานเหลือเฉพาะคนที่เสียชีวิตจากโควิด-19 (Death from COVID-19) ไม่รวมคนที่เสียชีวิตจากโรคร่วมและพบว่าติดเชื้อ (Death with COVID-19)

 

ทั้งนี้ จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 27.6% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย

 

หากดูจำนวนการติดเชื้อใหม่ต่อวัน รวม ATK ไทยเราจะติดอันดับ Top 10 ของโลกมาติดต่อกันยาวนานถึง 48 วันแล้ว ส่วนจำนวนการเสียชีวิตต่อวันนั้น ติดอันดับ Top 10 ต่อเนื่องมาแล้ว 19 วัน

 

 

หมอธีระ ระบุต่อว่า อัปเดต Long COVID กับผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด

 

ทีมงานจาก Department of Cardiology, Kaiser Permanente San Francisco Medical Center สหรัฐอเมริกา ทบทวนข้อมูลวิชาการแพทย์จนถึงปัจจุบัน เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ Current Atherosclerosis Reports เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

สรุปให้เห็นว่า การติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด ตั้งแต่ช่วงที่ติดเชื้อ และมีโอกาสส่งผลกระทบต่อเนื่องไประยะยาวในลักษณะของ Long COVID

 

ภาวะผิดปกติของหัวใจและหลอดเลือด เกิดได้มากมายหลายอย่าง เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจล้มเหลว (เป็นได้ทั้งด้านซ้ายและขวา) ลิ่มเลือดอุดตัน (ในปอด หรือในหลอดเลือดดำ) โรคหลอดเลือดสมอง

 

นอกจากนี้ยังพบว่าจะทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการต้องมานอนรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยเรื่องหัวใจล้มเหลว เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน

 

ด้วยข้อมูลทางการแพทย์ปัจจุบัน ยืนยันอีกครั้งว่า โควิดไม่ใช่หวัดธรรมดา และไม่กระจอก

 

Long COVID is real การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด โควิด...ติด...ไม่ใช่แค่คุณ

 

โควิด...ติด...ไม่จบแค่หายและตาย แต่ปัญหาระยะยาวคือ Long COVID ที่จะบั่นทอนคุณภาพชีวิต บั่นทอนสมรรถนะในการดำรงชีวิตประจำวัน การทำงาน และเป็นภาระค่าใช้จ่ายในอนาคตต่อทั้งผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม

 

อย่าหลงไปกับคำลวงด้วยกิเลส จะโยนหน้ากากทิ้ง จะทำให้ประจำถิ่น ดี๊ด๊าโดยไม่ป้องกันตัว สุดท้ายคนที่รับกรรม ตกกับดัก และได้รับผลกระทบคือตัวคนที่หลงเชื่อ ติดเชื้อ และเผชิญกับ Long COVID ด้วยตัวเอง โดยไม่มีใครมารับผิดชอบ

 

แม้คนที่เคยติดเชื้อมาแล้ว ก็ควรป้องกันตัวเช่นกัน เพราะมีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้

 

ใส่หน้ากากนะครับ เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และสถานที่เสี่ยง นี่คือหัวใจสำคัญที่จะประคับประคองให้เราพอจะใช้ชีวิต ศึกษาเล่าเรียน ทำมาหากิน ไปได้อย่างปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์สังคมที่ยังมีความเสี่ยงระดับสูง

 

"หมอธีระ" เผย อาการ Long COVID กับผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด


อ้างอิง : Tobler DL et al. Long-Term Cardiovascular Effects of COVID-19: Emerging Data Relevant to the Cardiovascular Clinician. Curr Atheroscler Rep. 4 May 2022.

 

ที่มา Thira Woratanarat