ร้องจ๊าก! เปิดด่านวันแรกข้ามแดนไปปอยเปต ถูกเรียกเก็บค่าตรวจ ATK 7000 บาท

คนไทยใช้พาสปอร์ตข้ามด่านไปปอยเปต กัมพูชา หลังเปิดด่านวันแรก ถูกเจ้าหน้าที่เรียกเก็บค่าตรวจ ATK เป็นเงิน 200 ดอลล่าร์ หรือเงินไทย 7,000 บาท เพราะฉีดวัคซีนแค่ 1 เข็ม

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง จ.สระแก้ว เปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตามมติ ครม.ที่ให้ด่านถาวรทั้ง 31 ด่านทั่วประเทศ 17 จังหวัดเปิดด่านเต็มรูปแบบหลังปิดมานานกว่า 2 ปี ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น. ภายใต้มาตรการที่ สบค. กำหนด 

บรรยากาศที่บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก วันแรกไม่คึกคักมากนัก เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายประการ อาทิ คนไทยที่จะใช้พาสปอร์ตเดินทางข้ามไปยังฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา สามารถข้ามได้ แต่ขากลับต้องลงทะเบียน thailand pass ผ่านกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้เวลาตรวจสอบเอกสารและอนุมัติ 2-3 วันก่อน รวมทั้งต้องฉีดวัคซีนครบกำหนด ซึ่งมีชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเฉลี่ยประมาณ 30 คนต่อชั่วโมง ส่วนคนไทยที่เดินทางข้ามไปยังฝั่งปอยเปตมีจำนวนไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีญาติหรือต้องการเข้าไปทำงาน รวมถึงนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไม่ได้เดินไป-กลับภายในวันเดียว

 

ทั้งนี้ ช่วงค่ำก่อนด่านปิดประมาณ 4 ชั่วโมง ผู้สื่อข่าวได้พบเห็นคนไทยรายหนึ่ง ซึ่งถือหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตไทย เดินข้ามไปยังฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา แต่ต้องเดินย้อนกลับเข้ามายังฝั่งประเทศไทยอีกครั้งที่บริเวณศาลเจ้าพ่อประตูชัย จากการสอบถาม ทราบว่า สาเหตุที่ไม่สามารถเดินทางข้ามไปได้ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชา เรียกเก็บค่าตรวจ ATK เป็นเงิน 200 เหรียญสหรัฐหรือเงินไทย จำนวน 7,000 บาท เนื่องจากตนเองมีเอกสารการฉีดวัคซีนแค่ 1 เข็ม ซึ่งยังไม่ครบโดสตามที่กำหนด ทำให้ไม่มีเงินจ่ายค่าดำเนินการดังกล่าว จึงต้องเดินย้อนกลับมายังฝั่งประเทศไทยอีกครั้ง

ร้องจ๊าก! เปิดด่านวันแรกข้ามแดนไปปอยเปต ถูกเรียกเก็บค่าตรวจ ATK 7000 บาท

เมื่อสอบถามว่า หากซื้อชุดตรวจ ATK จากฝั่งไทยที่ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งราคาประมาณ 50-100 บาท เพื่อไปตรวจฝั่งกัมพูชาได้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบจากทางเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ได้ ต้องใช้ชุดตรวจที่ทางฝั่งกัมพูชาเตรียมไว้เท่านั้น ทำให้ต้องเดินย้อนกลับมาที่ฝั่งประเทศไทยอีกครั้งและไม่กล้าเดินทางข้ามไปอีก สำหรับกรณีดังกล่าวได้แจ้งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งประจำด่านรับทราบปัญหาไว้เบื้องต้นแล้ว

ขณะเดียวกัน คนไทยอีกราย ที่ใช้หนังสือเดินทางข้ามไปยังฝั่งกัมพูชา เพื่อไปบ้านของภรรยาชาวกัมพูชา บอกว่า รู้สึกดีใจที่ด่านเปิด ตนเองและภรรยาฉีดวัคซีนครบกำหนดแล้ว จึงใช้พาสปอร์ตเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่กัมพูชา ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร โดยขณะเดินทางได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยว่า ก่อนเดินทางกลับมายังประเทศไทย ต้องลงทะเบียน thailand pass ก่อน 2-3 วัน จึงจะสามารถกลับเข้ามาในประเทศไทยได้ หากจะข้ามไปเพียงวันเดียวแล้วกลับจะไม่สามารถอนุมัติได้ทัน ซึ่งก็ต้องทำตามระเบียบ เพื่อป้องกันโรคตามที่รัฐกำหนด ตอนโทรมาถาม ตม.บอกว่า ยังไม่เปิด แต่ได้ข้อมูลจากรถตู้ว่า เปิดแล้ว จึงรีบเดินทางมาและเข้าในช่วงเย็น เพื่อไปบ้านภรรยาในกัมพูชา

ร้องจ๊าก! เปิดด่านวันแรกข้ามแดนไปปอยเปต ถูกเรียกเก็บค่าตรวจ ATK 7000 บาท

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางข้ามแดนโดยวิธีประทับตราพาสปอร์ตข้ามไปยังฝั่งกัมพูชา และเดินทางกลับเข้ามาเหมือนในอดีต ตามข้อกำหนดใหม่ของ สบค.ไม่สามารถทำได้ ซึ่งชาวต่างชาติอื่นและกัมพูชา ที่จะเข้าไทยโดยใช้พาสปอร์ต ต้องลงทะเบียน thailand pass ใช้เวลาพิจารณา 2-3 วัน โดยมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบกำหนดและทำประกันในวงเงิน 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐ ขณะที่การเดินทางข้ามแดนด้วยหนังสือผ่านแดนชั่วคราว หรือบอร์ดเดอร์พาส สามารถข้ามแดนได้เลย โดยแสดงแค่เอกสารการฉีดวัคซีนครบกำหนด แต่สามารถพำนักอยู่ในไทยตามพื้นที่ ๆ กำหนดได้ไม่เกิน 3 วัน 2 คืน จากเดิม 7 วัน