เปิดด่านโก-ลก วันแรกเงียบเหงา มาเลย์ไม่ขานรับ ศบค.

เปิดด่านโก-ลก วันแรกเงียบเหงา มาเลย์ไม่ขานรับ ศบค.

"ด่านโก-ลก" เปิดแล้ววันแรกเงียบเหงานักท่องเที่ยว ข้ามแดน ไทย-มาเลเซีย 14 คนเผยมาตรการ ประเทศมาเลเซียไม่สอดรับศบค. 

สำหรับความเคลื่อนไหว มาตรการ ศบค. ดีเดย์เปิดด่านทางบกถาวรทั่วประเทศ 17 จังหวัด ในวันที่ 1 พ.ค.65 จากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมานายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก ได้เดินทางไปติดตามการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน อาทิ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรและส่วนที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีความพร้อมทั้งบุคลากรและเครื่องอำนวยความสะดวก ในการรองรับชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มีความประสงค์จะเดินทางข้ามด่านพรมแดนเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยผ่านด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ในช่วงเวลา 07.00 น. ถึง 19.00 น. ด้วยการลงทะเบียนผ่านระบบ THAILAND PASS จากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนไว้ 31 คน 

บรรยากาศล่าสุดมีคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางผ่านด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จำนวน 14 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 31 คน ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ THAILAND PASS ที่จะเดินทางผ่านด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ถึงวันที่ 5 พ.ค. 65 ในขณะที่ทางการประเทศมาเลเซียด้านรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ยังไม่มีความชัดเจนที่จะมีการเปิดด่านพรมแดนบริเวณนี้ด้วยหรือไม่

 

ทั้งนี้อาจต้องรอให้ผ่านเทศกาลฮารีรายอไปก่อนหลังจากนั้นจึงจะมีการหารือการเปิดด่านพรมแดนด้าน อ.สุไหงโก-ลก ,ด่านตากใบ และบูเก๊ะตา อ.แว้ง 
จ.นราธิวาสอีกครั้ง 
                                      

                                                   
ด้านนายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ประชาชนรอคอยให้เปิดด่านพรมแดนมานานกว่า 2 ปีแม้วันนี้ด่านจะเปิดแล้วแต่เนื่องจากต้องรอความชัดเจนและความพร้อมของทั้ง 2 ประเทศอีกครั้ง ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงและในพื้นที่พยายามที่จะผลัดดันในเรื่องนี้เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางข้ามประเทศได้สะดวกอีกครั้ง

ส่วนการติดตามบุคคลทั้ง 14 คน ที่เดินทางผ่านข้ามแดนนั้นทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีระบบการติดตามการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 หากเป็นคนไทยเมื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา ก็จะมีการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ติดตามคัดกรองตรวจ ATK เมื่อพบว่าป่วยก็จะส่งตัวรักษาตามมาตรการด้านสาธารณสุขในแต่ละพื้นที่อำเภอที่ได้จัดเตรียมไว้