ยูทูบเบอร์แจงแล้ว ดราม่า จับ "ปูเสฉวน" มาเลี้ยง

ยูทูบเบอร์แจงแล้ว ดราม่า จับ "ปูเสฉวน" มาเลี้ยง

ยูทูบเบอร์แจงแล้ว ดราม่า จับ "ปูเสฉวน" มาเลี้ยง ยอมรับไม่ได้ศึกษาข้อมูลให้ดี พร้อมไถ่โทษซื้อปูเสฉวนทั้งจตุจักรไปปล่อยธรรมชาติ

จากกรณีดราม่า ยูทูบเบอร์รายหนึ่ง ซึ่งมีผู้ติดตามมากถึง 4.48 ล้านคน ทำคอนเทนต์ “จับปูเสฉวน” 15 ตัว แนะนำให้ผู้ติดตามจับปูเสฉวนไปเลี้ยงที่บ้าน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมแฮชแท็ก #เราขอปูคืน และ #ขอปูเสฉวนคืนมา

ยูทูบเบอร์แจงแล้ว ดราม่า จับ \"ปูเสฉวน\" มาเลี้ยง

ต่อมาเพจ ขยะมรสุม Monsoon Garbage Thailand โพสต์ข้อความมีเนื้อหาอ้อนวอนให้ยูทูบเบอร์รายหนึ่ง นำปูเสฉวนกลับคืนสู่ชายหาด ในฐานะผู้ที่ทุ่มเทรณรงค์ไม่ให้นำปูเสฉวนไปเลี้ยง เนื่องจากปูเสฉวนและเปลือกหอยเหลืออยู่น้อยเต็มที โดยข้อความช่วงหนึ่งถึงขั้นบอกว่า "ขอกราบเท้าพวกคุณขอ 15 ชีวิตคืนมา" ข้อความดังกล่าวถูกแชร์ไปกว่า 7.6 พันครั้ง

ยูทูบเบอร์แจงแล้ว ดราม่า จับ \"ปูเสฉวน\" มาเลี้ยง

ในเวลาต่อมา คลิป “จับปูเสฉวน” กลับมาเลี้ยงที่บ้านได้ถูกลบออกจากช่องยูทูบแล้ว พร้อมทำคลิปขอโทษกับเหตุการณ์นี้ด้วย โดยระบุว่า ที่ไปจับเพราะเป็นสัตว์ที่ไม่มี พ.ร.บ. คุ้มครอง ยอมรับว่าไม่ได้ศึกษาข้อมูลให้ดีเรื่องที่มีการอนุรักษ์อยู่ เพราะเห็นยังขายอยู่ที่จตุจักรเยอะมาก ประเด็นคืออยากบอกน้อง ๆเด็ก ๆที่ติดตามดูช่องยูทูบนี้ ตนรู้สึกเสียใจจริง ๆ ที่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ขอโทษทางกลุ่มอนุรักษ์ เดี๋ยวจะเอาไปคืนทะเลให้

ตนศึกษาแค่วิธีเลี้ยง เพราะตามชายหาดเดี๋ยวนี้ขยะเยอะ กังวลว่าจะเข้าไปอยู่แล้วทำให้ตาย และไม่ได้ศึกษาวิธีอนุรักษ์ ส่วนทุกตัวที่จับมายังอยู่ครบ เพราะเลี้ยงดูอย่างดีไม่มีตัวไหนที่เสียชีวิต มีบางตัวก็เปลี่ยนกระดองให้ด้วย สัญญาว่าสิ้นเดือนหน้าจะเอาไปปล่อยที่เดิม อีกนึงความตั้งใจคือจะเลี้ยงให้รอดถึงสิ้นเดือนหน้า ตนจะทำคอนเทนต์เพื่อเป็นการไถ่โทษซื้อปูเสฉวนทั้งจตุจักรไปปล่อยธรรมชาติ ถือว่าเป็นการช่วยอนุรักษ์ และจะไปทำความสะอาดทั้งเกาะที่ไปจับมา