เช็ค 5 สถานที่รับวัคซีน "โควิด" ฟรี กทม.เปิดฉีดถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้

เช็ค 5 สถานที่รับวัคซีน "โควิด" ฟรี กทม.เปิดฉีดถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้

กทม.ย้ำ 5 สถานที่ฉีดวัคซีน "โควิด" ฟรี แบบวอล์คอิน - ไม่ต้องจองคิว ถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ ก่อนคงเหลืออาคารกีฬาเวสน์แห่งเดียว 1 พ.ค.เป็นต้นไป

วันที่ 26 เม.ย.65 ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 14/2565 ผ่านการประชุมระบบทางไกล 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รายงานถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และการดำเนินการของหน่วยงานต่างๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในพื้นที่ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบทุกคนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโควิดให้ตนเองและคนรอบข้าง 

เช็ค 5 สถานที่รับวัคซีน "โควิด" ฟรี กทม.เปิดฉีดถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้

ที่ผ่านมา กทม. ได้เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกสถานพยาบาล จำนวน 6 จุด ให้บริการแบบวอล์คอิน (Walk in) เข้ารับบริการได้เลยไม่ต้องจองคิว เพื่อความสะดวกของประชาชนในการรับบริการวัคซีน โดยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 กทม.จะลดจุดบริการนอกสถานพยาบาลเหลือเพียง 1 จุด ได้แก่ ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ส่วนจุดบริการวัคซีนนอกสถานพยาบาลอีก 5 จุด ที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าจะให้บริการถึงวันที่ 30 เม.ย.65 ประกอบด้วย จุดที่ 1 ธัญญาพาร์ค จุดที่ 2 Central พระราม 3 จุดที่ 3 Central ปิ่นเกล้า จุดที่ 4 Central อีสต์วิลล์ และจุดที่ 5 โรบินสัน ลาดกระบัง 

นอกจากนี้ที่ประชุมได้ย้ำว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดถือเป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 และ ผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันโควิดเนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่ระบาด และติดเชื้อได้ง่าย ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับวัคซีนครบโดสตามที่กำหนดเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันมากที่สุด ซึ่งเชื้อ โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ไม่ได้มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น หากร่างกายอ่อนแอ ไม่มีภูมิต้านทานหรือมีภูมิต้านทานลดลง จากการที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ และเกิดการระบาดต่อเนื่อง 

ขณะเดียวกันพบว่าผู้เสียชีวิตจากโควิดส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น กทม.จึงเชิญชวนให้กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น มารับบริการฉีดวัคซีนตามสถานพยาบาล และจุดฉีดนอกสถานพยาบาลที่ กทม.เปิดให้บริการ

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์