"ไข่แพง" ร้านค้าขายส่งยอดลดลง ผู้ชื้อลดลงเซฟตัวเอง

"ไข่แพง" ภายหลังจากไข่ไก่ปรับขึ้นราคา แผงละ 5 บาท ร้านค้าขายส่งยอดลดลง ผู้ชื้อลดลงเซฟตัวเอง

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 65 จากกรณีที่ไข่ไก่เริ่มขึ้นราคาที่ผ่านมาทั่วประเทศ ส่งผลให้ผู้ประกอบการจากร้านค้าขายส่งไข่ไก่ที่ จังหวัดสระบุรีนั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ตลาดวงษ์ทอง(ล้ง) หลังบขส. ถ.สุดบรรทัด ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี ทราบว่า ยอดขายไข่ไก่ที่เคยขายส่งวันละหลายแผง ลดลงจนได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดไม่เหมือนที่ผ่านมา ในขณะที่ ประชาชนที่เคยออกมาจับจ่ายชื้อไข่ไก่ไปบริโภคเก็บไว้ครั้งละหลายแผง ก็ชื้อลดลงเพราะสืบเนื่องมาจากไข่ไก่ขึ้นราคา จำเป็นต้องเซฟการใช้จ่ายลง ชื้อแค่พอประมาณไม่ชื้อเยอะ

เฉลี่ยไข่ไก่ขึ้นเบอร์แผงละ 5 บาท โดย

  • ไข่ไก่ เบอร์ 0 ขายแผงละ 130 บาท
  • ไข่ไก่ เบอร์ 1 ขายแผงละ 125 บาท
  • ไข่ไก่ เบอร์ 2 ขายแผงละ 120 บาท
  • ไข่ไก่ เบอร์ 3 ขายแผงละ 115 บาท
  • ไข่ไก่ เบอร์ 4 ขายแผงละ 105 บาท

ได้เจอกับ ลูกค้าที่มาซื้อไข่ไก่ขายส่ง เพื่อจะนำไปขายปลีก เล่าว่า ตนเองมาซื้อไข่ไก่ เพื่อจะนำไปขายปลีกในตลาดพัฒนาและตามหมู่บ้าน ซื้อทีละ 10 กว่าแผง แต่ต้องขายตามราคาที่ไข่ขึ้น และอยากให้ราคาไข่ลดลงเหมือนเดิม

นายศรากร ตันสมรส (เจ้าของร้านไข่ไก่เจ๊ดา สระบุรี) เผยว่า ผลกระทบอยู่ที่พ่อค้าแม่ค้าที่รับไปขายต่อ เพราะทางตนขึ้น เขาก็จะนำไปขายออกยากหน่อย เพราะต้นทุนมันสูงอยู่แล้ว ตอนนี้ไข่ไก่จะขยับขึ้นมาทีละ 3-5 บาท แล้วแต่ทางสมาคมจะประกาศออกมา เบอร์ 0 ราคาปกติขาปลีก 120 -125 บาท แต่ตอนนี้ปรับเป็น 130 บาท ลูกค้าที่ซื้อไปกินตามบ้านจะไม่ค่อยบ่น แต่พ่อค้าแม่ค้าที่จะนำไปขายต่อ ก็มีบ่นบ้าง เพราะว่าไข่แผงนึง เวลาจะนำไปขายต่อต้องมีต้นทุน ค่าน้ำมัน ค่าเสียหายต่อไข่ 1ลูก เพราะตอนนี้ไข่แพง ถ้าแตก1ลูก กำไรต่อหนึ่งแผงก็แทบจะหมดแล้ว ตอนนี้ยังขายได้ตามปกติ แต่จะอืดๆหน่อย นอกจากแม่ค้าที่ซื้อไปขาย ถ้าต้นทุนเขามีจำกัด อย่างเคยรับไป 20-30 แผง พอไข่แพงขึ้นก็อาจจะลดยอดลงเหลือแค่ครึ่งนึง 15 แผง เหมือนหมดแล้วค่อยมาเอาใหม่ ไม่ซื้อไปตุน ถามว่าอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องไข่ไก่มั้ย ตนคิดว่าน่าจะคุมไม่อยู่ เพราะมันมาจากต้นทุน และปัจจัยหลายๆ อย่าง