‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ รังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบท้องถิ่น อาทิ ‘ปลาทูแม่กลอง’ ลิ้นจี่หลังค่อม จังหวัดสมุทรสงคราม กะปิคลองโคน อร่อย เสมือนยกครัวจาก อัมพวา มาไว้ที่ชั้น 3 ‘เดอะมอลล์ ไลฟสโตร์ บางกะปิ’

อาหารไทยสุดแซ่บ เสิร์ฟในรูปแบบของอาหารจาน อร่อย ทั้งกับข้าว และ อาหารจานเดียว เช่น ข้าวคลุกปลาทู  ที่แต่งเนื้อแต่งตัวใหม่ในนาม ข้าวแมวขโมย  และยังมีเมนูที่นำผลไม้ขึ้นชื่อของ จังหวัดสมุทรสงคราม ลิ้นจี่หลังค่อม มารังสรรค์ เป็น ข้าวผัดลิ้นจี่ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก ข้าวผัดสับปะรด เป็นต้น

พิตนิตสันต์ สันติวราคม หุ้นส่วนร้านอัมพวา เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า เขาต้องการนำเสนอ อาหารไทย ที่ถือว่าเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power)ในไตล์ทันสมัยขึ้น

“เมนูอะลาคาร์ท ก็จะใช้ปลาทูเป็นซิกเนเจอร์หลัก เช่นยำปลาทูฟู มัจฉาวางไข่ หรือปลาทูผัดพริกขิง ฉู่ฉี่ปลาทู ปลาทูต้มขมิ้น และเรายังพยายามนำเสนออาหารในรูปแบบสำรับ ให้เกิดความคุ้มค่า เราอยากให้คนไทยมีโอกาสได้ลอง ผมมองว่าอาหารเกาหลีเขาเสิร์ฟข้าวถ้วยหนึ่ง มีอาหารจานผัด ย่าง ผัก เครื่องเคียง ผมเองก็อยากเสิร์ฟอาหารไทยแบบนี้เหมือนกัน”

ร้านอัมพวา จึงนำเสนออาหารในรูปแบบ สำรับไทย เป็นการจับคู่อาหารเช่น กุ้งผัดสะตอ ต้มแซ่บเนื้อ  ปลาทูซาเตี๊ยะ รับประทานกับขิงสด กับแกงคั่วสับปะรดกุ้ง เสิร์ฟมากับข้าวผัดน้ำพริก มีมะละกอดอง เป็นเครื่องเคียง มีมันแกวมาช่วยตัดเลี่ยน เป็นต้น ส่วนน้ำพริกก็จะมี น้ำพริกมะขามหมูสับ  ‘น้ำพริกแอปเปิ้ล’ รับประทานคู่กับน้ำสมุนไพร อาทิ น้ำกระเจี๊ยบ น้ำเก๊กฮวยใบเตย น้ำมะตูม ราคาอาหารเซต เริ่มต้นที่ 99 บาท เพื่อการเข้าถึงง่ายของนักชิมทั้งหลาย

คุณพล-พิตนิตสันต์ หุ้นส่วนของร้านเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังต่อไปว่า “กลุ่มคนที่จะมาเดิน เดอะมอลล์ ไลฟ์สไตล์ บางกะปิ ก็จะมีนักเรียน กลุ่มครอบครัว ก็เลยอยากจะให้ สำรับอาหารไทย เข้าถึงง่าย เราเตรียมอาหารไว้ทั้งหมด 8 เซต

ผมว่าคอนเซ็ปต์นี้ยังไม่ค่อยเห็นในห้างฯ ก็อยากจะสร้างความแปลกใหม่ให้คนไทยได้ลอง ถ้าเรามาคนเดียว มาทานอาหารไทย 1 สำรับ ก็ถือว่าโอเคนะ ถ้ามาสองคนสั่ง 2 สำรับไม่เหมือนกัน ก็จะได้กับข้าว 4-5 อย่าง ถือว่าคุ้ม ร้านอัมพวา ของเราตอนนี้มี 3 สาขา ที่นี่ เดอะมอลล์ ไลฟสไตร์ บางกะปิ และมีที่งามวงศ์วาน และเดอะมอลล์บางแคครับ”

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ ภาพโดย: ศุภกฤต คุ้มกัน 

อาหารไทย ตำรับ ร้านอัมพวา’ มาแล้วไม่ควรพลาดชิม อาทิ  ข้าวแมวขโมย เป็นเมนูยอดนิยม ประเภทแกง อาทิ แกงระแวงเนื้อตุ๋นลิ้นจี่ เป็นแกงที่หารับประทานยาก ปลาทูซาเตี๊ยะ กับ ฉู่ฉี่ปลาทู ของขึ้นชื่อ อัมพวา มาเสิร์ฟถึงกรุงเทพมหานคร

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ แกงระแวงเนื้อตุ๋นลิ้นจี่

หมูหวานชวนชิม ยกนิ้วให้กับ น้ำพริกมะขามหมูสับ บอกเลยว่า อร่อย ถูกใจ ปกติไม่ชอบกิน น้ำพริกมะขาม เพราะเวลาเคี้ยวเจอมะขามอ่อนทั้งเปลือก เปรี้ยว เข็ดฟันนิดๆ ทว่าสูตรนี้ของทาง ‘ร้านอัมพวา’ ดูเหมือนจะเน้นที่หมูสับ แต่มีความหอมเปรี้ยวนิดๆของมะขาม กลมกล่อมโดนใจ เสิร์ฟมากับผักสดของร้านที่สดสะอาดสุดประทับใจ

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ แกงส้มแตงโมอ่อน

และขอยกนิ้วให้กับเมนู ใบชะครามผัดไข่ รับประทานกับ ‘ปลาทูต้มกะทิ’ แกงระแวง เทโพหมูกรอบ แกงส้มแตงโมอ่อน และพะแนงเนื้อลำไย  พูดถึงเมนู ‘ข้าวมอมแมม’  หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘ข้าวหมานคร’

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ ข้าวแมวขโมย

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ เทโพหมูกรอบ

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ น้ำพริกมะขามหมูสับ

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ วาฟเฟิลกล้วยกับไอศกรีมมะพร้าว

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ พิตนิตสันต์ สันติวราคม

เมนูเด็ดจากจังหวัดนครสวรรค์ มีชื่อดั้งเดิมว่า  ‘ข้าวหมา’ เนื่องจากเป็นการนำหลายเมนูมาผสมรวมกัน มีทั้งข้าว เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเนื้อสัตว์ จนมีรสชาติ มีความหลากหลายในจานเดียว ผัดเข้ากันได้อย่างลงตัว เส้นไม่เละ ไม่แฉะ ซึ่งเนื้อตุ๋น/หมูตุ๋น เปื่อยนุ่ม ตุ๋นกับสมุนไพรกว่า 12 ชนิดนานกว่า 5 ชั่วโมง จนเปื่อยนุ่มหอมกลิ่นสามเกลอ นี่คือเคล็ดลับความอร่อยของทางร้านอัมพวา

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ ที่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ อย่าลืมขนมหวานอย่าง วาฟเฟิลกล้วย ที่เราสามารถ เลือกได้ว่าจะเสิร์ฟกับไอศกรีมชาไทย หรือไอศกรีมมะพร้าว นะคะ

‘ร้านอัมพวา’ อาหารไทยสุดแซ่บ อยู่ที่ ชั้น 3  เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ  (The Mall Lifestore Bangkapi  )สอบถามโทร. 098 954 6927