'เทศกาลตรุษจีน' 'เที่ยวฮ่องกง' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ

'เทศกาลตรุษจีน' 'เที่ยวฮ่องกง' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ

'ตรุษจีน' 'การท่องเที่ยวฮ่องกง' ชวน 'เที่ยวฮ่องกง' สัมผัสงานปีใหม่จีนแบบดั้งเดิม ชมตลาดดอกไม้สด กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกาหรือพุดดิ้งฮ่องกง ตกดึกชมพลุ นครแห่งแสงสีที่ไม่เคยหลับใหล

งาน เทศกาลตรุษจีน ที่ฮ่องกง ปี 2024 จัดใหญ่ในชื่อ Marquee Chinese Year กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว ชวนชมขบวนพาเหรดยามค่ำคืน Cathay International Chinese New Year Night Parade ที่จะกลับมาทวงบัลลังก์อย่างยิ่งใหญ่เพื่อเริ่มต้นปีมังกร ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ หลังจากห่างหายไปนานถึง 5 ปี

เทศกาลตรุษจีน ปีนี้ เที่ยวฮ่องกง สนุกครบรสในบรรยากาศแสงสี และย้อนยุคสู่การฉลองปีใหม่จีนแบบดั้งเดิม

\'เทศกาลตรุษจีน\' \'เที่ยวฮ่องกง\' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ชมขบวนพาเหรดที่ตกแต่งอย่างหรูหรา จัดเต็มการแสดงจากเอนเตอร์เทนเนอร์ทั่วโลก พร้อมความสนุกอีกมากมายไม่รู้จบนี้จะเริ่มเคลื่อนตัวตั้งแต่เวลา 20.00 น. ไปจนถึง 21.45 น. ผ่านย่านท่องเที่ยวเบอร์ต้นอย่าง จิมซาจุ่ย

ขบวนพาเหรดจัดขึ้นภายใต้ธีม World Party Great Celebration หรือการเฉลิมฉลองสุดอลังกับปาร์ตี้ระดับโลก ที่นำเสนอพลังงานอันเหลือล้นของฮ่องกง ประกอบด้วยชุดการแสดงสุดอลังการ โดย 13 คณะนักแสดงจากฮ่องกง และ 16 คณะนักแสดง จาก 12 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

\'เทศกาลตรุษจีน\' \'เที่ยวฮ่องกง\' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ     ชมพลุดอกไม้ไฟยามค่ำคืน

อาทิ ทีม Avantgardey กลุ่มนักเต้นหญิงล้วนชื่อดังจากญี่ปุ่น, ทีม Light Dancers จากสเปน และ ทีม Universe of Lights จากเยอรมนี ที่ใช้แสงไฟประกอบการแสดงอย่างลงตัว, ไปจนถึงทีม Bacolod City MassKara Festival ขบวนหน้ากากยิ้มจากฟิลิปปินส์ และชุดการแสดงอื่น ๆ อีกมากมายที่จะเปลี่ยนย่านจิมซาจุ่ยให้เป็นงานปาร์ตี้ขนาดใหญ่ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

\'เทศกาลตรุษจีน\' \'เที่ยวฮ่องกง\' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ

      คอร์สสอนเล่น Mahjong หรือไพ่นกกระจอก

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ อ่าววิคตอเรียที่เลื่องชื่อระดับโลกจะสว่างไสวไปด้วย การแสดงดอกไม้ไฟฉลองตรุษจีนสุดตระการตา ประจำปี 2567 มาเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความเบิกบานเหมือนกับดอกไม้ไฟที่เบ่งบาน กระจายตัวทำมุมงดงามอยู่ท่ามกลางท้องฟ้ายามค่ำคืน จากจุดชมวิวสองฝั่งบนทางเดินเลียบอ่าวที่เห็นชัดที่สุด

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีน นักท่องเที่ยวจะได้เต็มอิ่มไปกับความสนุก ความตื่นเต้นอื่น ๆ อีก เช่น CNY Raceday, Lunar New Year Cup รวมถึงการเชิดสิงโตที่จะจัดขึ้นทั่วเมือง

\'เทศกาลตรุษจีน\' \'เที่ยวฮ่องกง\' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ       การแสดงบนเวทีต่าง ๆ 

หรือรับชมการถ่ายทอดสด “Cathay International Chinese New Year Night Parade” ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการท่องเที่ยวฮ่องกง Discover Hong Kong https://www.discoverhongkong.com/eng/what-s-new/events/chinese-new-year.html

เวลาการถ่ายทอดสด: วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 19.00 - 20.45 เวลาประเทศไทย หรือ 20.00 – 21.45 เวลาฮ่องกง

\'เทศกาลตรุษจีน\' \'เที่ยวฮ่องกง\' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ      ผู่นชอย หรือ "มื้อกะละมัง"

กิจกรรมสนุก ๆ ในฮ่องกง

กินผู่นชอย (Poon Choi) มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า มื้อกะละมัง ก่อนหน้านี้เป็นอาหารที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ส่วนใหญ่จะหารับประทานได้เฉพาะในหมู่บ้านตามชนบท แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ผู่นชอยได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน

วิธีกินคือใช้กะละมังขนาดมหึมา เพื่อบรรจุเรียงชั้นของวัตถุดิบชั้นยอด ราดทับด้วยน้ำเกรวี่รสชาติเข้มข้น จากนั้นนำไปอุ่นก่อนจะนำมารับประทานร่วมกัน

ส่วนประกอบที่หลากหลายของผู่นชอย สื่อถึงความหมายต่าง ๆ ได้แก่ เนื้อหมูที่เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง กุ้งเป็นสัญลักษณ์ของความสุข คนท้องถิ่นเชื่อว่าการรับประทานอาหารที่เป็นมงคลเหล่านี้จะดึงดูดเรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิต

\'เทศกาลตรุษจีน\' \'เที่ยวฮ่องกง\' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ

     เวิร์คชอปทำพุดดิ้งตรุษจีน ร้าน Kee Wah Bakery

นักท่องเที่ยวสามารถลิ้มลอง ผู่นชอย แบบดั้งเดิมได้ด้วยการเลือกเดินทางกับทัวร์ท้องถิ่นสุดพิเศษไปสัมผัสบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างแท้จริง ณ หมู่บ้านแถบชนบทของฮ่องกง เช่น หมู่บ้านใน Yuen Long หรือ Sha Tau Kok ที่โดดเด่นด้วยประเพณีพื้นเมืองแบบดั้งเดิม

พุดดิ้งวันตรุษจีน (เหนียนเกา) ทั้งแบบคาวและหวาน เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและความสำเร็จใหม่ ๆ ในชีวิต โดยทั่วไป ชาวจีนนิยมทำพุดดิ้งนี้ในช่วงก่อนถึงวันตรุษจีนแล้วนำไปแจกให้เพื่อน ๆ และญาติเป็นของขวัญ​เมื่อเทศกาลมาถึง

\'เทศกาลตรุษจีน\' \'เที่ยวฮ่องกง\' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ     เหนียนเกา ร้าน Kee Wah Bakery

นักชิมห้ามพลาดเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป จัดโดยร้านเบเกอรีเจ้าดังประจำเมือง Kee Wah Bakery ซึ่งสามารถนำสูตรพุดดิ้งวันตรุษจีนนี้กลับไปทำได้ที่บ้าน ให้คุณสามารถทำขนมดั้งเดิมนี้ได้ทุกที่ทุกเวลา

อาหารทะเลตากแห้ง ถือเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูในวันตรุษจีนเสมอ เพราะคนท้องถิ่นเชื่อว่าวันเริ่มต้นปีใหม่คือก้าวสำคัญของปี ดังนั้น การรับประทานอาหารดี ๆ ที่ทำจากวัตถุดิบที่มีราคาตั้งแต่วันแรกของปีจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะส่งผลให้คุณได้เริ่มต้นปีตามแบบที่คุณต้องการ

\'เทศกาลตรุษจีน\' \'เที่ยวฮ่องกง\' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ      อาหารทะเลตากแห้ง

ถนนเด เวอ (Des Voeux) ฝั่งตะวันตกของเซิงหว่าน (Sheung Wan) ที่ขนาบด้วยควีนสตรีทและเซ็นเตอร์สตรีท เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ ถนนอาหารทะเลตากแห้ง หนึ่งในศูนย์กลางอาหารทะเลตากแห้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยร้านค้านับสิบที่จัดจำหน่ายทั้งหอยเชลล์ หอยเป๋าฮื้อ กุ้ง ฯลฯ

\'เทศกาลตรุษจีน\' \'เที่ยวฮ่องกง\' กินผู่นชอย หัดทำเหนียนเกา ตกดึกชมพลุ     ฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ฮ่องกง

ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ถนนเส้นนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะชาวฮ่องกงจะแห่มาตุนวัตถุดิบท้องถิ่นหายาก เพื่อนำไปประกอบอาหารมื้อเฉลิมฉลองร่วมกับครอบครัว อาหารทะเลตากแห้งหลายชนิดนับเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและโชคลาภ กระเพาะปลาเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง ส่วน หอยเป๋าฮื้อตากแห้งมีลักษณะคล้ายกับแท่งทองคำจึงแสดงถึงความมั่งคั่ง