เรื่องต้องรู้! 'เหมารถแดง' เที่ยวเชียงใหม่ 2024 ฉบับมือใหม่อยากขึ้นดอย

เรื่องต้องรู้! 'เหมารถแดง' เที่ยวเชียงใหม่ 2024 ฉบับมือใหม่อยากขึ้นดอย

อยากแอ่วเหนือ เที่ยวเชียงใหม่ แต่ไม่รู้จะเริ่มทริปอย่างไร "เหมารถแดง" พาเที่ยว คืออีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากความสะดวกสบาย ไม่ต้องขับรถเองให้เมื่อยแล้ว ยังมาพร้อมบริการจัดทริปเที่ยว พ่วงด้วยแพ็กเกจถ่ายรูปฟรี ตอบโจทย์สายเที่ยวที่อยากฟินแบบเต็มอิ่ม

"รถแดง" ถือเป็นเสน่ห์คู่เมืองเชียงใหม่ และกลายเป็นเครื่องหมายการค้าประจำจังหวัดที่นักท่องเที่ยวต่างเรียกใช้บริการ แต่ "รถสี่ล้อแดง" นี้ ก็มักจะถูกพูดถึง เขียนถึง บ่นถึงในมุมของความเป็น "มาเฟีย" จนทำให้ผู้ประกอบการรถแดงที่ทำดีอยู่แล้วได้รับผลกระทบตามไปด้วย และนี่อาจเป็นเหตุผลหลัก ที่ทำให้รถแดงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อสร้างภาพจำใหม่ๆ โดยเฉพาะในมุมของการท่องเที่ยว 

รู้จัก "รถแดง" ในยุคที่โลกเปลี่ยน 

ในยุคที่โลกเปลี่ยนไป และนักท่องเที่ยวมีตัวเลือกมากขึ้น "รถแดง" หลายเจ้าเลือกที่จะ "ปรับตัว" เพื่อความอยู่รอด ยิ่งในยุคหลังโควิดที่มีการขยายตัวของกลุ่ม ธุรกิจการท่องเที่ยว ทำให้เชียงใหม่กลายเป็นเมืองเศรษฐกิจ และมีนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ไม่แปลกที่รถแดงจำนวนไม่น้อย พยายามลบภาพจำไม่ดี สู่การเป็น "ไกด์เจ้าถิ่น" ที่ยังคงรักษาสถานะการเป็นพาหนะประจำจังหวัด ซึ่งไม่เพียงแค่ตระเวนรับ - ส่งผู้โดยสารรอบเมืองเท่านั้น แต่ยังมีบริการจัดทริปพา เที่ยวเชียงใหม่ ไปพร้อมๆ กันด้วย 

เรื่องต้องรู้! \'เหมารถแดง\' เที่ยวเชียงใหม่ 2024 ฉบับมือใหม่อยากขึ้นดอย

อยากเที่ยวไหน "รถแดง" จัดให้

เหมารถแดง นำเที่ยว มีทั้งแบบไป-กลับ หรือนอนค้างคืนบนดอย โดยคิดในราคา "เหมา" ที่จะได้ทั้งคนขับรถ โปรแกรมเที่ยว แถมบริการถ่ายรูปสวยๆ ซึ่งรถแดงยุคใหม่ให้ความสำคัญกับการถ่ายภาพมาก ถึงขนาดบางเจ้ามีการจัดอบรมฝึกถ่ายภาพให้กับคนขับอย่างจริงจัง เพราะมองว่าพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนยุคใหม่เปลี่ยนไป ชอบการเช็กอินและโพสต์รูปสวยๆ ลงโซเชียลมีเดีย ส่วนใครที่เคยมา เที่ยวเชียงใหม่ แล้ว การเหมารถแดงพาเที่ยว ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพราะไม่ต้องเหนื่อยขับรถเอง แถมยังได้เที่ยวแบบเต็มอิ่มอีกด้วย

เรื่องต้องรู้! \'เหมารถแดง\' เที่ยวเชียงใหม่ 2024 ฉบับมือใหม่อยากขึ้นดอย

สำหรับการ "เหมารถแดง" เที่ยวเชียงใหม่ตามโซนต่างๆ มีให้เลือกหลากหลาย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • โซนแม่กำปอง : เที่ยวหมู่บ้านแม่กำปอง ถ้ำแม่ออน โครงการหลวงตีนตก น้ำตกแม่กำปอง น้ำพุร้อนสันกำแพง เดอะ ไจแอนท์ (ร้านกาแฟบนต้นไม้) และบ้านต้นไม้
  • โซนม่อนแจ่ม - แม่ริม : เที่ยวปางช้างแม่สา คุ้มเสือ ม่อนแจ่ม จุดชมวิวม่อนวิวงาม ซอมบี้คาเฟ่ วัดป่าดาราภิรมย์ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สวนองุ่นอีเดน โป่งแยงจังเกิ้ล และน้ำตกแม่สา
  • โซนดอยสุเทพ : เที่ยวดอยสุเทพ ดอยปุย พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ วัดพระธาตุดอยคำ และพืชสวนโลก
  • โซนอินทนนท์ : ไหว้พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ กิ่วแม่ปาน ตลาดชาวเขา (กาดม้ง) โครงการหลวงอินทนนท์ น้ำตกวชิรธาร และวัดพระธาตุจอมทอง
  • โซนเชียงดาว : เที่ยวดอยหลวงเชียงดาว ถ้ำเชียงดาว วิวเชียงดาว และวัดบ้านเด่น
  • โซนแม่แตง : เที่ยววัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน น้ำตกบัวตอง - น้ำพุเจ็ดสี
  • โซนอ่างขาง : ชม ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย ไร่ชา 2000 ไร่สตรอว์เบอร์รีขั้นบันไดบ้านนอแล จุดชมวิวซุยถัง จุดชมวิวไทย-พม่า และชมแปลงสาธิตดอกไม้กลางแจ้ง โรงเรือนดอกกุหลาบ

เรื่องต้องรู้! \'เหมารถแดง\' เที่ยวเชียงใหม่ 2024 ฉบับมือใหม่อยากขึ้นดอย

นอกจากทริป เที่ยวเชียงใหม่ ตามโซนต่างๆ แล้ว ยังมีทริปสำหรับสายบุญ สายมูด้วย กับทริป ไหว้พระ 9 วัด ในตัวเมือง ไม่ว่าจะเป็น วัดเจดีย์หลวง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดสวนดอก วัดอุโมงค์ วัดเจ็ดยอด วัดมหาวัน วัดศรีสุพรรณ วัดโลกโมฬี และวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร รวมไปถึงโปรแกรมนำเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง เช่น เชียงราย แม่ฮ่องสอน เป็นต้น

เหมารถแดงนำเที่ยว มีวิธีการจองอย่างไร ราคาเท่าไร?

เมื่อรู้แผนกำหนดการเดินทางแล้วว่า จะไปเที่ยวโซนไหนของเชียงใหม่ ขั้นตอนต่อไปคือ การจองรถแดงนำเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่จะจองผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยมีให้เลือกหลายเจ้า ถ้าอยากได้ราคาไม่แพงมาก ก็อาจค้นหาคำว่า "รถแดงราคาถูก" หรือ "รถแดงราคาประหยัด" ก็จะมีขึ้นมาหลายเพจ เช่น เพจรถแดงน้าเอ๊ะเหมาขึ้นดอยราคาถูก, รถแดงราคาประหยัดเชียงใหม่, รถแดงเชียงใหม่บริการนำเที่ยวราคาถูก, เอฟรถแดงนำเที่ยวเชียงใหม่ Red Car CNX เป็นต้น จากนั้นลองเข้าไปอ่านรีวิวการให้บริการ ผลงานการถ่ายภาพ และสอบถามราคานำเที่ยวกันดูก่อนเพื่อประกอบการตัดสินใจ

สำหรับราคารถแดงนำเที่ยวนั้น ส่วนใหญ่จะคิดในราคาเหมา (รวมน้ำมัน) ตามระยะทางที่ไป โดยราคา "เช้าไปเย็นกลับ" จะอยู่ที่เรตราคาประมาณ 1,000 - 2,000 บาท หากไป "ค้างคืน" จะอยู่ที่เรตราคาประมาณ 2,500 - 3,000 บาท โดยราคาดังกล่าวขึ้นอยู่กับระยะทางและการเจรจาตกลงกันในแต่ละเจ้า ถ้าคุยกันแล้วอยู่ในราคาที่รับได้ ก็สามารถทำการจองล่วงหน้า และวางมัดจำตามที่ตกลงกันได้เลย โดยรถแดง 1 คัน สามารถนั่งได้สูงสุด 10 คน แต่ถ้าอยากนั่งแบบสบายๆ จำนวน 6 - 8 คน กำลังพอดี

เรื่องต้องรู้! \'เหมารถแดง\' เที่ยวเชียงใหม่ 2024 ฉบับมือใหม่อยากขึ้นดอย

สำรวจ "รถแดง" บนรถมีอะไรให้บ้าง?

ก่อนอื่นอยากให้ลืมภาพ "รถแดง" ในฐานะที่เป็นขนส่งสาธารณะหลักของเมืองเชียงใหม่ไปก่อน เพราะต่างกับการ เหมารถแดง นำเที่ยวอย่างสิ้นเชิง โดยบนรถนั้นมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งที่ชาร์จแบตฯ พัดลม เบาะเสริม เบาะนอน ที่วางแก้วน้ำ รวมไปถึงบลูทูธฟังเพลง สามารถเปิดเพลงชิลๆ ฟังระหว่างเดินทางได้เลย นอกจากนี้ยังมีประตูปิดท้ายเพื่อความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ส่วนเรื่องของความสะอาด จากที่ได้พูดคุยกับคนขับรถแดงนำเที่ยวหลายคน หลังให้บริการนักท่องเที่ยวเสร็จจะมีการล้างรถทุกครั้ง รวมไปถึงการเช็ดทำความสะอาดภายในห้องโดยสารด้วยแอลกอฮอล์ หรือบางเจ้ายังเตรียมกล่องยาสามัญประจำบ้านติดรถไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินด้วย เพราะการเดินทางท่องเที่ยวในบางครั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลโรงพยาบาล การมีติดรถไว้ก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้เป็นอย่างดี

ใครไม่เคยมา เที่ยวเชียงใหม่ หรือเคยมาแล้วแต่อยากกินเที่ยวแบบเต็มอิ่ม การเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวด้วยการ "เหมารถแดง" ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกสบาย ยิ่งถ้าไปกันหลายๆ คนก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก แถมยังมีภาพสวยๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วน : รถแดงน้าเอ๊ะเหมาขึ้นดอยราคาถูก, รถแดงเชียงใหม่กินเที่ยวนอนดอย, รถแดงราคาประหยัดเชียงใหม่, รถแดงเชียงใหม่บริการนำเที่ยวราคาถูก และ เอฟรถแดงนำเที่ยวเชียงใหม่ Red Car CNX

เรื่องต้องรู้! \'เหมารถแดง\' เที่ยวเชียงใหม่ 2024 ฉบับมือใหม่อยากขึ้นดอย เรื่องต้องรู้! \'เหมารถแดง\' เที่ยวเชียงใหม่ 2024 ฉบับมือใหม่อยากขึ้นดอย