อุบัติเหตุซ้ำซาก ขี่มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ขึ้นดอย เตือนเลี่ยงได้เลี่ยง

ฟังกันบ้าง อุบัติเหตุซ้ำซาก ขี่มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ขึ้นดอย เตือนเลี่ยงได้เลี่ยง โดยเฉพาะดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ เตือนนักท่องเที่ยวเลี่ยงใช้รถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ หรือ มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ ขับขี่ขึ้นดอยอินนนท์ ทางสูงชัน ช่วงลงเขาต้องใช้เบรกช่วยชะลอความเร็วเป็วเวลานาน ทำให้เบรกขัดข้องเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งในช่วงปีใหม่ ที่ผ่านมา 

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวยังขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อย่างคึกคัก  ทำให้ อุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ ต้องจัดระเบียนด้านการจราจร รวมถึงให้ เจ้าหน้าอุทยานฯ ประชาสัมพันธ์ให้กับ นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงใช้รถจักรยานยนต์ เกียร์อัตโนมัติ ขับขี่ขึ้นเขา เพื่อลดอุบัติเหตุ 

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติยังคงเดินทางเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อย่างต่อเนื่อง เพื่อชื่นชมธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และงดงาม พร้อมทั้งสัมผัสอากาศหนาวเย็น ซึ่งในแต่ละวันมีจำนวนนักท่องเที่ยวหลายพันคน

อุบัติเหตุซ้ำซาก ขี่มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ขึ้นดอย เตือนเลี่ยงได้เลี่ยง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดที่จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษจนบางวันมีจำนวนมากเป็นหมื่นคนและปริมาณรถหนาแน่น อย่างเช่นในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา 

โดยทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้วางมาตรการ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวโดยให้เจ้าหน้าที่ประจำด่าน 2 คอยให้คำแนะนำและกำชับนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถท่องเที่ยวด้วยตัวเองให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และใช้เกียร์ต่ำ เนื่องจากเป็นเส้นทางสูงชันขึ้นลงดอย ส่งผลทำให้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา แม้จะมีปริมาณยานพานะของนักท่องเที่ยวจะมีจำนวนมาก แต่จะเห็นได้ว่าไม่มีอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถยนต์เกิดขึ้นเลย

อุบัติเหตุซ้ำซาก ขี่มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ขึ้นดอย เตือนเลี่ยงได้เลี่ยง

แต่พบว่า รถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ ที่นักท่องเที่ยวขับขี่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่าน เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง สาเหตุหลักมาจากนักท่องเที่ยวไม่คุ้นเคยกับรถและไม่มีความชำนาญการขับขี่เส้นทางขึ้นลงดอยสูงชัน 

ส่วนใหญ่เป็นการเช่ารถขับขี่ท่องเที่ยว ขณะขับขี่ลงเขารถเกิดปัญหาระบบเบรกขัดข้องเพราะมีการใช้งานเบรกตลอดเวลาเพื่อช่วยชะลอความเร็ว เนื่องจากไม่สามารถใช้เกียร์ต่ำช่วยชะลอความเร็วได้เหมือนรถจักรยายนต์เกียร์ธรรมดา ทำให้เบรกไหม้และไม่สามารถควบคุมรถได้จนเกิดอุบัติเหตุ

ดังนั้นจึงอยากแจ้งเตือนและแนะนำนักท่องเที่ยวว่า หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงหรืองดเว้นการใช้รถจักรยานยนต์เกียร์เกียร์อัตโนมัติในการขับขี่เข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

 โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่มีความชำนาญในการขับขี่ พร้อมกันนี้อยากขอความร่วมมือผู้ให้บริการรถเช่าช่วยให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวที่จะเช่ารถขับขี่ท่องเที่ยวด้วย เพื่อความปลอดภัย