ฝูงวาฬบรูด้านับ 10  ตัว โผล่อวดโฉมเกาะอาดัง

สตูลพบฝูงวาฬบรูด้า 8-10 ตัว โผล่กระโดดเล่นน้ำทะเลอวดโฉม เป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

กรณีฝูงวาฬบรูด้า 8-10 ตัว โผล่กระโดดเล่นน้ำทะเล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา โพสต์คลิปพบฝูงวาฬบรูด้าโผล่เล่นน้ำอวดโฉมความน่ารัก กระโดดบนผิวน้ำทะเล จำนวนนับ 8-10 ตัว สร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็น

โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ขณะที่ออกตรวจลาดตระเวนบริเวณหน้าเกาะอาดัง เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา นายมงคล แดงกัน หน.อุทยานฯตะรุเตา จ.สตูล เปิดเผยทีมข่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ แจ้งว่าจากจนท.ชุดลาดตระเวนที่006 (ส่วนกลาง) ที่ออกลาดตระเวนในพื้นที่ 

ขณะลาดตระเวนอยู่บริเวณหน้าเกาะอาดัง หน่วยพิทักษ์ฯที่ตต.5 (แหลมสน เกาะอาดัง) ได้พบวาฬบรูด้าจำนวน 2 ฝูง จำนวนนับ 8-10 ตัว ดำผุดดำว่ายอวดโฉม สร้างความตื่นตื่นตื่นใจแก่จนท.เป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่จึงบันทึกภาพความสวยงามของธรรมชาติไว้ได้หลายมุมที่สวยงาม 

สำหรับทะเลอันดามันในจังหวัดสตูล ทะเลสตูลมีความสวยงาม สมบูรณ์จึงพบสัตว์ทะเลตัวใหญ่มากมาย ทั้ง เต่าตนุ พะยูน รวมทั้ง โลมาหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งวันนี้พบ วาฬบรูด้า และถือว่า ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ของความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลสตูลได้ชัดเจน

ซึ่งโดยปกติในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยววาฬบรูด้าจะโผล่ขึ้นมาอวดโฉมให้ นทท. ได้ถ่ายรูป วาฬบรูด้า มักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง ปกติจะพบแค่ 2-3 ตัว แต่ครั้งนี้พบ 2 ฝูงประมาณ 8-10 ตัวถือว่าเยอะมาก และถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ 

ทั้งนี้ วาฬบรูด้า ยังเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์จำเป็นต้องสงวนและอนุรักษ์ไว้อย่างเข้มงวด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 อีกด้วย

ขอบคุณภาพคลิปจากอุทยานแห่งชาติตะรุเตา