ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน

7 จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยั่งยืน เที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ และชุมชน มีสถานที่ให้เลือกมากมาย หลายจังหวัด ไม่ว่าจะใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์หรือปีนเขา เลือกได้หมด...

ช่วงวันหยุดยาว ใครที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทาง โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม (Banpu Champions for Change) หรือ BC4C ภายใต้ความร่วมมือของ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และสถาบัน ChangeFusion อยากชวนไป “ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” กับกิจการเพื่อสังคมที่เป็นศิษย์เก่าของโครงการฯ (BC4C Alumni) ตามเทรนด์ของนักเดินทางรุ่นใหม่ กระจายรายได้สู่ชุมชนสร้างสมดุลที่ดีให้สิ่งแวดล้อม และสร้างคุณค่าให้สังคม

ขอแนะนำ 7 จุดหมายปลายทางที่ทำให้ชุมชนยิ้มได้ สิ่งแวดล้อมยั่งยืนซึ่งสถานที่หรือสินค้าและบริการที่คัดสรรมาให้ ล้วนเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)ที่หลาย ๆ คนอาจยังไม่เคยรู้จัก

 

 

 

 

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน

1. เที่ยวชุมชนกับ Local Alike 

สำหรับใครที่นึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวไหนดี...

สามารถค้นหาเส้นทางการท่องเที่ยวแบบใกล้ชิดกับวิถีชุมชนได้อย่างถึงแก่น Local Alike ( BC4C รุ่น 10)เป็นเสมือนบริษัททัวร์ที่มีแนวคิดพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกับชุมชน ท่องเที่ยวที่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้แก่ชุมชน 

แพลตฟอร์มนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวอย่างมีสไตล์ เพื่อให้แขกผู้มาเยือนได้สัมผัสกับวิถีชาวบ้านและเรียนรู้ชุมชนทุกซอกทุกมุมอย่างแท้จริง ซึ่งมีเส้นทางท่องเที่ยวให้เลือกทั้งแบบเดย์ทริปและแพ็คเกจทัวร์แบบค้างคืน 

Facebook: Local Alike 

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยววิถีชุมชนแบบเจาะลึกกับ “Local Alike”

 

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน
 

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน

2. เที่ยวเชิงนิเวศ “Banana Land” จ.เลย 

เรียนรู้วิถีชุมชน ชื่นชมปราสาทฟางหลังใหญ่ ทดลองทำนา ทอผ้า สปาเท้า ทำงานแฮนด์เมด อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้าน นอนดูดาวในยามค่ำคืน ที่ Banana Land (BC4C รุ่น 10)

ดินแดนกล้วย ๆ แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดเลย ความพิเศษของชุมชนแห่งนี้ คือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยกล้วย ซึ่งเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นในชุมชนภูหลวง จังหวัดเลย 

ปัจจุบันต่อยอดสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่เปิดโอกาสให้คนภายนอกและคนในชุมชนได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 

  • Facebook:บานาน่าแลนด์ - Banana Land ดินแดนกล้วยๆ 

 

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน

3.ตามรอยผ้าภูคราม เที่ยวเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร

เทือกเขาภูพาน แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดสกลนคร ที่แห่งนี้มีผืนป่าขนาดใหญ่ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ไปเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ

นอกจากชวนเที่ยวเทือกเขาอันอุดมสมบูรณ์แห่งนี้ เติมเต็มความสดชื่นให้ชีวิต คนในชุมชนยังดีไซน์ธรรมชาติรอบตัวให้กลายเป็นลายผ้า “ภูคราม” แบรนด์ผ้าย้อมครามที่ชาวชุมชนบรรจงปักลายดอกไม้จากอุทยานภูพานลงไปทุกฝีเข็ม จากชุมชนภูพาน BC4C รุ่น 11

  • Facebook:ภูคราม Bhukram 

4. แอ่วเชียงใหม่ ช้อปหัตถศิลป์ชุมชน

ไปเที่ยวเชียงใหม่กัน มีกิจกรรมให้ทำมากมาย จะท่องเที่ยวธรรมชาติ เข้าป่า ขึ้นดอย นอนโฮมสเตย์ หรือเที่ยวชิลล์ ๆ ในเมือง เข้าวัด ไหว้พระ

และก่อนกลับ อย่าลืมแวะไปอุดหนุนสินค้าหัตถกรรมจากชุมชนจาก “Craft de Quarr” ซึ่งมีสินค้าทั้งแบบที่ทางร้านเป็นผู้ออกแบบและสั่งผลิตโดยชุมชน รวมถึงสินค้าที่ชุมชนออกแบบและผลิตเอง ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์งานหัตถศิลป์จากชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ BC4C รุ่น 8

  • Facebook: Craft de Quarr

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน เช็คอินแลนด์มาร์คกลางหุบเขา เรียนรู้วิถีชาวม้งกับ “ม้ง Cyber”

5. เที่ยวกลางหุบเขา วิถีม้งบ้านน้ำจวง จ.พิษณุโลก

บ้านน้ำจวง” ชุมชนชาวไทยภูเขาที่ซ่อนตัวอยู่กลางหุบเขาในจังหวัดพิษณุโลก ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่ดีอีกแห่งของไทย ได้รับการขนานนามว่า “ซาปาเมืองไทย” นอกจากความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติแล้ว ผู้ที่แวะเวียนไปบ้านน้ำจวง ยังได้เปิดประสบการณ์เรียนรู้วิถีชาวม้ง

การท่องเที่ยวที่นี่ขับเคลื่อนด้วย “เยาวชนและชุมชนชาวม้ง”โดยมี “ม้ง Cyber” (BC4C รุ่น 9) เป็นกำลังหลักในการพัฒนาเยาวชน และสร้างผู้นำชุมชน ต่อยอดอาชีพ สร้างรายได้ โดยไม่จำเป็นต้องจากถิ่นฐานบ้านเกิด และที่น่าสนใจก็คือ ม้ง Cyber มักจะจัดกิจกรรมสนุก ๆ เช่น Hmong Cyber Music Festival บ้านน้ำจวงครอสคันทรี เปิดบ้าน ม้งไซเบอร์ ฯลฯ 

  • Facebook:Hmong Cyber Social Enterprise 

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน เที่ยวเชิงเกษตรที่เพชรบูรณ์กับ “Green Diamond Phetchabun”

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน

6. ท่องเที่ยวเกษตร จ.เพชรบูรณ์

ถ้าอยากสัมผัสบรรยากาศนอนฟาร์มสเตย์ สูดกลิ่นอายธรรมชาติ ตื่นเช้าหิ้วตะกร้าไปเก็บผักอินทรีย์ เก็บไข่ไก่สดๆ มาปรุงอาหารทานเอง ต้องไปเที่ยวชมฟาร์มโคนม การเกษตรแบบผสมผสาน “Green Diamond Phetchabun”  BC4C รุ่น 11 จัดให้

“Green Diamond Petchabun” ไม่ได้ทำธุรกิจฟาร์ม สเตย์โดยตรง แต่เป็นกิจการที่เกิดจากการรวมกลุ่มกันของเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ที่ต่อยอดเรื่องการเกษตรไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน และยังช่วยเชื่อมโยงกลุ่มเกษตรกรและกิจการหลากหลายรูปแบบในจังหวัดเพชรบูรณ์

  • Facebook:Green Diamond Phetchabun

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน ท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ เดินตลาดเก่าร้อยปี จิบชาข้าวกล้องเพื่อสุขภาพจาก “OYU Natural”

ปักหมุดเที่ยวยั่งยืน 7 จุดหมาย หนาวนี้ไปปีนเขา เที่ยววิถีชุมชนกัน

7. สโลว์ไลฟ์ เดินเที่ยวตลาดเก่าร้อยปี เมืองสุพรรณ

หากเป็นสายสโลไลฟ์ กำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่วุ่นวายใกล้กรุงเทพฯ จัดการโดย “OYU Natural” BC4C รุ่น 12

ลองไปที่นี่เลย“ตลาดศรีประจันต์”จังหวัดสุพรรณบุรี ตลาดโบราณเก่าแก่ของเมืองสุพรรณที่มีอายุประมาณร้อยปี 

บรรยากาศภายในตลาดเป็นบ้านเรือนไม้โบราณที่ยังคงมนต์เสน่ห์แบบไทย ที่มักถูกเลือกเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์และละครย้อนยุคหลายเรื่อง แถมยังเคยได้รับรางวัลดีเด่นประเภทแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมในปี 2551 

และที่พลาดไม่ได้ อย่าลืมแวะไปเช็คอินที่ “โรงน้ำชาไต้ซือเฉิน” นั่งพักผ่อนคลาย จิบชาโอยุ (OYU Thai Genmaicha) หรือข้าวคั่วจากข้าวกล้องออร์แกนิค 10 ชนิด 

  • Facebook:OYU Thai Genmaicha โอยุ ชาเก็นไมฉะไทย ไม่มีคาเฟอีน 

..............

สนใจความเคลื่อนไหวโครงการ Banpu Champions For Change ดูได้ที่

  • www.facebook.com/banpuchampions