‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

‘เที่ยวสิงคโปร์’ รับบรรยากาศ ‘ฉลองคริสต์มาส’ Christmas on a Great Street (COGS) 2023 บน ถนนออร์ชาร์ด (Orchard Road) ชมงานศิลปะ และกิจกรรมสนุกๆ เล่นสโนว์บอร์ด เวิร์คช็อปทำน้ำหอม ผ่อนคลายจิตใจด้วย Singing Bowl

ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง

สิงคโปร์ อยู่ใกล้นิดเดียว ขึ้นเครื่องบินยังไม่ทันหลับก็ถึงแล้ว ครั้งนี้มีโอกาสเยือนสิงคโปร์ในบรรยากาศ ฉลองคริสต์มาส ทริปนี้มีชื่อว่า Christmas on a Great Street (COGS) 2023 ใช่แล้ว Great Street ที่ว่านั้นเห็นจะหนีไม่พ้น ถนนออร์ชาร์ด (Orchard Road) ที่ต้องบอกว่าช่วง ฉลองปีใหม่ หรือ วันคริสต์มาส เต็มไปด้วยสีสันแห่งการเฉลิมฉลอง

แค่ได้เดินชมแสงไฟ ต้นคริสต์มาสที่แต่ละศูนย์การค้าแข่งกันประดับประดา แถม อากาศช่วงนี้ก็เป็นใจซะด้วย ได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอย่างมีความสุขของผู้คน แค่นี้พลังบวกก็ฟูเต็มหัวใจ เพิ่งทราบว่าแต่ละปีเขามีธีมการประดับไฟด้วยนะ

ธีมปีนี้ก็คือ ความฝันในวัยเด็ก เหมาะกับเราพอดีเลย ตลอดถนนออร์ชาร์ดประมาณกว่า 3 กิโลเมตรตกแต่งด้วยก้อนเมฆสีลูกกวาด เพื่อแสดงถึงความสดใสในวัยเยาว์  เพิ่งรู้ว่าถนนเส้นนี้มีการเปิดไปเฉลิมฉลองคริสต์มาสปีนี้เป็นปีที่ 40 แล้ว ใครไปเที่ยวสิงคโปร์ จะพบกับความสดใสนี้รวมทั้งกิจกรรมสนุกๆเช่นม้าหมุน เกมส์โยนลูกบอลชิงตุ๊กตาหมี ฯลฯ ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2567

'ฉลองคริสต์มาสChristmas on a Great Street (COGS) 2023 ธีม ‘ความฝันในวัยเด็ก’ ไม่ใช่เฉพาะเด็กเท่านั้นที่สนุก ท่าทางผู้ใหญ่ทั้งหลายก็มีความสุขไม่ใช่น้อย

เที่ยวสวนสัตว์ชมนกชมไม้ รับประทานอาหารอร่อย

แน่นอนว่ามา เที่ยวสิงคโปร์ ครั้งนี้ มีโอกาสสัมผัสกิจกรรมมากมายที่น่าสนุก เมื่อเราได้ใช้เวลาครึ่งวันที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามันได (Mandai Wildlife Reserve) ได้ไปแวะทักทายเหล่าบรรดานกแสนสวยหายากทั้งหลายที่ Bird Paradise ซึ่งเป็นสวนนกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ที่นี่รวบรวมนกหลากหลายสายพันธุ์จากภูมิประเทศโซนต่างๆทั่วทุกมุมโลก มีทั้งนกที่จัดแสดงไว้ในกรง และเหล่าบรรดานกที่ดูเหมือนจะโบยบินอย่างอิสระเสรีภายใต้กรงตาข่ายยักษ์ ที่ราวกับว่าไม่มีตาข่าย ขณะที่เดินบนทางเดินลอยฟ้าเพื่อชมเหล่าบรรดานกตามโซนต่างๆนั้น

พลันเหลือบไปเห็นนกน้อยปีกสีฟ้าสดใส ท้องสีส้ม เกาะอยู่ที่ราวทางเดิน จึงหันกลับไปเก็บภาพเอาไว้แล้วไปดูที่แผนผังรายชื่อนก พบว่าเธอคือ นกสตาร์ลิ่ง ( Superb Starling ) เป็นนกที่มีอายุยืนยาว มีอายุได้มากกว่า15ปี เดินผ่านโซนแสดงนกเพนกวิ้น แล้วไปรับประทานอาหารเที่ยงกันที่ ร้านอาหาร Crimson Restaurant

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ บรรยากาศคริสต์มาสบนถนนออร์ชาร์ด ที่ ชอบทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 

Crimson Restaurant  เป็นร้านอาหารที่อยู่ท่ามกลางน้ำตกอันสวยงาม ต้องบอกว่ามารับประทานอาหารที่นี่เป็นครั้งที่สองในรอบปี ยังติดใจเมนูเดิม ก็คือ จานเรียกน้ำย่อยเป็น สลัดอกไก่ ที่รวมทั้งผักสดและผักย่างไว้ในจานเดียวกัน ส่วนจานหลักเป็น สเต็กอกเป็ดรมควัน ตามด้วยขนมหวานก็คือ ลูกแพรตุ๋นไวน์แดง เสิร์ฟกับไอศกรีมวานิลลา

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

สลัดอกไก่

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ สเต็กอกเป็ด

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

ลูกแพรตุ๋นไวน์แดง กับไอศกรีมวานิลลา

ต้องบอกว่ามาร้านนี้ต้องจองที่นั่งติดกับกระจก เราจะได้เพลิดเพลินกับทัวทัศน์ที่ตระกาลตาของมวลนกที่โบยบินอย่างอิสระ ภายใต้ตาข่ายยักษ์ที่อยู่สูงลิบลิ้วคิดซะว่าไม่มีตาข่ายก็แล้วกัน (ฮา)

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ นั่งรับประทานอาหารเที่ยงพร้อมกับส่องนกฟลามิงโก

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ นกมาคอว์สีเหลืองเกาะอยู่ใต้น้ำตก

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

ท่ามกลางน้ำตกที่สร้างขึ้นมาอย่างสวยงาม มองเห็นนกฟลามิงโก และนกมาคอว์ บางทีก็มีฝูงนกมาคอว์สีเหลืองบินมาเกาะตรงริมหน้าต่าง มื้ออาหารสุดพิเศษ รังสรรค์โดยเชฟชื่อดังในท้องถิ่น Eric Teo

Crimson Restaurant  : https://www.mandai.com/en/bird-paradise/things-to-do/dining.html

กิจกรรมสร้างความสุข และประสบการณ์ที่น่าประทับใจ

ทริปนี้มีโอกาสผ่อนคลายกับโปรแกรม Singing Bowl  และเวิร์คช็อปรังสรรค์น้ำหอมกลิ่นพิเศษ ตามใจชอบ เล่น Snowboard ที่ Trifecta Singapore และได้ไปเยี่ยมชอมสินค้าแบรนด์สิงคโปร์ที่ Design Orchard

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ อุปกรณ์ ทำโปรแกรม Singing Bowl  

ความพิเศษของทริปนี้ก็คือ เราได้สัมผัสกับประสบการณ์สุดผ่อนคลาย The Singing Bowl Gallery เป็นการบำบัดด้วยเสียงเป็นศาสตร์การเยียวยาที่ไม่ต้องสัมผัสร่างกาย ไม่อิงศาสนา และไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เสียงและการสั่นสะเทือนที่เกิดจากขันหิมาลายัน สามารถเข้าถึงร่างกายของเราเพื่อคืนความสมดุลและความกลมกลืนในระดับเซลล์

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ คลาส Singing Bowl  

ซึ่งมีผลรายงานด้านการศึกษาทางการแพทย์พบว่า เสียงสามารถสั่นสะเทือน สามารถฟื้นฟูสภาพร่างกายและสุขภาพอาทิ บรรเทาอาการปวด และวิตกกังวล พัฒนาการนอนหลับ ความจำ และการมีสมาธิ แถมยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

The Singing Bowl Gallery : 160 Robinson Rd, #04-12 SBF Center, Singapore 068914

กล่าวถึงความสนุกสนานเพลิดเพลินอีกอย่างก็คือ เรามีโอกาสได้ไปเวิร์คช็อปทำน้ำหอม ที่ Oo La Lab เป็นแล็ปผลิตน้ำหอม ที่เก็บส่วนผสมน้ำหอมไว้เป็นชุดเล็กๆ และปรุงสดด้วยมือตามออเดอร์ โดยใช้ตาราง Oo Fragrance เพื่อให้เราสามารถเลือกส่วนผสมและสร้างสูตรน้ำหอมได้ด้วยตัวเอง หรือจะให้นักออกแบบน้ำหอม Oo La Mixologist ออกแบบสูตรน้ำหอมให้ก็ได้เช่นกัน

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ แล็ปปรุงความหอม Oo La Lab

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ปรุงน้ำหอมกลิ่นพิเศษเฉพาะคุณ

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ปรุงน้ำหอมเสร็จ ให้เจ้าหน้าที่บรรจุขวดพร้อมระบุชื่อน้ำหอมของเราเอง

วันนี้นักเรียนทั้งหลายนั่งดมกลิ่นแต่ละกลิ่นแล้วทดลองหยดกลิ่นหลักกลิ่นรองตามที่ชอบลงบนขวดทดลองเล็กๆ จนกว่าจะได้สูตรที่พึงพอใจ จึงทำการผสมจริงในปริมาณที่เยอะขึ้นเพื่อบรรจุขวดเป็นน้ำหอมกลิ่นพิเศษ เราสามารถตั้งชื่อน้ำหอมของเราเองได้ ดิฉันตั้งชื่อน้ำหอมของตัวเองว่า Pinky Perfume ช่างหอมหวานติดตรึงใจเสียนี่กระไร

Oo La Lab : 2 Alexandra Road,Delta House #02-04, Singapore 159919

และอีกหนึ่งความประทับใจก็คือ ไปเยี่ยมชมสถานที่เล่นสโนว์บอร์ด โต้คลื่น และเล่นสเก็ตแห่งแรกของเอเชียที่ Trifecta Singapore ได้สนุกสนานกับการทดลองเล่น Snowboard เป็นเครื่องจำลองการเล่นสกีเสมือนจริงในสนามหิมะ

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) เครื่องแรกในเอเซีย พร้อมการจำลองความเร็วและการเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ดีที่สุด เพื่อเลี่ยนแบบภูมิประเทศที่มีลักษณะเป็นภูเขาให้สมจริงที่สุด สนน.ราคาค่าเล่นต่อคนชั่วโมงละ 100 ดอลลาร์สิงคโปร์

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

ฝึกเล่น Snowboard เพิ่มทักษะก่อนลงสนามจริง

ถือว่าเป็นสถานที่แห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดเมื่อเดือนตุลาคม 2023  ทว่าเดิมเป็นร้านขายอุปกรณ์การกีฬา มาตั้งแต่ปี 2017 และเป็นบริษัทที่พาคนสิงคโปร์ไปเล่น Snowboard ที่ต่างประเทศ ช่วงโควิด 19 ระบาดไม่สามารถเดินทางได้

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ กระดานโต้คลื่นไม่ต้องไปทะเล

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ อุปกรณ์กีฬาที่ Trifecta Singapore

จึงคิดสร้างสถานที่แห่งนี้ขึ้นมาเพื่อคนที่ชอบกีฬาแบบเดียวกันได้มาพบกันที่นี่ เล่นได้ตลอดทั้งปีเหมาะสำหรับผู้ที่ฝึกเล่น รวมทั้งผู้ที่ต้องการเล่นสกีแต่ไม่ได้เดินทางไปไหน สนามแห่งนี้สามารถรองรับได้ทุกรูปแบบ ภายในสถานที่แห่งนี้ยังมี บาร์ พร้อมเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มอีกด้วย

TRIFECTA SINGAPORE : 10A Exeter Rd, #01-01, Singapore 239958

‘ฉลองคริสต์มาส’  Christmas on a Great Street (COGS) 2023 ถนนออร์ชาร์ด (Orchard Road) มีศูนย์การค้ามากมาย ทว่ามีอยู่แห่งหนึ่งไม่ต้องการให้ทุกท่านพลาด เพราะเป็นสินค้าแบรนด์สิงคโปร์ ทั้งร้าน นั่นก็คือ ดีไซน์ออร์ชาร์ด (Design Orchard) รวบรวมแบรนด์ต่างๆของสิงคโปร์ ทั้งงานคราฟต์ และงานอาร์ต ของแต่งบ้าน เครื่องประดับ เสื้อผ้า เอามาไว้ในแหล่งเดียวกัน มากกว่า 100 แบรนด์

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

‘ดีไซน์ออร์ชาร์ด’ (Design Orchard)รวมผลงานดีไซน์เนอร์สิงคโปร์กว่า 100 แบรนด์

ถือว่าเป็นศูนย์รวมแบรนด์ท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดใน สิงคโปร์ เลยก็ว่าได้ ตั้งอยู่บนถนนออร์ชาร์ด ภายในยังมีกิจกรรมและเวิร์กช็อปที่น่าสนใจ ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่ร่วมมือกับแบรนด์ท้องถิ่น เช่นการทำผ้าบาติก และเวิร์คช็อป Clean Beauty ผลิตภัณฑ์ความงามที่สะอาด ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ใช้ เป็นต้น
Design Orchard : 250 Orchard Rd, Singapore 238905

เที่ยวสิงคโปร์ กี่ครั้งก็ไม่เหมือนเดิม ทั้งๆที่เพิ่งมาเมื่อเดือนที่แล้ว เดือนนี้ยังมีสถานที่ใหม่ๆให้ได้ไปเที่ยวชม ครั้งนี้มีโอกาสแวะไปชมศิลปะ Future World : Where Art Meets Science ที่ ARTSCIENCE MUSEUM  ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ประมาณ 800 บาท

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ศิลปะ Future World : Where Art Meets Science ที่ ARTSCIENCE MUSEUM

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

สีสันของงานศิลปะ

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ARTSCIENCE MUSEUM

พบว่าครอบครัวคนสิงคโปร์มักจะพาเด็กๆ เข้าไปเที่ยวชมงานศิลปะที่เป็น  Digital Art ที่สวยงาม และเด็กๆสามารถรังสรรค์งานศิลปะแล้วนำไปสแกนขึ้นโชว์เป็นส่วนหนึ่งของภาพศิลปะได้ งานนี้ยอมรับว่าเราสอบตก วาดผีเสื้อขนาดไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ผีเสื้อสีส้มจุดเขียว อดบินเริงร่าอวดโฉมบนผนังห้อง........

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ โรงแรม Mondrian Singapore Duxton Hotel

ครั้งนี้พักที่โรงแรม Mondrian Singapore Duxton Hotel ใกล้กับวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว Buddha Tooth Relic Temple ย่านไชน่าทาวน์ ถือว่าสะดวกสบายมาก พักที่นี่สามารถเดินเล่นย่านไชน่าทาวน์ได้สบายๆ มีร้านอาหารและบาร์เล็กๆอยู่รายรอบ

วันกลับยังได้แวะชมความคลาสสิคของ Terminal 2 สนามบิน ของสนามบินชางงี  Singapore Changi International Airport ปัจจุบันมีทั้งหมด 4 Terminal ปัจจุบันเปิดใช้ Terminal 2 หลังจากปิดซ่อมแซม ตอนนี้เป็น เทอมินอลที่เปิดใช้งานตามปกติแล้ว ยังมีการอนุรักษ์ บอร์ดตารางการบิน แบบดั้งเดิมไว้เป็นที่ระลึกและให้ผู้คนไปลองเล่นโดยพิมพ์อะไรก็ได้

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

บอร์ดตารางการบิน แบบดั้งเดิม ให้ผู้คนไปลองเล่นโดยพิมพ์อะไรก็ได้

หรือจะสแกนหน้าตัวเองลงไป ก็จะปรากฏภาพลงบนตารางการบินดังกล่าว และยังมีภาพน้ำตกขนาดใหญ่ที่ไหลแรง ให้ผู้คนที่ผ่านไปมาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย ภายในสนามบินตกแต่งด้วยต้นไม้มีความเขียวขจีของแมกไม้ สบายตา ราวกับเป็นสวนสาธารณะให้ผู้คนได้นั่งพักผ่อนอีกด้วย

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

น้ำตกดิจิทัล ไหลแรง สมจริง ภายในเทอมินัล 2 สนามบินชางงี

‘เที่ยวสิงคโปร์’ สนุก มีความสุข ทุกครั้งที่ได้ไปเยือนจริงๆ ......

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ บรรยากาศคริสต์มาสบนถนนออร์ชาร์ด สิงคโปร์

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ความสนุกสนานบนถนนออร์ชาร์ด

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ม้าหมุนยังคอยเด็กๆอยู่นะ

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ มายากลต่างๆ เตรียมนำความบันเทิงสู่ถนนออร์ชาร์ด

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ สีสันหน้าศูนย์การค้าแต่ละแห่ง

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ไอศกรีมโฮมเมดแสนอร่อย

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ นกสตาร์ลิ่ง ( Superb Starling ) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามันได (Mandai Wildlife Reserve)

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ เพนกวิ้นเตรียมออกแสดง

‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์ ‘ฉลองคริสต์มาส’ ปีที่ 40 บน ‘ถนนออร์ชาร์ด’ สิงคโปร์

Bird Paradise ไปกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ