เที่ยวชุมชนบ้านหลอมปืน จ.สตูล : ป่าสวย ทะเลใส อาหารทะเลสด

เที่ยวชุมชนบ้านหลอมปืน จ.สตูล : ป่าสวย ทะเลใส อาหารทะเลสด

ท่องเที่ยวชุมชน "บ้านหลอมปืน" อ่าวทุ่งน้อย จ.สตูล ทะเลสวย ป่าสมบูรณ์ อาหารทะเลสดๆ ชุมชนที่ร่วมกันดูแลธรรมชาติ

หากเดินทางไปภาคใต้ ลองแวะ เที่ยวชุมชนบ้านหลอมปืน อ่าวทุ่งนุ้ย อำเภอละงู จังหวัดสตูล ธรรมชาติยังสวยสดงดงาม สามารถสูดโอโซนได้เต็มปอด เนื่องจากระบบนิเวศมีความหลากหลาย

ที่เป็นเช่นนี้ได้เพราะชุมชนค่อยๆ พัฒนาตัวเองจนเข้มแข็ง โดยลูกหลานชาวประมงที่เกิดและเติบโตในพื้นที่ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ โดยคำนึงถึงความยั่งยืน

เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนอ่าวทุ่งน้อย มีทั้งหมด 4 เส้นทาง ได้แก่

  • 1 เส้นทางธรรมชาติทะเลชายฝั่ง ป่าชายเลน
  • 2 เส้นทาง ในชุมชน
  • 3 เส้นทางธรณีโลกสตูล
  • 4 เส้นทางท่องเที่ยวทางทะเล พร้อมอาหารพื้นบ้านตามฤดูกาล

 

เที่ยวชุมชนบ้านหลอมปืน จ.สตูล : ป่าสวย ทะเลใส อาหารทะเลสด

ชุมชนมีอะไรน่าเที่ยว

ก่อนจะเล่าถึงชุมชนน่าท่องเที่ยวอ่าวทุ่งนุ้ย คงต้องเล่าถึง เป็ด จักรกริ่ว ติงหวัง ลูกหลานชาวประมงที่เดินตามรอยเท้าพ่อในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ประธานการท่องเที่ยวชุมชน เขาเริ่มต้นง่ายๆ ในการทำงานอนุรักษ์โดยไม่ต้องใช้เงินทุน เดินเก็บ ขยะบริเวณชายหาดวันแล้ววันเล่า ทำให้ทัศนียภาพสวยงาม

แม้เหตุการณ์สึนามิที่ผ่านมาจะทำลายสภาพแวดล้อมรอบอ่าวไปจนหมดสิ้น เป็ดพร้อมผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันปลูกป่า เพื่อให้สภาพป่าคืนมาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว

เป็ด จักรกริช เป็น ต้นกล้าชุมชน นักพัฒนาชุมชนรุ่นใหม่ที่ปรับตัวจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสู่การจัดการท่องเที่ยวชุมชนจนเป็นคนต้นแบบในการเรียนรู้เพื่ออยู่รอดตามแนวคิด Learn to Earn ของมูลนิธิเอสซีจี

เที่ยวชุมชนบ้านหลอมปืน จ.สตูล : ป่าสวย ทะเลใส อาหารทะเลสด

เที่ยวชุมชนบ้านหลอมปืน จ.สตูล : ป่าสวย ทะเลใส อาหารทะเลสด

การท่องเที่ยวจัดการโดยชุมชน พวกเขาสร้างทางเลือกให้คนอยากสัมผัสธรรมชาติและอาหารทะเลสดๆ อาทิ นั่งเรือชมเกาะลิดีในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ชมทะเลสวยๆ โขดหิดรูปร่างประหลาดๆ ป่าไม้บนเขา ป่าชายเลน หาดทรายที่สวยงาม

และสะพานข้ามเวลา รวมถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติริมทะเลที่พาย้อนกลับไปส่องยุคที่โลกยังไม่มีมนุษย์ พร้อมกับพาเดินผ่านยุคโบราณกาล 2 ยุคจากรอยสัมผัสของหิน คือ หินทรายสีแดงยุคแคมเบรียน และหินปูนยุคออร์โดวิเชียน

นอกจากนี้ยังพาไปสัมผัสการทำผ้ามัดย้อมสกัดจากสีดินท้องถิ่นแห่งแรกในไทย มีมัคคุเทศก์น้อยที่ได้รับการฝึกและพัฒนาให้เป็นนักสื่อความหมายชุมชน ถ่ายทอดเรื่องราวธรรมชาติและชุมชน

เที่ยวชุมชนบ้านหลอมปืน จ.สตูล : ป่าสวย ทะเลใส อาหารทะเลสด

เที่ยวชุมชนบ้านหลอมปืน จ.สตูล : ป่าสวย ทะเลใส อาหารทะเลสด ต้นกล้าเป็ด จักรกริช

นั่นเป็นเพราะ เป็ด จักรกริช  นักพัฒนาชุมชนรุ่นใหม่ที่ปรับตัวจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสู่การจัดการท่องเที่ยวชุมชน จนเป็นคนต้นแบบในการเรียนรู้เพื่ออยู่รอด ทำงานสร้างเครือข่ายความร่วมมือในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

และสร้างการเรียนรู้ได้ได้รับความไว้วางใจให้ประธานการท่องเที่ยวชุมชน โดยชุมชน Community-based Tourism (CBT) จังหวัดสตูล และได้รับรางวัลผู้มีผลงานดีเด่นด้านการท่องเที่ยวชุมชน ประจำปี 2566 จากวิทยาลัยชุมชนสตูล

และยังคงต่อยอดสร้างคุณค่าและมูลค่าให้การท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่เดียวของชุมชนในพื้นที่อ่าวทุ่งนุ้ย บ้านหลอมปืน จ.สตูล ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมต่อไป

เรียนรู้เพื่ออยู่รอด 

สุวิมล จิวาลักษณ์   กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวถึงแนวคิด Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอดว่า

“การพัฒนาบ้านเกิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้ชุมชน ซึ่งตรงกับแนวคิด Learn to Earn ที่มูลนิธิพยายามผลักดันการเรียนรู้ ไม่ได้มีรูปแบบตายตัวว่า ต้องทำงานตรงตามสายงานที่เรียนจบ

แต่เป็นการเรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้ให้เท่าทันโลก และนำความรู้ไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ เพื่อทำให้ตัวเองอยู่รอดได้ในชุมชน ซึ่งเรื่องราวของเป็ดคือหนึ่งตัวอย่าง และต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่”

  • ข้อมูลข่าวสารมูลนิธิเอสซีจี ดูได้ที่ www.scgfoundation.org และเฟซบุ๊ก LEARNtoEARN
  • อยากไปเที่ยว ดูได้ที่เฟซบุ๊ค :ท่องเที่ยวชุมชนบ้านหลอมปืน จ.สตูล