เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566

เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566

เช็คเส้นทางที่นี่! 1 ปีมีครั้ง ที่สุดงานประจำปีเอาใจคนรักไม้ดอกไม้ประดับ ใจกลางกรุงฯ กับงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” 2566 ไฮไลท์นำทัพดงดอกทิวลิปบาน-ตลาดน้ำวิถีย้อนยุค ห้ามพลาด!

เริ่มแล้วสำหรับงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ซึ่ง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ มูลนิธิสวนหลวง ร.๙ จัดงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 1 – 10 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 – 19.00 น. ซึ่งจัดงานขึ้นบริเวณศาลาพุฒจันทร์ และสวนรมณีย์ ภายในสวนหลวง ร.9 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 ภายในงานพบกับการจัดแสดงนานาพรรณไม้สวยงามบานสะพรั่ง บนพื้นที่ 500 ไร่ และกิจกรรมหลากหลายในงาน อาทิ มหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ทิวลิปบานที่สวนหลวง ร.๙ โดย ปตท. จัดงานภายใต้ Concept ‘Music in the Garden’ ที่จะมอบเสียงเพลงไพเราะ ท่ามกลางดอกไม้เมืองหนาว โดยเฉพาะดอกทิวลิปหลากหลายสายพันธุ์ และสตรอว์เบอร์รี ที่ใช้เทคโนโลยี IFV (Intermediate Fluid Vaporizer) ที่ดึงพลังงานความเย็นจากการเปลี่ยนสถานะ LNG ในการผลิตน้ำเย็น มาใช้ในการควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนเพาะปลูก สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้-10 ธ.ค. 66 เวลา 09.00 - 19.00 น.

เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566

นอกจากนี้ยังมีการประกวดไม้ดอกไม้ประดับและพรรณไม้หายาก เพลิดเพลินกับ กิจกรรมตลาดน้ำชาววัง เป็นการจำลองบรรยากาศตลาดย้อนยุคแบบวิถีชาววังในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ โดยจัดให้มีการสาธิตพร้อมทั้งจำหน่ายอาหารและงานหัตถศิลป์ในแบบฉบับราชสำนัก รวมถึงการก่อสร้างและตกแต่งเพื่อให้ได้บรรยากาศที่สมจริง

เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566

  • กิจกรรมตลาดชาวบ้านและตลาดน้ำเป็นการจำลองบรรยากาศตลาดและวิถีชีวิตของชาวบ้านในสมัยโบราณ ในรูปแบบของการสาธิตหัตถกรรมพื้นบ้านและอาหารพื้นบ้าน ทั้งบนบกและในน้ำ พร้อมการก่อสร้างและตกแต่งบรรยากาศย้อนยุค
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการแสดงร่วมสมัยอาทิ การแสดงในราชสำนัก การแสดงโขนการแสดงลิเก การแสดงละครนอก การแสดงเพลงพื้นบ้าน การละเล่นพื้นบ้านแบบไทย (ทางบก/ทางน้ำ) และการแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย
  • การจัดกิจกรรม DIYในพื้นที่ตลาดชาววังและตลาดชาวบ้าน เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้ร่วมกิจกรรมสามารถนำกลับไปเป็นของที่ระลึก
  • กิจกรรมเพื่อส่งเสริมและรณรงค์การการรักษาสิ่งแวดล้อมอาทิ การลดใช้ถุงพลาสติก การลดขยะ และการใช้อุปกรณ์หรือภาชนะสำหรับใส่อาหารเครื่องดื่มที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม  เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566

อีกทั้งยังมีกิจกรรมอื่นๆ ภายในงานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 ที่จัดโดยหน่วยงานภาคและเอกชนที่ร่วมจัดงานในครั้งนี้

  • กิจกรรมเดิน-วิ่ง เฉลิมพระเกียรติ
  • นิทรรศการวิทยาศาสตร์
  • นิทรรศการไม้เมืองหนาว
  • พยากรณ์โชคชะตา
  • สอยกัลปพฤกษ์
  • การแสดงพลุ
  • การแสดงกลางแจ้ง
  • การแสดงดนตรี 4 เหล่าทัพ
  • นิทรรศการวิชาการพันธุ์ไม้
  • การจัดแสดงสวนหย่อมและสวนแนวตั้ง
  • ตลาดนัดขายต้นไม้และอุปกรณ์ทำสวน
  • การจำหน่ายอาหารและสินค้า
  • สวนสนุก
  • เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566

สำหรับการเดินทางไปสวนหลวง ร.9 นั้น เพื่อมาเดินเที่ยวเพลินๆ กับไป “งานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9” สามารถเดินทาง โดยสารรถประจำทาง สาย 40, 133, 145, 206, 207, 145, 206 และ ปอ.พ. 15 ได้ หรือจะนั่ง รถไฟฟ้า ลงสถานีอ่อนนุช แล้วนั่ง Shutter Bus เข้ามาที่เซ็นทรัลบางนา ต่อด้วยรถตู้ก็จะไปถึงด้านหน้าสวนหลวง ร.9 แล้ว

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่ใช้รถส่วนตัว ให้ลงทางด่วนที่สุขุมวิท 62 วิ่งตรงทางเส้นสุขุมวิทขาออก เลี้ยวเข้า สุขุมวิท 103 (อุดมสุข) วิ่งตรงตลอดประมาณ 7 กิโลเมตร ผ่านสี่แยกอุดมสุข ตรงขึ้นมาเรื่อย ๆ สวนหลวง ร.9 อยู่ทางด้านซ้ายมือ หรือหากใช้เส้นทางถนนพัฒนาการ ผ่านสี่แยกพัฒนาการตรงมาตลอด ผ่านสี่แยกอ่อนนุช ผ่านห้างซีคอนแสควร์ ห้างพาราไดซ์ พาร์ค ทางเข้าสวนหลวง ร.9 ด้านศรีนครินทร์ จะอยู่ด้านข้าง ห้างเสรีเซ็นเตอร์

เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 ค่าเข้าชมงาน “พรรณไม้สวนหลวง ร.9”

  • ค่าผ่านประตูสวนหลวง ร.9 คนละ 10 บาท ค่าจอดรถคันละ 50 บาท
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานมูลนิธิสวนหลวง ร.9 โทร. 0 2328 1385  ในส่วนที่ ททท. รับผิดชอบ โทร. 0 2250 5500 ต่อ 3490 - 94 TAT Contact Center 1672

ตารางการจัดงาน 1-10 ธันวาคม 2566

เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566
แผนที่จุดแสดงงาน ณ สวนหลวง ร.9

เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566

เปิดเส้นทางงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 ประวัติความเป็นมาของสวนหลวง ร.9
สวนหลวง ร.9 เกิดจากความร่วมมือของกลุ่มบุคคลและส่วนราชการช่วยกันดำเนินการ โดยช่วยกันบริจาคทุนทรัพย์จากประชาชนชาวไทยจนสามารถสร้างเป็นสวนขนาดใหญ่ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเนื่องในศุภมงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2530 โดยมีวัตถุประสงค์ ให้สวนหลวง ร.9 เป็นสถานที่ส่งเสริมวิชาการทาง ด้านพฤกษศาสตร์ โดยปลูกรวบรวมพรรณไม้ชนิดต่างๆ เพื่อการศึกษาวิจัยและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งปลูกฝังทัศนคติการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จพระราชดำเนินเปิดสวนหลวง ร.9 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พุทธศักราช 2530
ตั้งอยู่ที่ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ มูลนิธิสวนหลวง ร.9 เป็นฝ่ายสนับสนุนกิจการ โดยมีคณะกรรมการมูลนิธิสวนหลวง ร.9 คณะกรรมการ บริหารสวนหลวง ร.9 และกรุงเทพมหานคร ร่วมดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้


ขอบคุณภาพจาก : Nation Photo , Supakit Khumkun (ศุภกฤต คุ้มกัน)