รวม 3 วิธีจองตั๋วรถไฟล่วงหน้ากับ รฟท.ทุกช่องทาง ทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง

รวม 3 วิธีจองตั๋วรถไฟล่วงหน้ากับ รฟท.ทุกช่องทาง ทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง

วิธีจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าทุกช่องทาง ทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง โดยช่องทาง วิธีจองตั๋วรถไฟล่วงหน้า สามารถจองตั๋วรถไฟได้ 3 วิธี

"วิธีจองตั๋วรถไฟล่วงหน้า"ทุกช่องทาง ทำได้ง่ายๆด้วยตัวเองหลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ออกประกาศให้ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้ 90 วัน ใน 8 ขบวนพิเศษ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.2566 เป็นต้นไป ส่วนขบวนอื่นๆ นั้นยังคงเปิดให้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้าก่อนเดินทาง 30 วันนั้น

การจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าได้ 90 วัน ประกอบด้วย 8 ขบวน คือ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 9 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีเชียงใหม่ , ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 10 สถานีเชียงใหม่-สถานีกลางฯ , ขบวนด่วนพิเศษที่ 23 สถานีกลางฯ-สถานีอุบลราชธานี , ขบวนด่วนพิเศษที่ 24 สถานีอุบลราชธานี-สถานีกลางฯ , ขบวนด่วนพิเศษที่ 25 สถานีกลางฯ-สถานีหนองคาย , ขบวนด่วนพิเศษที่ 26 สถานีหนองคาย-สถานีกลางฯ , ขบวนด่วนพิเศษที่ 31 สถานีกลางฯ-สถานีหาดใหญ่ , ขบวนด่วนพิเศษที่ 32 สถานีหาดใหญ่-สถานีกลางฯ 

โดยช่องทาง วิธีจองตั๋วรถไฟล่วงหน้า สามารถจองตั๋วรถไฟได้ 3 วิธีดังต่อไปนี้ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง ตามความสะดวก

1.จองตั๋วรถไฟผ่านเว็บไซต์ dticket.railway

เมื่อเข้ามาแล้วก็จะพบหน้าการจอง เราสามารถเลือกต้นทาง-ปลายทาง วันที่ออกเดินทาง จำนวนผู้โดยสาร โดยสามารถเลือกทั้งตั๋วเที่ยวเดียว และไป-กลับ หากต้องการจะเดินทางไปไหนก็จะมีหมวดย่อยให้เราเลือกทั้ง สายเหนือ , สายตะวันออกเฉียงเหนือ , สายตะวันออก และสายใต้

ทั้งนี้ก่อนทำการจองต้องผ่านการสมัครสมาชิก หรือทำการเข้าสู่ระบบก่อนทุกครั้งก่อนทำการจองตั๋วรถไฟ เมื่อเราเข้าระบบ เลือกจุดหมายปลายทาง วันออกเดินเทางเรียบร้อยแล้วนั้น ให้เรากดคำว่า "ค้นหา" และระบบจะแสดงรายการของขบวนรถให้เราเลือก ซึ่งจะมีเวลาในการเดินทางบอกด้วย

จากนั้นกรอกข้อมูลตามระบบให้ครบถ้วน เมื่อเสร็จแล้วจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับราคาค่าโดยสาร จากนั้นระบบจะพาไปยังช่องตรวจสอบ วิธีการชำระเงิน ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะชำระเงินในรูปแบบใด เช่น ชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต เป็นต้น เมื่อชำระเสร็จสิ้น ระบบจะออกตั๋วโดยจะส่งอีเมล์ให้ก็เตรียมพร้อมรอวันออกเดินทางได้เลย

 

รวม 3 วิธีจองตั๋วรถไฟล่วงหน้ากับ รฟท.ทุกช่องทาง ทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง

2.สายด่วน 1690 สามารถโทรจองตั๋วรถไฟได้ผ่านเบอร์นี้

จองตั๋วรถไฟผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1690 ได้ก่อนวันเดินทาง 5 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน คุยกับเจ้าหน้าที่ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นเราจะได้รหัสตั๋วเพื่อไปออกตั๋ว และดำเนินการจ่ายเงินที่สถานีรถไฟใกล้ๆได้ในเวลาไม่เกิน 22.00 น. ของวันถัดไปหลังการจอง

3.การจองตั๋วรถไฟสถานีรถไฟใกล้บ้าน

เราสามารถเดินทางไปจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าที่สถานีรถไฟใกล้บ้าน สำรองที่นั่งผ่านช่องขายตั๋วของสถานีได้เลย เลือกจุดหมายที่ต้องการจะไป วันที่เดินทาง รอบเวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะบอกรายละเอียดขั้นตอนการจองทั้งหมด หากที่ขบวนที่เราต้องการจะเดินทางไปก็ดำเนินการจอง และชำระเงินได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกตั๋วรถไฟให้เสร็จสิ้น และเราก็รอเดินทางตามวัน เวลาที่เราจองไว้ได้เลย

นอกจากนี้ เราสามารถตรวจสอบสถานะตำแหน่ง และเวลาประมาณในการถึงจุดหมายปลายทางของรถไฟแต่ละขบวนได้จากระบบ TTS (Train Tracking System) โดย (คลิกที่นี่)

 

 

ข้อมูลประกอบจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)