Klook ประกาศยกเลิกขายบัตรท่องเที่ยวที่ใช้สัตว์สร้างความบันเทิงในไทย

Klook ประกาศยกเลิกขายบัตรท่องเที่ยวที่ใช้สัตว์สร้างความบันเทิงในไทย

อีกแพลตฟอร์มท่องเที่ยวประกาศชัดเจนว่าขอยกเลิกขายบัตรการแสดงที่เกี่ยวกับช้าง โลมา และเสือ เพื่อความบันเทิง เพราะเป็นการทารุณสัตว์

นักท่องเที่ยวไทยต้องทำความเข้าใจใหม่ การใช้สัตว์เพื่อแสดงโชว์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความบันเทิง ผู้คนในหลายประเทศไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นการสร้างความทุกข์ทรมานให้สัตว์เหล่านั้น ไม่ว่าโชว์โลมาพัทยาดอลฟินาเรียม โชว์โลมาภูเก็ต ทัวร์ว่ายน้ำกับช้างที่หาดลัคกี้ สวนเสือพัทยาหรือภูเก็ตแฟนตาซี ฯลฯ

ล่าสุด Klook แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลก ประกาศยุติการขายบัตรท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับการขายโปรแกรมสถานที่ท่องเที่ยวหรือประสบการณ์ที่แสวงประโยชน์จากสัตว์ในประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

เพื่อกำหนดนโยบายใหม่ด้านสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) เลิกขายการแสดงโชว์ที่เกี่ยวข้องกับ ช้าง โลมา และเสือ จนกว่าผู้ประกอบการจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินงาน นโยบายนี้จะบังคับใช้ภายในสิ้นเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566

 

Klook ประกาศยกเลิกขายบัตรท่องเที่ยวที่ใช้สัตว์สร้างความบันเทิงในไทย

ถ้านักท่องเที่ยวอยากชมโชว์สัตว์ต่างๆ เพื่อความบันเทิง หากใช้บริการท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์ม Klook จะไม่พบตัวเลือกในการซื้อบัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ในประเทศไทย และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมาก

ในขณะที่บริษัทท่องเที่ยวระดับโลกอีกหลายรายอย่าง Airbnb, Booking.com, Intrepid และ World Expeditions ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายไปแล้วก่อนหน้า

เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม ไม่สนับสนุนการใช้สัตว์เพื่อสร้างความบันเทิง โดยได้ยุติการขายบัตรโชว์การแสดงที่ทำกำไรจากการทรมานสัตว์กว่า 130 แห่งทั่วโลก

Klook ประกาศยกเลิกขายบัตรท่องเที่ยวที่ใช้สัตว์สร้างความบันเทิงในไทย

ซูซาน มิลธอร์ป หัวหน้าฝ่ายรณรงค์สัตว์ป่า องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็น Klook มุ่งมั่นดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หยุดขายแหล่งท่องเที่ยวที่ใช้ประโยชน์จากสัตว์ป่า หันมาสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบมากขึ้น
"เราสนับสนุนให้ Klook เดินหน้ายกเลิกกิจกรรมที่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับช้างต่อไป เช่น การอาบน้ำและการให้อาหารช้าง และจะกลายมาเป็นบริษัทท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสัตว์ป่าอย่างแท้จริง” หทัย ลิ้มประยูรยงค์ ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์สัตว์ป่า องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวเสริม เพื่อช่วยกันปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ข้อมูลผลสำรวจสวนดุสิตโพลในปี พ.ศ. 2565 พบว่า 76 เปอร์เซ็นต์ เห็นว่าการแสดงโชว์ช้างเป็นการทารุณกรรมสัตว์